Các đại lý sắp hết thời bán xe "bia kèm lạc"?

Minh Long
Mercedes-Benz vừa tiết lộ kế hoạch cắt giảm tới 20% số đại lý được nhượng quyền tại Đức và 10% mạng lưới toàn cầu của mình vào năm 2025. Trong khi đó, BMW cũng có động thái tương tự. Đây có thể là một bước đi được giới quan sát đánh giá khá quan trọng của các hãng xe trước tình trạng đại lý bán xe kiểu “bia kèm lạc”, loạn giá ở một số nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Các đại lý sắp hết thời bán xe "bia kèm lạc"? - Ảnh 1

Tin tức về kế hoạch cắt giảm mạng lưới đi kèm cùng với khẳng định của Mercedes rằng hãng sẽ tái tập trung dòng xe sang phân khúc hạng sang có lợi nhuận cao, loại bỏ các mẫu xe rẻ hơn, cho thấy sự chấm dứt của việc theo đuổi thị phần gần đây bên cạnh các thương hiệu đối thủ Audi và BMW.

Bettina Fetzer, phó chủ tịch truyền thông và tiếp thị của Mercedes cho biết: “Chúng tôi cần ít phòng trưng bày lớn hơn ở các thị trường đã “trưởng thành”. Chúng tôi sẽ chuyển khỏi các showroom lớn, đặc biệt là khi chúng tôi chuyển sang bán hàng trực tiếp”.

Trong khi đó, Giám đốc tài chính Harald Wilhelm nói: “Chúng tôi muốn tiếp cận nhiều hơn với khách hàng và do đó kiểm soát tốt hơn việc định giá. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang thay đổi vai trò đại lý hiện tại”.

Một tuyên bố do Mercedes-Benz Anh Quốc đưa ra mới đây cũng tiết lộ rằng kế hoạch giảm tỷ lệ bán lẻ được nhượng quyền của tập đoàn sẽ đi kèm với một chiến lược bán lẻ đa dạng hơn giúp minh bạch giá cả giữa nhà sản xuất và khách hàng của mình.

Hình thức kinh doanh mới của Mercedes được đặt tên là "Retail of the Future" (ROTF). Thay đổi lớn nhất đối với khách hàng ở chỗ họ sẽ mua xe trực tiếp từ Mercedes, có nghĩa xe sẽ chuyển trực tiếp từ hãng thay vì từ đại lý. Khách hàng sẽ được hưởng chính sách một giá từ hãng mà không cần phải đàm phán với các đại lý như hiện nay. Họ cũng có cơ hội lựa chọn từ một lượng xe rất lớn từ hãng, không bị giới hạn như khi mua từ đại lý.

Tuy nhiên, việc thực hiện giao dịch và giao xe vẫn do các đại lý theo từng khu vực thực hiện nhằm tăng sự tiện lợi cho khách hàng. Lợi ích của các đại lý trong hình thức chuyển đổi mới nhất này đó là họ không cần mua và dự trữ xe.

“Với chiến lược mới của Mercedes-Benz, công ty đã đặt ra cho mình mục tiêu xây dựng những chiếc xe đáng mơ ước nhất trên thế giới. Chúng tôi cũng muốn giảm hơn nữa cơ sở chi phí và cải thiện dấu ấn công nghiệp của mình. Trong bối cảnh này, các thị trường của hãng đang liên tục xem xét các thiết lập bán hàng tại địa phương hiện tại và trong tương lai của họ. Trên toàn cầu, điều này cũng có nghĩa là chúng tôi sẽ giảm dần các địa điểm bán hàng của mình xuống trung bình 10% vào năm 2025”, người phát ngôn của Mercedes cho hay.

Các đại lý sắp hết thời bán xe "bia kèm lạc"? - Ảnh 2

Cũng như Mercedes, BMW và Mini hiện đang cân nhắc chuyển đổi mô hình đại lý ở Châu Âu, Úc. Theo Automotive News Europe, BMW và công ty con Mini đang xem xét chuyển khỏi mô hình bán hàng truyền thống là các đại lý được điều hành dưới dạng nhượng quyền thương mại, thay vào đó theo bước chân của Mercedes-Benz bằng cách thực hiện bán hàng trực tiếp.

Bằng cách làm như vậy, nhà sản xuất nắm quyền sở hữu đại lý và hàng tồn kho, với việc áp dụng giá cố định trên toàn hệ thống hiện đang trở nên phổ biến.

Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Tập đoàn BMW, Pieter Nota, nói rằng nhà sản xuất hiện đang hợp tác với mạng lưới đại lý ở châu Âu để triển khai mô hình này.

Nota cho biết: “Chúng tôi hiện đang trao đổi với các đại lý ở châu Âu về việc chuyển sang mô hình đại lý chính hãng. Nếu chúng tôi sẽ chuyển sang mô hình đại lý mới, lần này nó sẽ dành cho toàn bộ chuỗi”.

Người phát ngôn của BMW nhấn mạnh: “Cùng với các đối tác đại lý, Tập đoàn BMW luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cao cấp nhất. Với kỳ vọng của khách hàng thay đổi, số hóa ngày càng tăng và việc bán xe trực tuyến ngày càng mở rộng, Tập đoàn BMW coi tương lai của châu Âu là mô hình bán hàng trực tiếp”.

Một Tập đoàn khác cũng có sự thay đổi trong việc bán xe thông qua các đại lý là Stellantis. Tập đoàn này đã thông tin không có kế hoạch gia hạn hợp đồng hiện tại với các đại lý của mình từ Bỉ, Hà Lan và Áo khi các hợp đồng này hết hạn vào tháng 6 năm 2023.

Động thái này sẽ ảnh hưởng đến các đại lý đại diện cho tất cả 14 thương hiệu Stellantis vì công ty sẽ kiểm soát nhiều hơn các giao dịch bán hàng và giá cả.

Các đại lý sắp hết thời bán xe "bia kèm lạc"? - Ảnh 3

Mô hình đại lý kiểu mới cũng sẽ được áp dụng cho các thương hiệu xe van và cao cấp của tập đoàn tại tất cả các thị trường trên khắp Châu Âu.

Theo đó, các đại lý sẽ chỉ thu được khoản phí 5% đối với những chiếc ô tô mới được bán ra, mặc dù các nhà bán lẻ cuối cùng có thể thu được các khoản phí khác nhau đối với các thương hiệu khác nhau.

Hiện đặt hàng trực tuyến là xu thế của tương lai, nó đã và ngày càng chiếm ưu thế trong hành vi tiêu dùng của con người.

Cho đến nay trên thế giới chỉ có Tesla là thương hiệu duy nhất bán xe không thông qua đại lý. Họ không hề có đại lý truyền thống mà chỉ có các cửa hàng nơi người dùng có thể ra vào thoải mái để tìm kiếm và tham khảo thông tin mà không có áp lực bắt buộc phải mua xe.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…