Bạn có biết: Thủ tục đăng ký đổi giấy phép lái xe ngay tại nhà

Khôi Nguyên
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông vận tải chỉ đạo phòng chuyên môn tham gia tập huấn, tiếp nhận phần mềm để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 14/11.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Dịch vụ công Đổi giấy phép lái xe được cho sẽ tạo thuận lợi cho người dân đăng ký, kê khai thông tin qua mạng, được chủ động đăng ký thời gian đến đổi GPLX tại cơ quan quản lý. Các thông tin về kết quả xử lý hồ sơ được gửi trực tiếp đến công dân qua hòm thư điện tử.

Bên cạnh đó, dịch vụ công cấp độ 4 cũng cấp đổi giấy phép lái xe quốc tế (GPLXQT) áp dụng cho đối tượng là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có GPLX quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng.

Chậm nhất sau 3 ngày đăng ký trên trang thông tin điện tử, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được sắp xếp lịch hẹn và thông báo đến người đăng ký qua hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại; nếu hồ sơ không hợp lệ người đăng ký cũng được thông báo rõ lý do.

Các bước đăng ký dịch vụ đổi giấy phép lái xe như sau:

Bước 1: Đăng ký hồ sơ trực tuyến

Từ menu Đăng ký trực tuyến, chọn Đăng ký trực tuyến. Chức năng này cho phép công dân có thể đăng ký đổi GPLX trực tuyến bằng cách nhập theo đúng biểu mẫu và gửi đi. Nếu đăng ký thành công, công dân sẽ nhận được một mã xác thực. Mã xác thực này được dùng để xác thực khi sửa hoặc gửi hồ sơ.

Bước 2: Gửi hồ sơ

Chức năng này cho phép người dùng gửi hồ sơ đã đăng ký lên cơ quan xử lý. Trong màn hình đăng ký thông tin chi tiết, công dân nhập Số GPLX (bằng vật liệu PET) muốn đổi của mình và nơi cấp GPLX. Cần nhập chính xác Số giấy phép lái xe (12 số). Nhấn Tìm kiếm.

Nếu Số GPLX hợp lệ và có trong cơ sở dữ liệu của hệ thống, thông tin chi tiết tương ứng với số GPLX của công dân sẽ được tự động hiển thị, các thông tin này không được phép sửa lại.

Công dân tiếp tục cung cấp các thông tin còn lại trên như ảnh chân dung, chữ ký. Lưu ý, ảnh chân dung tải lên cần tuân thủ tiêu chuẩn ảnh chân dung ICAO. Đối với chữ ký, công dân có thể trực tiếp tạo chữ ký. Ngoài ra, người dân có thể tải lên ảnh chữ ký, nhưng lưu ý cần File ảnh chữ ký chấp nhận định dạng png, có dung lượng nhỏ hơn 1MB, chữ ký màu đen trên nền trắng (hoặc nền trong), rõ nét.

Bước 3: Sửa lại hồ sơ không hợp lệ & Đăng ký chuyển phát

Chức năng này cho phép công dân có thể sửa lại thông tin hồ sơ. (Chỉ sửa được đối với những hồ sơ đã đăng ký nhưng chưa gửi hoặc hồ sơ đã bị từ chối do không hợp lệ).

Sau khi nhập đầy đủ và hợp lệ thông tin về hồ sơ cấp, hệ thống sẽ hiển thị màn hình nhập thông tin chuyển phát.

Công dân cần nhập đầy đủ thông tin họ tên, số điện thoại người nhận, số CMND người nhận và địa chỉ người nhận. Lưu ý, phần địa chỉ chi tiết chỉ cần nhập Số nhà, ngõ/ngách, đường.

Bước 4: Thanh toán trực tuyến

Sau khi người dùng đăng ký thông tin chuyển phát, màn hình sẽ hiển thị danh sách các loại chi phí.

Người đăng ký phải chọn loại thẻ thanh toán (Thẻ nội địa hay thẻ Quốc tế) để tính ra tổng chi phí phải thanh toán. Sau đó nhấn Tiếp tục và làm theo các bước thanh toán trên cổng thanh toán Keypay.

Bước 5: Đến nơi tiếp nhận làm thủ tục

Sau khi hồ sơ đăng ký trực tuyến (online) đổi GPLX đã được duyệt, người đăng ký đổi GPLX trực tuyến sẽ nhận được email hoặc tin nhắn điện thoại, thông báo cụ thể thời gian và địa điểm đến giải quyết. Thành phần hồ sơ khi mang đến bộ phận tiếp nhận đổi GPLX gồm:

- Bản gốc GPLX và Chứng minh thư hoặc Hộ chiếu hiện có (đã đăng ký).

- Giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với GPLX được đổi do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp (theo Thông tư số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT).

Theo Thông tư 87/2014/TT-BGTVT sửa đổi, từ 15/02/2015, người có GPLX các hạng A1, A2, A3, A4, GPLX ô tô còn hạn sử dụng trên 3 tháng sẽ được miễn Giấy khám sức khỏe khi đổi GPLX từ bằng giấy bìa sang vật liệu PET.

- Lệ phí cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu PET: 135.000 đồng/lần.

Bước 6. Tra cứu tình trạng tiếp nhận hồ sơ

Chức năng này cho phép công dân tra cứu hồ sơ của mình để theo dõi trạng thái hồ sơ đã được xử lý hay chưa, bằng cách tìm tìm kiếm theo Mã hồ sơ và Số điện thoại đã đăng ký.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.