“Bom nợ” Evergrande tạm dừng sản xuất xe điện vì "ế" khách

Khôi Nguyên
Đơn vị xe điện của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã đình chỉ sản xuất hàng loạt mẫu xe duy nhất của mình do thiếu đơn đặt hàng mới, các nguồn thạo tin cho biết.
Xe điện Hengchi (EV) của Tập đoàn Evergrande được trưng bày tại gian hàng Hengchi tại triển lãm Ô tô Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc năm 2021.
Xe điện Hengchi (EV) của Tập đoàn Evergrande được trưng bày tại gian hàng Hengchi tại triển lãm Ô tô Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc năm 2021.

Tập đoàn phương tiện năng lượng mới Evergrande của Trung Quốc cho biết vào giữa tháng 9 rằng họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu Hengchi 5 tại một nhà máy ở phía bắc thành phố Thiên Tân và vào cuối tháng 10 cho biết họ đã giao 100 chiếc xe đầu tiên.

Tuy nhiên, công ty này đã tạm dừng sản xuất vì không có đủ đơn đặt hàng mới cho mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện này.

Nguồn tin giấu tên này cũng cho biết nhiều nhân viên của “Bom nợ” Evergrande thậm chí vẫn chưa nhận được lương tháng 10 và 11.

Về vấn đề này, Evergrande vẫn chưa đưa ra câu trả lời.

Hai nguồn tin tiết lộ một số công việc vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, Evergrande dự kiến ​​sa thải 10% lao động và tạm dừng trả lương cho 25% lao động trong thời gian từ 1 đến 3 tháng.

Hiện chưa rõ việc sản xuất hàng loạt sẽ bị đình chỉ trong bao lâu.

Từng là nhà phát triển bất động sản bán chạy nhất Trung Quốc, Evergrande đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng, khiến nhiều nhà phát triển không trả được các nghĩa vụ nợ ở nước ngoài trong năm qua, nhiều người phải đàm phán tái cơ cấu.

Tập đoàn đã quảng cáo đơn vị EV là chìa khóa cho các kế hoạch chuyển đổi của mình. Chủ tịch Hui Ka Yan tuyên bố sẽ chuyển hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn trong vòng 10 năm từ bất động sản sang liên doanh ô tô và sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2025.

Vào tháng 7, đơn vị này cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng trước không ràng buộc đối với hơn 37.000 chiếc Hengchi 5.

Việc đình chỉ nhánh EV của Evergrande diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô và nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự suy thoái tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới do nền kinh tế tăng trưởng chậm, bất chấp các ưu đãi của chính phủ bắt đầu từ tháng 6 để thúc đẩy doanh số bán hàng, chẳng hạn như cắt giảm thuế và trợ cấp.

Cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện cũng ngày càng gay gắt, với việc Tesla giảm giá và đưa ra các ưu đãi ở Trung Quốc, đè nặng lên các đối thủ thua lỗ khác.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.