#Auto Hashtag: Trật tự mới trong làng xe cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam
Lê Vũ
Ngày càng có nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, xe mini xuất hiện trên thị trường Việt kể từ đầu năm 2025, với giá bán chưa đến 400 triệu đồng, rẻ hơn cả những mẫu xe xăng hạng A. Một trật tự mới đang dần hình thành trong làng xe cỡ nhỏ, nơi tập trung nhóm khách hàng mua xe lần đầu và xe kinh doanh dịch vụ vận tải với chi phí rẻ nhất và xu hướng chuyển đổi sang xe điện. Đây có thể sẽ là bước chuyển phù hợp để người tiêu dùng Việt Nam chuyển đổi từ xe hai bánh sang bốn bánh trong vòng 5 năm tới.
BYD đã vươn lên tầm thế giới, thách thức những gã khổng lồ trong ngành như Tesla bằng sự mở rộng mạnh mẽ và công nghệ pin tiên phong. Sản lượng của BYD tăng vọt từ nửa triệu lên hơn 4 triệu xe. Tuy nhiên, khi vào thị trường Việt, BYD vẫn là cái tên không nhận được nhiều quan tâm.
Trong giai đoạn thị trường ô tô Việt có nhiều biến động khó đoán, Omoda & Jaecoo Việt Nam là cái tên hiếm hoi trên thị trường đã chính thức bổ nhiệm được tới 35 nhà phân phối ủy quyền chỉ trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi chính thức hoạt động. Đây là động thái cho thấy sự nghiêm túc của hãng xe tân binh này tại thị trường Việt Nam.
Khi công nghệ kỹ thuật số định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, các đại lý truyền thống đang phải tìm cách thích nghi. Kết nối trực tiếp đến thiết bị (D2D), kết nối liền mạch các phương tiện với mạng vệ tinh và mạng di động, đang mở ra các mô hình kinh doanh mới.
Trong tháng 2/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh tới 144,5% (tương ứng tăng tới 10.445 chiếc) so với lượng xe nhập của tháng trước, theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan.
Chính phủ Việt Nam dự kiến ban hành Nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho các nước trong Tổ chức Thương mại thế giới WTO (MFN) trong tháng 3/2025. Việc điều chỉnh sẽ tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có các sản phẩm ô tô.