Belarus muốn Việt Nam hỗ trợ hãng ôtô hàng đầu Đông Âu thâm nhập thị trường

KIỀU LINH
Belarus đang thành lập liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" tại Việt Nam
Nhà máy sản xuất MAZ ở Minsk.
Nhà máy sản xuất MAZ ở Minsk.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin hôm 21/3.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Vladimir Goshin cho biết, hiện Belarus đang thành lập liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" tại Việt Nam. Chính phủ Belarus rất coi trọng thành công của liên doanh này.

Belarus đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan đáp ứng các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam.

Đại sứ Vladimir Goshin cho biết, Belarus sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của Việt Nam theo Nghị định 116.

"Belarus mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải đối với hoạt động của liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" cũng như hướng dẫn và cấp các giấy chứng nhận kiểu loại ôtô của Belarus để có thể nhập khẩu vào Việt Nam", Đại sứ Vladimir Goshin đề nghị.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng hướng dẫn các quy định, mẫu giấy chứng nhận của Việt Nam cho phía doanh nghiệp Belarus.

Trước đó, giữa năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có chuyến thăm chính thức Belarus.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nước đã ký kết thỏa thuận cho phép hãng xe MAZ - một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất Đông Âu sẽ xuất khẩu 400 xe tải (gồm 200 xe tải và 200 bộ khung sườn lắp ráp) với tổng giá trị 18 triệu USD sang Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Nhà máy ôtô Minsk (MAZ) cũng được cấp hạn ngạch xuất 750 xe ôtô lắp ráp vào thị trường Việt Nam với mức thuế suất bằng 0 trong vòng 3 năm tới và khoảng 4.000 bộ khung sườn lắp ráp trong 5 năm tới.

Các thỏa thuận này nằm trong trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Nhà máy xe tải của MAZ đang được xây dựng cách Hà Nội 40km và dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay, tờ Điện tín Belarus đưa tin.

"Chúng tôi dự định lắp ráp khoảng 1.000 xe mỗi năm trị giá 40 triệu USD chỉ cho riêng thị trường Việt Nam, ngoài ra còn xuất sang các nước trong khu vực ASEAN trong thời gian tới", Tổng giám đốc Dmitry Katerinich của MAZ nói.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.