#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc
Lê Vũ
Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.
Panasonic cho biết Mỹ có cơ hội giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với pin xe điện, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà sản xuất pin đang rời xa chuỗi cung ứng pin xe điện tập trung vào quốc gia tỷ dân.
Nỗi lo đang đi thì hết pin dọc đường, không thể sạc tại nhà chung cư hay nhà trọ sẽ được giải quyết bằng giải pháp pin có thể hoán đổi tại các trạm đổi pin. Với thời gian đổi pin chỉ trong vài phút, hoán đổi pin có nhiều ưu thế. Tuy nhiên, tại thị trường Việt bên cạnh cơ hội thì đằng sau đó là không ít thách thức.
Mỹ và Liên minh Châu Âu đã đạt được thỏa thuận thương mại, theo đó Washington sẽ áp dụng mức thuế chung 15% đối với hầu hết hàng hóa của EU. Các nhóm ngành công nghiệp ô tô hoan nghênh bước đột phá này, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về những hậu quả tiềm ẩn.
Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn mới cho công nghệ lái xe tự động, nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu của các hệ thống tự động phải là bảo vệ tính mạng con người - bao gồm cả người bên trong và bên ngoài xe - khi công nghệ này tiến tới thương mại hóa.
Triển lãm AAG (Auto Aftermarket Guangzhou) lần thứ 10 sắp được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Thương mại Thế giới Poly (PWTC Expo) ở Quảng Châu từ ngày 27 – 29/8/2025. Trong suốt 10 năm qua, AAG đã phát triển thành một hội chợ thương mại ngành công nghiệp phụ trợ ô tô có ảnh hưởng lớn tại Khu vực Vịnh Lớn (Quảng Đông-Hồng Kông-Macao), kết nối các khu vực lân cận, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.