Bạn có biết: Vì sao vô lăng trên ô tô lại đặt lệch một bên?

Khôi Nguyên
Vô lăng trên xe ô tô là một trong những bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng điều khiển và quan sát của người lái. Trên thế giới, tùy quy định giao thông của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, vô lăng ô tô có thể nằm về bên trái hoặc phải nhưng không phải ở giữa trừ một số trường hợp đặc biệt. Vì sao lại như vậy?
Bạn có biết: Vì sao vô lăng trên ô tô lại đặt lệch một bên? - Ảnh 1

Đảm bảo tầm quan sát cho tài xế

Đi bên trái tại một số quốc gia xuất phát từ thời Hy Lạp, Ai Cập và thời La Mã cổ đại. Nó bắt đầu từ một thói quen, sau đó đi bên trái trở thành luật mà người Hy Lạp cổ, Ai Cập và người La Mã sử dụng. Luật này được sử dụng rộng rãi và cho đến nay vẫn còn nhiều quốc gia áp dụng.

Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ,… là các quốc gia có thiết kế vô lăng bên trái. Nước Anh, vùng lãnh thổ của Anh và một số nước từng là thuộc địa hoặc vùng tự trị thuộc khối liên hiệp Anh, vô lăng lại được thiết kế bên phải.

Thực tế, để tài xế ngồi lệch sang bên trái hoặc phải giúp họ có tầm quan sát tốt hơn ở làn đường cần vượt. Ở nơi quy định vô lăng bên phải, làn cho phép vượt sẽ nằm bên phải, và tương tự, với nơi quy định vô lăng bên trái, làn cho phép vượt sẽ nằm bên trái chiều đi.

Nếu vô lăng được đặt chính giữa, điểm mù xe tăng lên, người lái khó có thể quan sát xe phía trước, đặc biệt là trong các tình huống muốn vượt. Mặc khác cũng ảnh hưởng đến tầm quan sát của hành khách ngồi phía sau do bị tài xế cản trở.

Gương chiếu hậu truyền thống bên ngoài có thể bị che khuất nếu tài xế ngồi chính giữa xe. Để phù hợp với vị trí này, gương chiếu hậu trong xe sẽ phải nằm lệch khỏi vị trí chính giữa, vì thế hình ảnh được phản chiếu sẽ không hoàn hảo như khi gương nằm ở giữa. Lúc đó, để giải quyết vấn đề có thể phải cần đến camera. Nếu ngồi lệch sang một bên, tài xế sẽ quan sát được xe ngược chiều chạy tới nhanh hơn so với khi ngồi ở giữa.

Tuy nhiên, vô lăng đặt lệch một bên cũng có điểm yếu đó là khi các cột B, C và D bên ghế phụ sẽ chắn mất tầm quan sát.

Tối ưu không gian của khoang lái

Với thiết kế nội thất thường có hai ghế trước, nếu vô lăng nằm chính giữa sẽ làm mất đi một ghế phía trước. Điều này rõ ràng là không hợp lý.

Bạn có biết: Vì sao vô lăng trên ô tô lại đặt lệch một bên? - Ảnh 2

Dễ dàng ra, vào xe

Nếu ghế lái lệch về một bên trái hoặc phải, tài xế sẽ dễ dàng tiếp cận một trong hai cửa khi muốn giao dịch tại trạm thu phí hoặc cửa hàng ăn nhanh. Tuy nhiên, nếu ngồi ở chính giữa theo vị trí vô lăng, tài xế chắc chắn sẽ khó có thể thực hiện việc này thuận tiện.

Thiết kế kỹ thuật

Rất nhiều mẫu xe trên thị trường có thiết kế đường ống cho hộp số, thường nằm chính giữa hai ghế trước và có thể kết hợp với các bàn đạp cũng như trục lái, vì thế hệ thống rất phức tạp. Nếu vô lăng nằm chính giữa, sẽ rất khó để thiết lập đường ống nếu phải đặt lệch sang một bên.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.