Bạn có biết: 3 thông số động cơ thể hiện sức mạnh của ô tô

Khôi Nguyên
Để biết được một chiếc ô tô mạnh hay yếu, có một số con số cơ bản trong thông số kỹ thuật được công bố. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về những thông số đó hoặc đánh giá chưa đúng.
Để đánh giá sức mạnh của một chiếc xe, có 3 thông số động cơ quan trọng bạn cần chú ý đó là công suất, momen xoắn và vòng tua máy. Những thông số này đều được nhà sản xuất công bố công khai trong phần thông số kỹ thuật của từng mẫu xe.  
Để đánh giá sức mạnh của một chiếc xe, có 3 thông số động cơ quan trọng bạn cần chú ý đó là công suất, momen xoắn và vòng tua máy. Những thông số này đều được nhà sản xuất công bố công khai trong phần thông số kỹ thuật của từng mẫu xe.  

Công suất động cơ

Công suất động cơ là thông số đại diện cho sức mạnh tối đa của xe do nhà khoa học James Wall đặt ra. Ban đầu, công suất ô tô được tính theo đơn vị mã lực-horsepower (HP) sau đó được mở rộng ra nhiều đơn vị như Kilowatt (kW), Pferdestärke (PS). Mỗi đơn vị mã lực được quy định cách quy đổi khác nhau.

Công suất động cơ là tốc độ sinh công hay còn gọi là tốc độ sinh ra momen xoắn của động cơ đốt trong. Hệ số này được tính bằng mã lực và thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm của bánh xe. Khi xe có công suất càng lớn thì vận tốc đạt được của xe càng cao.

Momen xoắn

Momen xoắn là lực sinh ra làm quay trục khuỷu động cơ được tính bằng đơn vị là Newton mét (Nm). Xe có momen xoắn lớn sẽ có khả năng tăng tốc, vượt dốc, vượt địa hình tốt.

Để đo lường sức mạnh của một chiếc xe thì cần phải nói đến thông số momen xoắn. Thông số càng cao thì lực quay của bánh xe càng mạnh.

Vòng tua máy

Vòng tua máy là số vòng trục khuỷu quay được trong thời gian một phút với đơn vị tính là rpm. Vòng tua máy cho biết tốc độ hoạt động của máy tại một thời điểm nhất định. Vòng tua máy càng nhanh tương ứng với vận tốc của xe càng lớn.

Khi nhấn ga, vòng tua máy tăng nhưng không có nghĩa động cơ sẽ tạo ra công suất cực đại ở vòng tua máy cao nhất. Vòng tua máy tỷ lệ nghịch với các cấp số trên xe ô tô thường sẽ đạt mức cao nhất ở cấp số 1, giảm dần khi xe về số 2, số 3, số 4, số 5…

Tuy nhiên, vòng tua máy càng lớn động cơ càng phát ra nhiều tiếng ồn. Khi động cơ hoạt động đến gần ngưỡng quá tải tiếng gầm sẽ rất to. Vì vậy, vòng tua máy càng thấp càng tốt cho động cơ.

Công suất, momen xoắn và vòng tua máy là ba thông số động cơ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Để chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu, các bạn nên tìm hiểu và đọc kỹ thông số kỹ thuật của chiếc xe.

Kết luận

Cơ bản, các bạn cần nắm được các tiêu chí đơn giản với một chiếc xe đó là.

Xe có công suất cực đại lớn thì đạt được tốc độ cao.

Xe có mô-men xoắn cực đại lớn đồng nghĩa với khả năng tải nặng, lực kéo mạnh, tăng tốc nhanh.Mô-men xoắn cực đại phải đạt được ở vòng tua thấp thì xe tăng tốc nhanh, tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu. Mô-men xoắn cực đại phải đạt được tại một dải vòng tua dài thì xe sẽ kéo dài khả năng tải nặng và tăng tốc độ của xe.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.