Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Hoàng Lâm
Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.

Ông chủ Tesla, Elon Musk, có lẽ là người vui hơn cả khi ngay lập tức đã ăn mừng tin tức này trên trang cá nhân của mình trên mạng xã hội.

Theo một số nguồn tin, Apple đang hủy bỏ nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ để chế tạo một chiếc ô tô điện, từ bỏ một trong những dự án đầy nhiều tham vọng nhất trong lịch sử của công ty.

Công ty đã tiết lộ trong nội bộ vào thứ Ba, gây ngạc nhiên ngay cho cả gần 2.000 nhân viên đang làm việc trong dự án, những người yêu cầu giấu tên vì thông báo này không được công khai.

Quyết định này được cho đã được chia sẻ bởi Giám đốc điều hành của Apple Jeff Williams và Kevin Lynch, phó chủ tịch phụ trách dự án xe điện.

Hai giám đốc điều hành đã nói với nhân viên rằng dự án sẽ bắt đầu kết thúc và nhiều nhân viên trong nhóm ô tô – được gọi là Nhóm Dự án Đặc biệt, hay SPG – sẽ được chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo dưới sự điều hành của John Giannandrea. Những nhân viên đó sẽ tập trung vào các dự án AI mang tính sáng tạo, một ưu tiên ngày càng quan trọng của công ty.

Đội ngũ phát triển xe hơi của Apple cũng có hàng trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế xe. Rất có thể họ sẽ có thể nộp đơn xin việc vào các nhóm khác của Apple. Sẽ có sự sa thải, nhưng không rõ là bao nhiêu.

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI - Ảnh 1

Apple, có trụ sở tại Cupertino, California, hiện từ chối bình luận.

Động thái này mang lại sự nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư, những người đã khiến cổ phiếu Apple tăng giá vào thứ Ba sau đợt sụt giảm trước đó.

Quyết định cuối cùng kết thúc dự án là một quả bom tấn đối với công ty, chấm dứt nỗ lực trị giá hàng tỷ USD mang tên Project Titan, dự án sẽ đưa Apple vào một ngành hoàn toàn mới.

Gã khổng lồ công nghệ bắt đầu phát triển ô tô vào khoảng năm 2014, đặt mục tiêu phát triển một chiếc xe điện tự động hoàn toàn với nội thất giống xe limousine và điều hướng bằng giọng nói.

Nhưng dự án gần như gặp khó khăn ngay từ đầu, với việc Apple đã nhiều lần thay đổi lãnh đạo và chiến lược của nhóm. Lynch và Williams đã đảm nhận công việc này vài năm trước - sau sự ra đi của Doug Field, hiện là giám đốc điều hành cấp cao của Ford Motor.

Apple cũng đang phải đối mặt với một thị trường xe điện đang hạ nhiệt. Tăng trưởng doanh số bán hàng đã chững lại trong những tháng gần đây sau khi giá cao và thiếu cơ sở hạ tầng sạc đã ngăn cản người mua phổ thông chuyển sang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện.

General Motors và Ford đang chuyển hướng sang sản xuất nhiều xe hybrid hơn sau khi phải đối mặt với nhu cầu xe điện mờ nhạt và tắc nghẽn sản xuất, đồng thời các nhà sản xuất xe trong toàn ngành đang cắt giảm giá ô tô chạy pin-điện, mục tiêu sản xuất và dự báo lợi nhuận.

Ngay cả Tesla, hãng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ, cũng đã cảnh báo tốc độ mở rộng của hãng sẽ “thấp hơn đáng kể” trong năm nay. Theo dự báo của UBS hôm thứ Hai, tăng trưởng doanh số bán xe điện trong nước sẽ giảm xuống 11% trong năm tới từ mức tăng trưởng ước tính 47% trong năm nay.

Theo nguồn tin giấu tên, hầu hết các giám đốc điều hành cấp cao của Apple đã hoàn tất quyết định này trong những tuần gần đây. Nó diễn ra chỉ một tháng sau khi Bloomberg News đưa tin rằng dự án đã đạt đến điểm thành công.

Cách tiếp cận gần đây nhất được thảo luận nội bộ là trì hoãn việc phát hành ô tô cho đến năm 2028 và giảm các thông số kỹ thuật của xe tự lái từ công nghệ Cấp 4 xuống Cấp 2+.

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI - Ảnh 2

Apple từng hình dung ra việc tạo ra một chiếc ô tô không có vô lăng và bàn đạp, nhưng trước đó họ đã loại bỏ quan điểm đó. Công ty cũng dành thời gian nghiên cứu một trung tâm chỉ huy từ xa có thể thay thế tài xế.

Gần đây nhất, Apple đã dự báo chiếc xe sẽ có giá khoảng 100.000 USD. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành lo ngại về khả năng phương tiện này có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận mà Apple thường được hưởng trên các sản phẩm của mình.

Hội đồng quản trị của công ty cũng lo ngại về việc tiếp tục chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho một dự án có thể không bao giờ được thực hiện.

Apple tiếp tục đầu tư mạnh vào các lĩnh vực khác. Công ty đã chi 113 tỷ USD cho toàn bộ hoạt động nghiên cứu và phát triển trong 5 năm qua, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 16%.

Công ty gần đây cũng đã ra mắt tai nghe Vision Pro – danh mục sản phẩm mới đầu tiên sau gần một thập kỷ – và đã xây dựng được hoạt động kinh doanh đó.

Thực tế thì Apple cũng từng hủy bỏ các dự án trước đây, bao gồm cả kế hoạch sản xuất một chiếc tivi đã bị bỏ rơi vào khoảng năm 2015. Nhưng rất ít nỗ lực có thể kéo dài lâu như vậy, có sự tham gia của nhiều nhân viên hoặc tiêu tốn hàng tỷ USD chi phí.

Cho đến nay, cú hích lớn nhất của Apple vào ngành công nghiệp xe hơi là phần mềm CarPlay, cho phép người lái xe truy cập các tính năng của iPhone như bản đồ và Siri. Nó đang được thiết kế lại để tích hợp sâu hơn với hệ thống điều khiển xe và giải trí.

Bằng cách không cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô, Apple có thể thúc đẩy phần mềm đó, giúp phổ biến nó sang nhiều mẫu xe hơn.

Và cuối cùng, tập trung vào AI có thể là lựa chọn tốt hơn, các nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence nhận định về quyết định gây chấn động của Apple.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.