Bất chấp xe điện tăng giá, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tăng

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Xpeng cho biết nhu cầu đối với ô tô của người tiêu dùng nước này, bên ngoài các khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid, đã phục hồi trở lại mức trước khi công ty tăng giá.
Bất chấp xe điện tăng giá, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tăng - Ảnh 1

Từ Nio đến Tesla, các công ty sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc đã tăng giá trong vài tháng qua, với lý do bị ảnh hưởng của việc tăng chi phí hàng hóa như giá linh kiện pin.

Phó chủ tịch kiêm chủ tịch Brian Gu của Xpeng nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trên CNBC mới đây, “Quý II sẽ là một Quý đầy thách thức” vì tác động của Covid.

Thực tế, các lái xe Trung Quốc vẫn sẵn sàng mua xe điện dù trước đó nhu cầu đối với ô tô của họ đã giảm do tác động của việc tăng giá.

Sau khi tăng giá vài nghìn USD vào tháng 3, Xpeng đã chứng kiến ​​sự phục hồi nhu cầu ở các khu vực không bị ảnh hưởng bởi các đợt giãn cách do Covid mới nhất ở Trung Quốc.

Với khả năng “chuyển chi phí” do nguyên liệu thô tăng cao cho người tiêu dùng, Gu cho biết công ty sau đó có thể “tiếp tục đổi mới và đầu tư”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Nio, William Li, nói với CNBC rằng vấn đề lớn nhất của công ty ông là sự gián đoạn chuỗi cung ứng chứ không phải nhu cầu đối với ô tô điện ở Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe du lịch giảm 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các loại xe năng lượng mới bao gồm xe điện chạy bằng pin đã tăng 78,4%.

Công ty sản xuất ô tô điện của Trung Quốc cho biết họ dự kiến ​​tổng doanh thu sẽ tăng gần gấp đôi trong quý II so với một năm trước, lên từ 6,8 tỷ nhân dân tệ (1,02 tỷ USD) đến 7,5 tỷ nhân dân tệ. Nhưng con số này thấp hơn ước tính của FactSet trước đó là từ 7,08 tỷ nhân dân tệ đến 9,02 tỷ nhân dân tệ.

Trong quý đầu tiên, Xpeng đã báo cáo khoản lỗ nhỏ hơn dự kiến ​​là 1,8 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu, trong khi FactSet ước tính mức lỗ 1,9 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu. Doanh thu 7,45 tỷ nhân dân tệ cũng đánh bại kỳ vọng của FactSet là 7,39 tỷ nhân dân tệ.

Gu từng nói trước đó rằng việc đóng cửa do Covid đã ảnh hưởng đến “các thị trường quan trọng” đối với Xpeng và ông dự kiến ​​sẽ có động lực đặt hàng mạnh mẽ khi những khu vực này giảm bớt các hạn chế.

Ngoài các vấn đề liên quan đến Covid, Giám đốc điều hành Xiaopeng He của công ty cũng nhấn mạnh tình trạng thiếu chip đang diễn ra là một vấn đề phức tạp.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.