Belarus muốn Việt Nam hỗ trợ hãng ôtô hàng đầu Đông Âu thâm nhập thị trường

KIỀU LINH
Belarus đang thành lập liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" tại Việt Nam
Nhà máy sản xuất MAZ ở Minsk.
Nhà máy sản xuất MAZ ở Minsk.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin hôm 21/3.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Vladimir Goshin cho biết, hiện Belarus đang thành lập liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" tại Việt Nam. Chính phủ Belarus rất coi trọng thành công của liên doanh này.

Belarus đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan đáp ứng các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam.

Đại sứ Vladimir Goshin cho biết, Belarus sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của Việt Nam theo Nghị định 116.

"Belarus mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải đối với hoạt động của liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" cũng như hướng dẫn và cấp các giấy chứng nhận kiểu loại ôtô của Belarus để có thể nhập khẩu vào Việt Nam", Đại sứ Vladimir Goshin đề nghị.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng hướng dẫn các quy định, mẫu giấy chứng nhận của Việt Nam cho phía doanh nghiệp Belarus.

Trước đó, giữa năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có chuyến thăm chính thức Belarus.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nước đã ký kết thỏa thuận cho phép hãng xe MAZ - một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất Đông Âu sẽ xuất khẩu 400 xe tải (gồm 200 xe tải và 200 bộ khung sườn lắp ráp) với tổng giá trị 18 triệu USD sang Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Nhà máy ôtô Minsk (MAZ) cũng được cấp hạn ngạch xuất 750 xe ôtô lắp ráp vào thị trường Việt Nam với mức thuế suất bằng 0 trong vòng 3 năm tới và khoảng 4.000 bộ khung sườn lắp ráp trong 5 năm tới.

Các thỏa thuận này nằm trong trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Nhà máy xe tải của MAZ đang được xây dựng cách Hà Nội 40km và dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay, tờ Điện tín Belarus đưa tin.

"Chúng tôi dự định lắp ráp khoảng 1.000 xe mỗi năm trị giá 40 triệu USD chỉ cho riêng thị trường Việt Nam, ngoài ra còn xuất sang các nước trong khu vực ASEAN trong thời gian tới", Tổng giám đốc Dmitry Katerinich của MAZ nói.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.