Apple CarPlay – Đối thủ khiến Google “nóng mặt” có nâng cấp hoàn toàn mới

Minh Long
Việc sử dụng Android Auto và CarPlay đang ngày càng phổ biến, cả hai đang có những bước đi quan trọng để đánh bật đối thủ.
Apple CarPlay – Đối thủ khiến Google “nóng mặt” có nâng cấp hoàn toàn mới - Ảnh 1

Tại bài phát biểu WWDC 2022, Apple đã chính thức giới thiệu thế hệ tiếp theo của công nghệ phản chiếu ứng dụng trong xe hơi, công nghệ này sẽ sớm có khả năng tiếp quản các chức năng hiển thị và thông tin giải trí của xe, từ đồng hồ tốc độ đến bộ sưởi ghế.

Thế hệ tiếp theo của CarPlay sẽ tương thích với nhiều tỷ lệ khung hình từ dọc đến ngang và thậm chí có thể thích ứng với bảng điều khiển đa màn hình, bao gồm cả những phương tiện có cụm công cụ kỹ thuật số hoặc với màn hình cực rộng.

CarPlay sẽ được tích hợp nhiều hơn với tất cả các hệ thống của xe chủ. Ngoài các chức năng phổ biến, Apple CarPlay hỗ trợ người dùng sẽ có thể điều chỉnh hệ thống kiểm soát khí hậu, kích hoạt hệ thống sưởi ghế, theo dõi chất lượng không khí và thậm chí gắn kết với các công nghệ nhà thông minh của Apple trực tiếp từ giao diện CarPlay.

Giống như thế hệ iOS tiếp theo trên điện thoại, Apple cũng cung cấp cho người dùng CarPlay khả năng tùy chỉnh giao diện của CarPlay với các chủ đề, hình nền và widget có thể lựa chọn. Từ đồng hồ đo kiểu analog màu hồng to đến màn hình số và biểu đồ thanh mượt mà, CarPlay sẽ có thể phù hợp với nhiều kiểu thiết kế nội thất xe và gu thẩm mỹ cá nhân.

Có lẽ điều thú vị nhất là Apple nói rằng cách tiếp cận hoàn toàn mới này đối với CarPlay như một giao diện dành cho xe hoàn chỉnh sẽ tiếp tục được cung cấp hoàn toàn bởi iPhone được kết nối, mang lại cho Apple quyền kiểm soát chưa từng có đối với hoạt động của xe cũng như quyền truy cập vào dữ liệu được tạo bởi mỗi phương tiện chủ.

Apple cho biết, những chiếc xe đầu tiên có tính năng tương thích với hệ điều hành CarPlay mới này sẽ được công bố vào cuối năm 2023, vì vậy vẫn còn khoảng một năm nữa. Apple không công bố nhà sản xuất ô tô nào sẽ đầu tiên tham gia thị trường với công nghệ mới của mình, nhưng liệt kê Acura, Audi, Ford, Honda, Jaguar-Land Rover, Lincoln, Mercedes-Benz, Nissan, Porsche, Volvo và Polestar là các đối tác "rất vui khi mang lại tầm nhìn mới của CarPlay cho khách hàng”.

Nhiều năm trước, Google đã quyết định đẩy mọi thứ lên một tầm cao mới. Trở lại năm 2017, công ty đã công bố Android Automotive, một hệ điều hành đầy đủ tính năng có vai trò cung cấp cho người lái trải nghiệm Android Auto được nâng cấp.

Được cài sẵn trên xe, Android Automotive cung cấp nhiều khả năng tiên tiến hơn mà không cần thiết bị di động nữa.

Polestar là hãng đầu tiên áp dụng Android Automotive vào đầu năm 2018 và kể từ đó, số lượng ô tô sử dụng hệ thống này đã tăng dần. Tuy nhiên, việc áp dụng Android Automotive vẫn còn trong những ngày đầu tiên, mặc dù Google tuyên bố họ đã hợp tác với một số nhà sản xuất ô tô để đưa hệ điều hành này lên các mẫu xe trong tương lai của họ.

Rõ ràng là nhà sản xuất iPhone không thể chỉ ngồi nhìn Google mở rộng thị trường ô tô với Android Automotive, vì vậy tại WWDC 2022, công ty đã công bố phiên bản CarPlay hiện đại.

Tuy nhiên, Apple muốn biến phiên bản CarPlay phát triển này trở thành một trải nghiệm thế hệ mới, vì vậy họ sẽ mang nó đến tất cả các màn hình bên trong xe hơi.

Về lý thuyết, Apple muốn CarPlay phụ trách hầu hết mọi thứ diễn ra trên bảng điều khiển, điều này rất hợp lý khi được tích hợp sâu vào phần cứng của xe.

Tuy nhiên, do việc áp dụng Android Automotive vẫn còn trong giai đoạn đầu, Apple không có lý do gì phải vội vàng, do đó cho CarPlay có thêm thời gian để giành thị phần và tiếp tục cuộc chiến chống lại Android Auto.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.