Bạn có biết: Điều gì xảy ra nếu bạn nhấn nút khởi động khi đang lái xe ô tô?

Khôi Nguyên
Hầu hết những người lái xe ô tô đã từng có suy nghĩ về điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta nhấn nút Start khi đang lái xe. Một số tài xế đã thử nó nhưng những người không nhận thức được hậu quả của nó thì không cần phải thử điều này trên xe của mình.
Trong một thời đại đã qua, chiếc xe ô tô thường khởi động bằng chìa khoá. Tuy nhiên, ô tô hiện đại ngày nay sử dụng nút khởi động cho chức năng tương tự.  
Trong một thời đại đã qua, chiếc xe ô tô thường khởi động bằng chìa khoá. Tuy nhiên, ô tô hiện đại ngày nay sử dụng nút khởi động cho chức năng tương tự.  

Nhấn nút Start ở tốc độ chậm

Đối với khởi động ô tô không cần chìa khóa, khi ô tô đang chạy ở tốc độ khoảng 8 km/h, có thể ô tô dừng lại mà không gây ra tai nạn. Nguyên nhân khiến xe tắt máy chủ yếu là do tốc độ. Nguyên nhân vì một số ô tô được lập trình theo cách hướng dẫn ô tô dừng ở một giá trị ngưỡng xác định nhất định.

Nhấn nút Start ở tốc độ cao

Bây giờ, khi thử điều tương tự, tức là nhấn nút khởi động trong khi lái xe ở tốc độ trên đường cao tốc tối thiểu là hơn 80km/h thì không có gì xảy ra. Nói cách khác, chương trình ô tô không tuân theo hướng dẫn hoặc coi nó là không hợp lệ. Tính năng này chủ yếu được tích hợp sẵn để tránh gây hại cho bạn hoặc bất kỳ chiếc xe nào khác xung quanh. Ngoài ra, thông báo cảnh báo được hiển thị ở hầu hết các phương tiện, cho biết rằng nó không tuân theo hướng dẫn khi đang di chuyển.

Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là không nên bấm để “thử” tính năng này khi xe đang di chuyển.

Trong trường hợp đang lái xe trên đường đông đúc, bạn phải dừng xe do một sự cố nào đó, hãy làm theo hướng dẫn dưới đây trước khi nhấn vào nút start/stop.

Chuyển xe về N (số mo, số 0)

Để giải quyết vấn đề tăng tốc không kiểm soát được ở cả xe số sàn và số tự động, hãy đưa xe về trạng thái trung lập (Chữ N) vì điều này sẽ cho phép các bánh xe tách khỏi động cơ. Tất nhiên, điều này được áp dụng cho cả hộp số sàn và hộp số tự động.

Đạp phanh nhẹ nhàng

Không hoảng sợ, sau khi xe đi vào trạng thái trung tính, hãy đạp phanh từ từ và nhẹ nhàng. Nếu bạn đã đặt xe của mình ở chế độ N, bây giờ bạn có thể phanh.

Kiểm tra bàn đạp ga

Tiếp theo hai hành động trên, bây giờ hãy cố gắng đưa bàn đạp ga trở lại vị trí bình thường bằng cách nhấc mũi chân của bạn ra khỏi bàn đạp. Hành động này được yêu cầu chủ yếu ở những chiếc xe cũ bị kẹt ga. Hãy nhớ luôn để mắt đến đường đi.

Nếu cách này vẫn không hiệu quả, hãy nhấn nút Start/ Stop trong 5 giây. Điều này chắc chắn sẽ dừng xe ngay sau đó.

Sử dụng đèn khẩn cấp Hazard

Một điều nữa chúng ta cần nhớ là báo hiệu cho các chủ xe khác rằng bạn đang gặp sự cố. Đèn Hazard là công cụ tuyệt vời trong những tình huống này. Hãy nhớ rằng ưu tiên nhất là cảnh báo họ, đừng ngại làm phiền họ. Cụ thể hơn, bấm còi, nháy đèn, bất cứ điều gì bạn có thể làm để thông báo với những người khác đang tham gia giao thông.

Thử dừng động cơ khi ở tốc độ siêu thấp

Nếu bạn đã thử tất cả các bước, thì khả năng cao là bạn sẽ dừng được xe ở nơi an toàn, hoặc ít nhất là giảm tốc độ. Giờ đây, động cơ là vấn đề cuối cùng mà chủ xe cần giải quyết. Nếu xe của bạn là số tự động và có hộp số tự động thì hãy để ở chế độ N. Không đổi thành P.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.