Bạn có biết: Các khoản chi phí nào phải chi để nuôi xe ô tô cũ?

Hoàng Lâm
So với ô tô mới, khi xác định định mua một chiếc ô tô cũ làm phương tiện đi lại thì bạn cần cân nhắc các khoản chi phí sẽ bị đội lên một chút bên cạnh các khoản cố định phải chi. Sau đây là các khoản chi phí bạn sẽ phải chi trả khi chuẩn bị muốn sở hữu một chiếc ô tô cũ.
Trước khi mua một chiếc ô tô cũ, bạn cần cần nhắc các chi phí sẽ phát sinh liên quan đến xe.
Trước khi mua một chiếc ô tô cũ, bạn cần cần nhắc các chi phí sẽ phát sinh liên quan đến xe.

Chi phí đăng kiểm

Để xe ô tô có thể lưu thông trên đường bắt buộc phải qua đăng kiểm định kỳ. Phí kiểm định là khoản tiền mà chủ sở hữu phải nộp cho cơ quan chức năng để thực hiện các hoạt động giám định, kiểm tra chất lượng xe. Mỗi loại phương tiện sẽ có những mức phí khác nhau. Chi phí kiểm định của ô tô dưới 10 chỗ hiện là 34.000 đồng.

Tuỳ theo năm sản xuất mà thời gian đăng kiểm định kỳ của xe sẽ khác nhau. Với các dòng ô tô dưới 9 chỗ, có những mốc đăng kiểm định kỳ sau:18 tháng (xe sản xuất dưới 7 năm), 12 tháng (xe sản xuất từ 7 – 12 năm), 6 tháng (xe sản xuất trên 12 năm và xe kinh doanh vận tải).

Lệ phí bảo trì đường bộ

Lệ phí bảo trì đường bộ hiện là 130.000 đồng/tháng. Lệ phí này có thể đóng theo thời hạn của chu kỳ đăng kiểm như: 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng…

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) là một loại bảo hiểm ô tô bắt buộc chủ xe phải mua theo quy định. Giá bảo hiểm TNDS hiện là: Xe dưới 6 chỗ ngồi: 437.000 đồng/năm; Xe từ 6 – 11 chỗ ngồi: 794.000 đồng/năm; Xe dưới 6 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 756.000 đồng/năm

Xe 6 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 929.000 đồng/năm; Xe 7 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 1.080.000 đồng/năm; Xe 8 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 1.253.000 đồng/năm.

Phí bảo hiểm vật chất

Bảo hiểm vật chất là bảo hiểm về thiệt hại vật chất (máy móc, thân vỏ…) do tai nạn nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe. Đây là một loại bảo hiểm ô tô tự nguyện, chủ xe không bắt buộc phải có. Tuy nhiên, vì chi phí khắc phục các thiệt hại vật chất do các vấn đề phát sinh của ô tô khá cao. Nên để phòng ngừa rủi ro, đa phần chủ xe ô tô đều mua bảo hiểm vật chất cho xe của mình.

Giá bảo hiểm vật chất trung bình từ 5 – 30 triệu đồng/năm hoặc cao hơn nữa tuỳ theo số tiền bảo hiểm, loại xe, thời gian sử dụng xe và nhu cầu của chủ sở hữu.

Chi phí nhiên liệu

Chi phí xăng dầu sẽ tuỳ vào loại xe sử dụng và quãng đường di chuyển. Với xe cũ, do hệ thống máy móc dần xuống cấp nên sẽ thường hao xăng hơn so với các xe đời mới.

Phí cầu đường

Khi phải đi tỉnh, bạn sẽ phải qua các trạm BOT và phải mua vé. Tuỳ theo tuyến đường mà giá vé qua các trạm BOT sẽ khác nhau. Với dòng xe dưới 12 chỗ ngồi, giá vé qua trạm phổ biến ở mức 35.000 – 60.000 đồng/lượt.

Phí gửi trông giữ xe

Phí giữ xe ô tô ở một số hàng quán thường tầm 20.000 đồng/lượt. Phí đậu xe ở lòng đường trên một số tuyến đường cho phép hiện tầm 25.000 – 40.000 đồng/giờ. Phí giữ xe dưới tầng hầm ở các trung tâm thương mại tầm 35.000 đồng/2 giờ đầu tiên, mỗi giờ tiếp theo là 20.000 đồng/giờ.

Ngoài ra, nếu nhà bạn không có chỗ đậu xe thì chủ xe phải mất thêm phí giữ xe theo tháng. Giá phí giữ xe ô tô theo tháng hiện nay cũng phải từ 1 – 2 triệu đồng/tháng tuỳ chất lượng cơ sở vật chất của bãi giữ xe.

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cao hơn

So với ô tô mới, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của xe ô tô cũ sẽ cao hơn. Do xe ô tô cũ đã qua thời gian bảo hành chính hãng. Thời gian sử dụng càng dài thì sẽ càng có nhiều phụ tùng, linh kiện cần thay mới, khả năng xe gặp trục trặc, hư hỏng luôn cao hơn. Vì thế, xe ô tô càng cũ thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa sẽ càng cao.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.