Bạn có biết: 3 thông số động cơ thể hiện sức mạnh của ô tô

Khôi Nguyên
Để biết được một chiếc ô tô mạnh hay yếu, có một số con số cơ bản trong thông số kỹ thuật được công bố. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về những thông số đó hoặc đánh giá chưa đúng.
Để đánh giá sức mạnh của một chiếc xe, có 3 thông số động cơ quan trọng bạn cần chú ý đó là công suất, momen xoắn và vòng tua máy. Những thông số này đều được nhà sản xuất công bố công khai trong phần thông số kỹ thuật của từng mẫu xe.  
Để đánh giá sức mạnh của một chiếc xe, có 3 thông số động cơ quan trọng bạn cần chú ý đó là công suất, momen xoắn và vòng tua máy. Những thông số này đều được nhà sản xuất công bố công khai trong phần thông số kỹ thuật của từng mẫu xe.  

Công suất động cơ

Công suất động cơ là thông số đại diện cho sức mạnh tối đa của xe do nhà khoa học James Wall đặt ra. Ban đầu, công suất ô tô được tính theo đơn vị mã lực-horsepower (HP) sau đó được mở rộng ra nhiều đơn vị như Kilowatt (kW), Pferdestärke (PS). Mỗi đơn vị mã lực được quy định cách quy đổi khác nhau.

Công suất động cơ là tốc độ sinh công hay còn gọi là tốc độ sinh ra momen xoắn của động cơ đốt trong. Hệ số này được tính bằng mã lực và thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm của bánh xe. Khi xe có công suất càng lớn thì vận tốc đạt được của xe càng cao.

Momen xoắn

Momen xoắn là lực sinh ra làm quay trục khuỷu động cơ được tính bằng đơn vị là Newton mét (Nm). Xe có momen xoắn lớn sẽ có khả năng tăng tốc, vượt dốc, vượt địa hình tốt.

Để đo lường sức mạnh của một chiếc xe thì cần phải nói đến thông số momen xoắn. Thông số càng cao thì lực quay của bánh xe càng mạnh.

Vòng tua máy

Vòng tua máy là số vòng trục khuỷu quay được trong thời gian một phút với đơn vị tính là rpm. Vòng tua máy cho biết tốc độ hoạt động của máy tại một thời điểm nhất định. Vòng tua máy càng nhanh tương ứng với vận tốc của xe càng lớn.

Khi nhấn ga, vòng tua máy tăng nhưng không có nghĩa động cơ sẽ tạo ra công suất cực đại ở vòng tua máy cao nhất. Vòng tua máy tỷ lệ nghịch với các cấp số trên xe ô tô thường sẽ đạt mức cao nhất ở cấp số 1, giảm dần khi xe về số 2, số 3, số 4, số 5…

Tuy nhiên, vòng tua máy càng lớn động cơ càng phát ra nhiều tiếng ồn. Khi động cơ hoạt động đến gần ngưỡng quá tải tiếng gầm sẽ rất to. Vì vậy, vòng tua máy càng thấp càng tốt cho động cơ.

Công suất, momen xoắn và vòng tua máy là ba thông số động cơ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Để chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu, các bạn nên tìm hiểu và đọc kỹ thông số kỹ thuật của chiếc xe.

Kết luận

Cơ bản, các bạn cần nắm được các tiêu chí đơn giản với một chiếc xe đó là.

Xe có công suất cực đại lớn thì đạt được tốc độ cao.

Xe có mô-men xoắn cực đại lớn đồng nghĩa với khả năng tải nặng, lực kéo mạnh, tăng tốc nhanh.Mô-men xoắn cực đại phải đạt được ở vòng tua thấp thì xe tăng tốc nhanh, tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu. Mô-men xoắn cực đại phải đạt được tại một dải vòng tua dài thì xe sẽ kéo dài khả năng tải nặng và tăng tốc độ của xe.

Tin mới

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô Việt có tuổi đời còn non trẻ so với nhiều quốc gia khác đang đứng trước một cơ hội lớn bước chân ra toàn cầu khi thế giới đang có xu hướng “reset” lại ngành ô tô trong “cơn lốc” xanh hoá. Không còn lo bị tụt hậu về phát triển xe động cơ đốt trong, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin thẳng tiến lên con đường phát triển EV và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang định hình lại.
Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".
Thị trường xe Việt Nam không thể phát triển nếu chỉ dựa vào thị trường trong nước

Thị trường xe Việt Nam không thể phát triển nếu chỉ dựa vào thị trường trong nước

So với các quốc gia trong khu vực, thị trường xe Việt có quy mô thị trường vẫn còn kém xa so với các quốc gia dẫn đầu như Thái Lan và Indonesia, Malaysia, ở cả năng lực sản xuất nội địa và xuất khẩu đi thị trường nước ngoài. Để bắt kịp các nước trong khu vực, bên cạnh việc tăng cường phát triển nội địa hoá, đẩy mạnh thị trường trong nước thì phát triển xuất khẩu, đặc biệt là đẩy mạnh mảng xe xanh là chiến lược cần thiết cho thị trường Việt.