BMW giới hạn phạm vi lái xe điện

Hoàng Lâm
BMW đang rất nỗ lực trong việc phát triển tính bền vững từ cuối năm nay, phát triển công nghệ mới cho xe điện, sử dụng các vật liệu tái chế để trang trí các mẫu xe mới. Kiến trúc Neue Klasse của thương hiệu đặc biệt quan trọng vì điều này sẽ giới thiệu một cách hoàn toàn mới để tạo ra BMW EV.
Trong số những cải tiến sắp tới của nền tảng từ BMW là việc chuyển sang các tế bào pin hình trụ tương tự như pin 4680 của Tesla, sẽ hiệu quả hơn nhiều so với những gì hiện đang được sử dụng.  
Trong số những cải tiến sắp tới của nền tảng từ BMW là việc chuyển sang các tế bào pin hình trụ tương tự như pin 4680 của Tesla, sẽ hiệu quả hơn nhiều so với những gì hiện đang được sử dụng.  

Thay vì sử dụng những thứ này để theo đuổi những con số phạm vi lớn, BMW muốn giới hạn phạm vi lái xe của tất cả các xe EV của mình.

"Pin Gen6 sẽ cung cấp tầm hoạt động 30% hoặc hơn thế hệ Gen5 hiện tại, nhưng xe điện sẽ không đi được hơn 1.000 km phạm vi, mặc dù chúng tôi có thể làm được", người đứng đầu bộ phận Efficient Dynamics của BMW, Thomas Albrecht, cho biết.

Đặc biệt, Albrecht nói rằng BMW cảm thấy ô tô không cần nhiều phạm vi hơn thế, đặc biệt là khi thời gian sạc được cải thiện. Trên thực tế, pin Gen6 sẽ có thể sạc nhanh hơn 30% trên bộ sạc nhanh DC so với các sản phẩm cùng thời, có nghĩa là chúng sẽ có thể hỗ trợ sạc siêu nhanh khoảng 270 kilowatt, gần bằng những gì mà Porsche Taycan EV có thể.

Ngoài ra, những viên pin mới này sẽ có trọng lượng nhẹ hơn 10-20% so với pin Gen5 cho một gói trung cấp. Cùng với hình dạng mới, các tế bào hình trụ (có đường kính 46 mm và cao 95 hoặc 120 mm) cũng sử dụng các vật liệu độc đáo với nhiều niken hơn và ít coban hơn.

Pin sẽ được cung cấp bởi các công ty Trung Quốc CATL và EV sẽ có thiết kế pin mới mỏng hơn và linh hoạt hơn. Bộ pin về cơ bản sẽ trở thành một thành phần cấu trúc trong nền tảng mới.

Người đứng đầu bộ phận phát triển tế bào pin của BMW, Marie-Therese von Srbik, cho biết "với thế hệ pin tiếp theo này, chúng tôi sẽ linh hoạt hơn nhiều với cách tích hợp tế bào. Toàn bộ chiếc xe đang trở nên thích ứng hơn với điều đó”.

Về việc các tế bào mới sẽ tồn tại trong bao lâu, các chuyên gia của BMW không đưa ra con số chính xác, nhưng Albrecht lưu ý rằng vấn đề luật sắp ra mắt sẽ đảm bảo hơn nữa về tuổi thọ của pin. Tại Mỹ, pin sẽ được yêu cầu để cung cấp 80% hiệu suất sau 10 năm, và BMW "hoạt động tốt hơn thế”.

BMW hy vọng rằng những cải tiến này đối với thiết kế pin thậm chí sẽ làm giảm 50% chi phí sản xuất, điều này đặc biệt đáng chú ý vì 40% tổng chi phí của một chiếc EV hiện được tạo ra bởi chính pin.

Tiếp theo từ chủ đề bền vững, BMW cũng đang làm việc để làm cho pin có thể tái chế nhiều hơn.

Srbik giải thích: "Chúng tôi vẫn hướng tới một vòng lặp với các kim loại trong pin của mình. Chúng tôi thậm chí đã cố gắng đạt được vòng lặp khép kín đầu tiên với một trong những nhà sản xuất ở Trung Quốc. Nhưng nhìn chung, đó là một vòng lặp rất dài. Pin có tuổi thọ cao và bạn phải suy nghĩ về một ngành công nghiệp hoàn toàn mới trong thời gian này, nhưng cuối cùng chúng ta có thể đạt đến điểm mà hầu hết nếu không muốn nói là tất cả các kim loại quý trong pin của chúng ta đều có thể từ các nguồn tái chế”.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.