#Auto Biz: “Điềm báo” của xe điện Trung Quốc sau màn “quay xe” của BYD tại Việt Nam
Lê Vũ
Các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc đang “loay hoay” tìm cách cách len lỏi vào thị trường ô tô thế giới, từ những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu cho tới những thị trường nhỏ, mới nổi, trong đó có Việt Nam. Thế nhưng, trái ngược với những con số đẹp đẽ, hoành tráng được tung hô trên các phương tiện truyền thông, chặng đường xuất ngoại của xe điện Trung Quốc lại vô cùng gian nan. Trong đó, điển hình phải kể đến việc thay đổi chiến lược liên tục của BYD sau một khoảng thời gian nghiên cứu thị trường Đông Nam Á. Một tương lai bất định đang đón chờ các thương hiệu ô tô của quốc gia 1,4 tỷ dân.
Ford Việt Nam cho biết với những mua xe Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 10 được hưởng mức ưu đãi hấp dẫn lên đến 100% lệ phí trước bạ, bên cạnh 50% hỗ trợ từ Nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước.
Mục tiêu xe điện của quốc gia đông dân nhất thế giới như Ấn Độ rất táo bạo, nhưng có nguy cơ bị kìm hãm bởi các chính sách không nhất quán và cơ sở hạ tầng yếu kém.
Những chiếc xe đô thị siêu nhỏ đã tìm được chỗ đứng tại các thành phố châu Âu và châu Á. Nhưng vấn đề hoàn toàn trái ngược xảy ra tại Mỹ, các nhà hoạch định chính sách liên bang và tiểu bang dường như quyết tâm ngăn chặn những chiếc xe nhỏ.
Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.