Bạn có biết: Những nguyên nhân phổ biến khiến ô tô khó khởi động khi trời lạnh

Khôi Nguyên
Có nhiều lý do khiến động cơ gặp khó khăn khi khởi động ở các mức nhiệt độ khác nhau, đặc biệt khi trời lạnh thì động cơ của bạn sẽ lạnh hơn nhiều so với bình thường. Nhiệt độ quá lạnh có thể khiến bạn khó khởi động động cơ xe của mình.
Bạn có biết: Những nguyên nhân phổ biến khiến ô tô khó khởi động khi trời lạnh - Ảnh 1

Động cơ ô tô cũ thường khó khởi động khi nhiệt độ lạnh, nhưng nếu ô tô mới có hệ thống phun nhiên liệu của bạn khó khởi động thì chắc chắn là có vấn đề gì đó. Dưới đây là những lý do phổ biến nhất khiến ô tô của bạn khó khởi động khi trời lạnh.

Ắc quy ô tô bị cạn kiệt

Một trong những lý do hàng đầu khiến xe không khởi động thường là do ắc quy. Ngoài ra, thời tiết lạnh có thể khiến pin hết pin nhanh hơn.

Bên trong pin, các phản ứng hóa học phải xảy ra để có đủ nước. Khi nhiệt độ giảm xuống, các phản ứng hóa học xảy ra chậm hơn. Nếu ắc quy đã hỏng, có thể không có đủ phản ứng hóa học để tạo ra năng lượng mà bộ khởi động cần.

Khi dung lượng pin thấp hơn, bạn sẽ gặp khó khăn khi khởi động. Lần sau bạn thử, nó có thể chết hoàn toàn.

Sai dầu động cơ

Khi nhiệt độ giảm xuống, dầu trong động cơ ô tô của bạn sẽ trở nên đặc hơn. Nếu dầu quá đặc, nó sẽ không lưu thông qua động cơ đúng cách, khiến các bộ phận thiếu dầu bôi trơn.

Để đẩy dầu dày ra xung quanh, động cơ cần phải làm việc nhiều hơn. Cuối cùng, điều này dẫn đến sự cố khi khởi động xe khi trời lạnh.

Bạn có thể đang sử dụng sai độ nhớt của dầu. Tuy nhiên, cũng có thể xe của bạn chỉ cần thay dầu. Khi các chất gây ô nhiễm và bụi bẩn tích tụ trong dầu, nó có thể trở nên đặc hơn và khó đẩy qua động cơ hơn.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Khi động cơ nguội, nó cần nhiều nhiên liệu hơn để chạy, đặc biệt là khởi động. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát của bạn đo nhiệt độ trong nước làm mát và nếu trời lạnh, nó sẽ báo cho ECM bổ sung thêm nhiên liệu vào kim phun.

Nếu cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi, nó có thể không biết rằng động cơ đang lạnh và cần nhiều nhiên liệu hơn và điều này sẽ khiến động cơ khó khởi động khi thời tiết lạnh. Cảm biến nhiệt độ khí nạp không tốt cũng có thể gây ra tình trạng này vì lý do tương tự.

Hỏng bộ phận đánh lửa

Bộ phận đánh lửa khởi động các khía cạnh điện của xe khi bạn xoay chìa khóa. Để động cơ khởi động và chạy, bộ phận đánh lửa phải hoạt động.

Lúc đầu, bạn có thể nghĩ rằng đó là vấn đề về pin, đặc biệt nếu ban đầu không có gì xảy ra khi bạn xoay chìa khóa. Tuy nhiên, nếu bạn có nguồn điện cho các phụ kiện, chẳng hạn như đèn pha và radio trên ô tô, thì không có vấn đề gì với pin. Trong trường hợp này, bạn sẽ muốn kiểm tra bộ phận đánh lửa. Trong một số trường hợp, bộ phận đánh lửa bị hỏng có thể hoạt động không liên tục, nghĩa là bạn có thể khởi động xe sau một vài lần thử.

Nếu động cơ hoạt động khi bạn cắm chìa khóa vào, bộ phận đánh lửa không phải là vấn đề của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không thể nổ máy và không nghe thấy tiếng tách khi vặn chìa khóa, có thể bạn cần phải thay bộ phận đánh lửa.

Bạn có biết: Những nguyên nhân phổ biến khiến ô tô khó khởi động khi trời lạnh - Ảnh 2

Kiểm tra động cơ khởi động

Động cơ khởi động chịu trách nhiệm cho động cơ chạy. Khi nó không thành công, bạn cũng có thể nhận thấy tiếng lách cách hoặc tiếng vo ve khi cố gắng xoay nó. Tuy nhiên, động cơ khởi động bị hỏng cũng có thể hoạt động không liên tục, khiến xe có thể khởi động sau một số nỗ lực.

Các vấn đề tương tự có thể xảy ra khi điện từ khởi động bị hỏng. Bộ phận quan trọng này truyền dòng điện cần thiết cho động cơ khởi động. Theo thời gian, cuộn dây hình trụ có thể bị mòn và hư hỏng. Bạn có thể sử dụng đèn thử trên nam châm khởi động để xem đây có phải là thủ phạm hay không.

Cách xử lý các vấn đề xe khó khởi động mùa lạnh

Tìm chỗ "trú ẩn" cho ô tô

Động cơ và ắc quy ô tô không thích thời tiết lạnh. Nếu có thể, hãy giữ cho xe ấm hơn trong những tháng mùa đông. Cách tiếp cận thiết thực nhất là đỗ xe của bạn trong nhà để xe. Tất nhiên, sẽ tốt hơn nếu nhà để xe này được sưởi ấm, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng khả thi.

Nếu bạn không có gara để sử dụng, hãy đỗ xe cạnh một cái gì đó lớn. Nếu bạn có thể đỗ xe cạnh một tòa nhà hoặc một cái cây, chiếc xe sẽ vẫn “ấm” hơn một chút. Bạn cũng có thể đậu xe dưới một nhà để xe để có một nơi trú ẩn nhỏ. Mỗi tùy chọn này có thể làm cho ô tô của bạn ấm hơn vài độ so với khi bạn đỗ xe ở những khu vực rộng rãi, trống trải.

Nếu nhiệt độ xuống rất thấp, bạn có thể đầu tư vào bộ sưởi khối động cơ hoặc bộ sưởi ắc quy. Những thứ này có thể giữ ấm cho xe qua đêm, cho phép bạn khởi động xe dễ dàng hơn vào buổi sáng.

Sử dụng đúng loại dầu

Bạn nên làm theo các khuyến nghị trong sách hướng dẫn sử dụng cho bạn biết nên sử dụng loại dầu nào cho xe của mình. Hầu hết các loại dầu tổng hợp chảy tốt ngay cả khi nhiệt độ giảm xuống, nhưng điều quan trọng là bạn phải có độ nhớt phù hợp.

Dầu được đánh giá theo cách nó phản ứng với nhiệt độ nhất định. Số đầu tiên là viết tắt của xếp hạng nhiệt độ mùa đông, đó là lý do tại sao nó có chữ “W” đi kèm. Con số này càng thấp, nó càng chảy tốt hơn ở vùng khí hậu lạnh.

Kiểm tra dây dẫn ắc quy của bạn sạch sẽ và được siết chặt

Xác định vị trí ắc quy ô tô của bạn dưới nắp ca-pô và xem xét kỹ các dây cáp. Nếu bạn có thể thấy các dấu hiệu ăn mòn – một chất mặn, giòn – thì bạn cần phải làm sạch nó để pin có thể hoạt động bình thường.

Nếu dây cáp của bạn không bị ăn mòn, bạn vẫn nên kiểm tra độ chặt của chúng, vì dây cáp bị lỏng có thể ngăn dòng điện chạy bình thường. Nếu các kẹp bị lỏng, hãy vặn chặt chúng lại trước khi thử đánh lửa lại.

Thay ắc quy

Nếu gần đây ắc quy của bạn bị chai, bạn có thể cân nhắc mang nó đến gara để thay thế ắc quy. Bạn nên thực hiện kiểm tra tình trạng ắc quy thường xuyên, đảm bảo rằng các cực sạch sẽ và dây dẫn chắc chắn.

Luôn đổ đầy bình xăng cho xe

Bạn có biết rằng việc khởi động một chiếc xe lạnh vào buổi sáng sẽ tiêu tốn nhiều hơn 40% nhiên liệu so với bình thường? Nói cách khác, hãy đảm bảo xe của bạn đủ xăng cho ngày hôm sau khi đi làm về vào tối hôm trước.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.