

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chỉ bán được 5.300 xe từ tháng 1 năm 2023 đến tháng 6 năm nay mặc dù đã mở đại lý thứ 45 tại Nhật Bản, giới thiệu mẫu xe điện thứ tư và đang ấp ủ kế hoạch ra mắt xe mini "kei" chạy điện vào cuối năm 2026.
Những động thái này không giúp ích gì nhiều trong việc kích thích nhu cầu và BYD hiện đang chuyển sang “cuộc chiến” giảm giá - một chiến lược khiến hãng trở thành tâm điểm tại Trung Quốc - để cố gắng thúc đẩy doanh số. Công ty đang giảm giá lên tới 1 triệu yên (6.700 USD), cùng với các khoản trợ cấp của chính phủ, có thể giảm giá niêm yết tới 50%. Chiếc Atto 3 của hãng có giá bán lẻ chỉ dưới 4,2 triệu Yên.
Tuy nhiên, con số này vẫn là một ngoại lệ, bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiếm khi giảm giá.
Theo nhà phân tích ô tô cấp cao Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence, mặc dù việc giảm giá đã giúp BYD trở thành thương hiệu xe điện phổ biến nhất tại Trung Quốc, nhưng điều này có thể phản tác dụng tại Nhật Bản vì làm giảm giá trị bán lại và khiến những người mua sớm cảm thấy như… bị lừa khi phải trả giá cao hơn.
Những thách thức này cho thấy những khó khăn mà các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải đối mặt tại Nhật Bản, nơi người dân địa phương ưa chuộng các thương hiệu lâu đời như Toyota và phần lớn tránh xa xe điện chạy bằng pin để chuyển sang xe hybrid xăng-điện. Lòng trung thành áp đảo với các hãng xe lớn trong nước đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các thương hiệu lâu đời. General Motors đã rút lui khỏi thương hiệu Saturn sau doanh số kém, trong khi Hyundai đang nỗ lực trở lại sau khi từ bỏ thị trường này vào năm 2009.
Nhưng những cơ hội dài hạn để duy trì vị thế tại Nhật Bản lớn hơn những trở ngại ngắn hạn.
Theo BloombergNEF, xe điện dự kiến chỉ chiếm 3,4% doanh số bán xe mới tại Nhật Bản trong năm nay, và thị trường này dự kiến sẽ tăng trưởng trong những năm tới.
"Chiến thắng tại Nhật Bản không phải là mục tiêu, mà là để lại dấu ấn. Việc giành được dù chỉ một chút sự công nhận từ những khách hàng khó tính nhất trên thế giới cũng rất quan trọng đối với BYD", ông Yoshida nói. "Điều họ thực sự mong muốn là có được thành tích kinh doanh tại Nhật Bản với những khách hàng sành điệu và chú trọng chất lượng nhất thế giới, ngay cả khi điều đó không hợp lý về mặt kinh tế”.
Tuy nhiên, công ty vẫn còn một chặng đường dài phía trước để giành thị phần từ các nhà sản xuất nội địa Nhật Bản. BYD đã bán được 512 chiếc trong tháng 6 trên tất cả các mẫu xe, so với 1.137 chiếc của Sakura của Nissan - mẫu xe điện phổ biến nhất tại quốc gia này. Yoshida cho biết con số này có thể không đủ để trang trải lương và duy trì hoạt động của các showroom.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được yêu thích khác cũng đang tham gia vào lĩnh vực này. Honda đã ra mắt mẫu xe điện chở khách nhỏ gọn đầu tiên của mình trong tháng này, Toyota và Suzuki đã công bố kế hoạch hợp tác ra mắt một mẫu xe điện kei trong năm nay.
"Bán ô tô là để đảm bảo lòng trung thành với thương hiệu, để tạo ra khách hàng trọn đời và rất khó có thể BYD thực sự làm được điều đó tại Nhật Bản", Yoshida nhấn mạnh.