Cả thị trường xe Việt “thấp thỏm” chờ giảm lệ phí trước bạ

Lê Vũ
Thông tin về việc có thể giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước thời gian tới khiến thị trường Việt đang tiếp tục nằm trong giai đoạn “dò đáy” vì tâm lý người tiêu dùng đợi chờ một đợt ưu đãi với giá tốt.
Chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đang được các doanh nghiệp và người tiêu dùng chờ đợi.
Chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đang được các doanh nghiệp và người tiêu dùng chờ đợi.

Không chỉ thị trường ô tô mới mà cả thị trường ô tô cũ, xe nhập khẩu cũng bị tác động không nhỏ. Nhiều đại lý cho biết, thời gian này việc khách hàng cân nhắc việc trì hoãn mua ô tô để chờ ưu đãi là dễ hiểu, nhưng ở phía kinh doanh thì ngoài việc “nín thở chờ thời” không còn cách nào khác vì nếu tung chương trình để chạy doanh số mà không phù hợp với thời điểm chính sách mới hiện chưa biết khi nào được thông qua, sẽ rất bất lợi trong kế hoạch tài chính dài hạn.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 21-4 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5/2024 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lần đầu tiên được áp dụng vào nửa cuối năm 2020. Lần thứ hai áp dụng từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022. Lần thứ ba áp dụng vào nửa cuối năm 2023. Năm 2024, nếu được thông qua, chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ có lần thứ tư giảm 50%.

Trước đó, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 4/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 nhưng vẫn tăng 9% so với tháng 4/2023. Số lượng xe bán ra đã cao hơn so với doanh số trung bình của năm 2023. Lũy kế 4 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường (theo VAMA) đạt 82.515 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, thị trường ô tô trong nước tiếp tục giằng co và chưa thực sự vào chu kỳ tăng trưởng như kỳ vọng trước đó.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của SSI Research, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa khởi sắc hơn so với năm 2023, mức tăng trưởng dự kiến khoảng 9%. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước đang mong đợi đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 của Chính phủ, dự kiến nếu được thông qua sẽ áp dụng từ ngày 01/7 đến hết năm 2024.

Đây sẽ là một cú hích lớn dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhưng các thương hiệu ô tô nhập khẩu sẽ ở chiều ngược lại khi phải liên tục điều chỉnh chiến lược để tồn tại trên thị trường vốn đang rất khó khăn lại càng khó khăn hơn. Theo ghi nhận của PV Autonews, các hãng xe nhập khẩu đang rất thận trọng trong việc tính toán chiến lược và các ưu đãi trong nửa cuối năm 2024 đang cận kề.

Còn theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, có tổng cộng 38.200 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam, giảm 6% so với tháng 3/2024 nhưng tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Thực tế, trong khi chờ chính sách mới, phần lớn các hãng ô tô lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam để tồn tại và duy trì doanh số đã tiếp tục phải tung ra các chương trình ưu đãi lớn để thu hút khách hàng trong khi thị trường vẫn đang có những diễn biến khó lường.

Về tình hình thời gian tới, giới phân tích chuyên môn trong ngành cho rằng, thông tin về đợt ưu đãi lệ phí trước bạ dự kiến thông qua thời gian tới cho xe lắp ráp trong nước cần được thông qua sớm để tránh những tác động khó lường tới thị trường xe vốn đang rất ảm đạm trong thời gian dài vừa qua.

Trung bình, mỗi lần áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước, nguồn thu ngân sách bị giảm khoảng từ 8.000 - 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường lao dốc không phanh, các chuyên gia kinh tế nhận định đây là “bài thuốc” hiệu quả giúp kích cầu tiêu dùng ngành ô tô trong nước.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.