Bất chấp xe điện tăng giá, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tăng

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Xpeng cho biết nhu cầu đối với ô tô của người tiêu dùng nước này, bên ngoài các khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid, đã phục hồi trở lại mức trước khi công ty tăng giá.
Bất chấp xe điện tăng giá, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tăng - Ảnh 1

Từ Nio đến Tesla, các công ty sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc đã tăng giá trong vài tháng qua, với lý do bị ảnh hưởng của việc tăng chi phí hàng hóa như giá linh kiện pin.

Phó chủ tịch kiêm chủ tịch Brian Gu của Xpeng nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trên CNBC mới đây, “Quý II sẽ là một Quý đầy thách thức” vì tác động của Covid.

Thực tế, các lái xe Trung Quốc vẫn sẵn sàng mua xe điện dù trước đó nhu cầu đối với ô tô của họ đã giảm do tác động của việc tăng giá.

Sau khi tăng giá vài nghìn USD vào tháng 3, Xpeng đã chứng kiến ​​sự phục hồi nhu cầu ở các khu vực không bị ảnh hưởng bởi các đợt giãn cách do Covid mới nhất ở Trung Quốc.

Với khả năng “chuyển chi phí” do nguyên liệu thô tăng cao cho người tiêu dùng, Gu cho biết công ty sau đó có thể “tiếp tục đổi mới và đầu tư”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Nio, William Li, nói với CNBC rằng vấn đề lớn nhất của công ty ông là sự gián đoạn chuỗi cung ứng chứ không phải nhu cầu đối với ô tô điện ở Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe du lịch giảm 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các loại xe năng lượng mới bao gồm xe điện chạy bằng pin đã tăng 78,4%.

Công ty sản xuất ô tô điện của Trung Quốc cho biết họ dự kiến ​​tổng doanh thu sẽ tăng gần gấp đôi trong quý II so với một năm trước, lên từ 6,8 tỷ nhân dân tệ (1,02 tỷ USD) đến 7,5 tỷ nhân dân tệ. Nhưng con số này thấp hơn ước tính của FactSet trước đó là từ 7,08 tỷ nhân dân tệ đến 9,02 tỷ nhân dân tệ.

Trong quý đầu tiên, Xpeng đã báo cáo khoản lỗ nhỏ hơn dự kiến ​​là 1,8 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu, trong khi FactSet ước tính mức lỗ 1,9 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu. Doanh thu 7,45 tỷ nhân dân tệ cũng đánh bại kỳ vọng của FactSet là 7,39 tỷ nhân dân tệ.

Gu từng nói trước đó rằng việc đóng cửa do Covid đã ảnh hưởng đến “các thị trường quan trọng” đối với Xpeng và ông dự kiến ​​sẽ có động lực đặt hàng mạnh mẽ khi những khu vực này giảm bớt các hạn chế.

Ngoài các vấn đề liên quan đến Covid, Giám đốc điều hành Xiaopeng He của công ty cũng nhấn mạnh tình trạng thiếu chip đang diễn ra là một vấn đề phức tạp.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.