Thông điệp cảnh báo này được đưa ra hai tháng sau khi hiệp định thương mại mà Nhật Bản đàm phán với Mỹ có hiệu lực.
Theo thỏa thuận, Tokyo đã đồng ý đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ để đổi lấy mức thuế suất 15% áp dụng cho toàn bộ hàng xuất khẩu của nước này. Ban đầu, ông Trump đã áp đặt mức thuế 27,5% đối với các nhà xuất khẩu Nhật Bản, một mức thuế có thể ảnh hưởng rất lớn đối với ngành ô tô quan trọng của đất nước này.
Các công ty ô tô Nhật Bản đã công khai bày tỏ lòng biết ơn đối với việc chính phủ đàm phán về mức thuế suất tốt hơn, nhưng nhiều giám đốc điều hành trong ngành đã phàn nàn rằng ngay cả mức thuế 15% cũng làm xói mòn biên lợi nhuận vốn đã mỏng manh của các nhà sản xuất. Họ lo ngại rằng mức thuế này có thể sẽ được duy trì ngay cả sau khi chính quyền Mỹ hiện tại hết nhiệm kỳ.
Mỹ là thị trường lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Mặc dù đã xây dựng năng lực sản xuất rộng lớn tại Mỹ, một phần lớn ô tô được bán tại đây - cùng với các bộ phận của chúng - vẫn có nguồn gốc từ Nhật Bản, tạo thành mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của hãng tại Mỹ.
Honda Motor đã công bố vào thứ Sáu tuần qua rằng họ dự kiến mức thuế này sẽ cắt giảm lợi nhuận của họ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 khoảng 2,5 tỷ USD.
Ông Noriya Kaihara, Phó Chủ tịch Điều hành của Honda, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo rằng lợi nhuận sụt giảm "chỉ là một trạng thái bình thường mới mà chúng tôi tin rằng sẽ tiếp tục trong tương lai".
Một ngày trước đó, Nissan Motor nói họ đã có thể hòa vốn trong năm nay nếu không phải chịu thuế quan. Thay vào đó, họ dự kiến khoản lỗ 1,8 tỷ USD.
"Ban đầu, giống như nhiều công ty khác trong ngành, chúng tôi nghĩ rằng đây chỉ là vấn đề tạm thời, nhưng giờ đây nó đã trở thành vấn đề thường trực", CEO Ivan Espinosa cho biết.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, Toyota Motor, cho hay vào đầu tuần này rằng họ dự kiến thuế quan sẽ khiến công ty thiệt hại khoảng 9,4 tỷ USD trong năm nay, tăng so với dự báo 9,1 tỷ USD hồi tháng 8.
Công ty cho biết các khoản thuế này không chỉ ảnh hưởng đến xuất khẩu của chính họ mà còn ảnh hưởng đến mạng lưới nhà cung cấp rộng lớn của họ. Toyota nói rằng họ cần hỗ trợ các nhà cung cấp của mình gánh chịu một số chi phí phát sinh.
Trong chuyến thăm Nhật Bản gần đây, ông Trump đã ca ngợi Toyota là một trong số ít công ty cam kết tăng chi tiêu tại Mỹ. Ông nhấn mạnh Toyota sẽ bán xe sản xuất tại Mỹ tại Nhật Bản và sẽ chi 10 tỷ USD để xây dựng các nhà máy ô tô "trên khắp Mỹ".
Tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư tuần qua, Kenta Kon, giám đốc tài chính của Toyota, đã nhắc lại rằng công ty không đưa ra cam kết chính thức nào về khoản đầu tư 10 tỷ USD, nhưng cam kết "tiếp tục đầu tư đáng kể vào Mỹ". Ông Kon cho biết việc bán xe sản xuất tại Mỹ tại Nhật Bản là một khả năng mà Toyota sẽ cân nhắc.