“Cái nôi của ngành ô tô” thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng xe điện

Nam Nguyễn
Doanh số xe mới tại Đức tăng 2,5% trong tháng 11, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ năm liên tiếp. Dữ liệu từ Cơ quan Liên bang quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ Đức (KBA) cho thấy tổng số 250.671 xe một lần nữa được thúc đẩy bởi hệ thống truyền động điện. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong năm nay, không phải tất cả đều ghi nhận tăng trưởng.

Tình hình khủng hoảng

<i>Phân tích tổng thể theo kênh bán hàng, khu vực tư nhân thị trường Đức là một động lực tích cực khác. Lượng xe giao cho cá nhân tăng 10,1%. Trong khi đó, lượng đăng ký xe thương mại giảm 1%, mặc dù chiếm 65,7% thị phần.</i>
Phân tích tổng thể theo kênh bán hàng, khu vực tư nhân thị trường Đức là một động lực tích cực khác. Lượng xe giao cho cá nhân tăng 10,1%. Trong khi đó, lượng đăng ký xe thương mại giảm 1%, mặc dù chiếm 65,7% thị phần.

Tính từ đầu năm đến nay, thị trường Đức đã tăng 0,7% lên 2.611.152 xe. Điều này khẳng định sự phục hồi khiêm tốn về tổng thể.

Kết quả này đồng nghĩa với việc thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng cả năm 2025. Tuy nhiên, đối với một số số liệu của ngành, mức tăng trưởng hiện tại không báo hiệu một môi trường lành mạnh.

“Một sự gia tăng nhỏ không che giấu được những vấn đề. Thị trường ô tô Đức vẫn đang trong giai đoạn khủng hoảng”, chủ tịch Hiệp hội Thương mại Ô tô Đức (ZDK), Thomas Peckruhn, thừa nhận.

Tuy nhiên, các ưu đãi dành cho xe điện sắp tới có thể tạo ra một cơn bão hoàn hảo với thị trường Đức. Người mua có thể đang trì hoãn việc mua xe điện cắm sạc cho đến khi họ có thể được hưởng lợi từ chương trình mới, bắt đầu vào tháng 1 năm 2026. Mặc dù không ảnh hưởng đến tất cả các đăng ký, nhưng Đức hiện đang phụ thuộc nhiều hơn vào xe điện so với năm 2023, khi các khoản trợ cấp được áp dụng lần cuối.

Những thay đổi quan trọng của thị trường 

<i>Theo câu lạc bộ ô tô ADAC, các ưu đãi mới sẽ hỗ trợ các hộ gia đình tư nhân có thu nhập thấp và trung bình mua hoặc thuê xe điện. Quỹ trợ cấp sẽ được cấp cho cả xe điện thương mại (BEV) và xe điện lai (PHEV). Để nhận được ưu đãi, người đăng ký phải sở hữu xe trong một khoảng thời gian nhất định.</i>
Theo câu lạc bộ ô tô ADAC, các ưu đãi mới sẽ hỗ trợ các hộ gia đình tư nhân có thu nhập thấp và trung bình mua hoặc thuê xe điện. Quỹ trợ cấp sẽ được cấp cho cả xe điện thương mại (BEV) và xe điện lai (PHEV). Để nhận được ưu đãi, người đăng ký phải sở hữu xe trong một khoảng thời gian nhất định.

Các khoản trợ cấp này dành cho những cá nhân có thu nhập hộ gia đình chịu thuế hàng năm lên đến 80.000 euro. Mức ưu đãi sẽ ít nhất là 3.000 euro, tăng thêm 500 euro cho mỗi trẻ em, tối đa là 4.000 euro. Đối với những người có thu nhập ròng hàng tháng dưới 3.000 euro, có kế hoạch tăng thêm 1.000 euro.

Tuy nhiên, chỉ riêng các khoản ưu đãi không phải là yếu tố duy nhất thiết yếu cho một thị trường xe điện lành mạnh. Ban chấp hành Hiệp hội các nhà sản xuất xe cơ giới quốc tế (VDIK) tuyên bố rằng "khách hàng nhìn chung sẽ sẵn sàng mua xe điện nếu tổng chi phí không cao hơn so với xe động cơ đốt trong”.

"Với việc triển khai nhanh chóng, minh bạch và công bằng chương trình trợ cấp do liên minh công bố, việc mở rộng cơ sở hạ tầng và giá điện thấp hơn, giới hạn phát thải CO2 của đội xe có thể gần như đạt được trong năm tới", Chủ tịch VDIK Imelda Labbé dự đoán.

“Điều này phụ thuộc vào việc chương trình có hiệu lực hồi tố từ ngày 1 tháng 1 năm 2026”, bà giải thích.

Quy hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng sạc

<i>Một bước phát triển quan trọng khác hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện của Đức là “Quy hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng 2030” vừa được thông qua. Quy hoạch này đặt ra khuôn khổ chiến lược cho một mạng lưới sạc điện thân thiện với người dùng trên toàn quốc và các biện pháp thúc đẩy nhu cầu.</i>
Một bước phát triển quan trọng khác hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện của Đức là “Quy hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng 2030” vừa được thông qua. Quy hoạch này đặt ra khuôn khổ chiến lược cho một mạng lưới sạc điện thân thiện với người dùng trên toàn quốc và các biện pháp thúc đẩy nhu cầu.

Nếu không được triển khai kịp thời, nguy cơ mở rộng cơ sở hạ tầng chậm hơn so với việc áp dụng xe điện vẫn còn hiện hữu. Điều này sẽ làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng và làm chậm sự phát triển của thị trường.

Kế hoạch này hướng tới việc thúc đẩy nhu cầu và đầu tư, đơn giản hóa và đẩy nhanh việc triển khai, cũng như tăng cường minh bạch về giá. Việc cải thiện tích hợp lưới điện và nâng cao tính thân thiện với người dùng cũng được đề cập.

“Quy hoạch tổng thể này đưa ra một loạt các biện pháp phù hợp có thể giúp tăng thêm sức hấp dẫn của xe điện. Điều quan trọng là các biện pháp này phải được triển khai nhanh chóng và nhất quán”, Chủ tịch VDA, Hildegard Müller, nhấn mạnh.

Bà nói thêm: “Chúng tôi cũng hoan nghênh việc quy hoạch tổng thể này cung cấp các điều kiện khung được cải thiện cho công nghệ sạc hai chiều, mà Quốc hội Liên bang đã tiếp tục củng cố và làm cho hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng thông qua việc sửa đổi Luật Công nghiệp Năng lượng và Luật Thuế Điện”.

Sau khi quy hoạch được thông qua, các đơn vị như ZDK, VDIK và BBM đã công bố một văn bản lập trường chung. Văn bản này trình bày một phương án truyền tải cho phép các nhà cung cấp điện được tiếp cận một cách không phân biệt đối xử. Nó cũng cho phép khách hàng sử dụng biểu giá điện riêng của họ tại các không gian công cộng, bất kể nhà cung cấp nào.

Ba cơ quan trong ngành cho biết mô hình này đảm bảo tính minh bạch hơn, tính toán hóa đơn thống nhất và quyền tự do lựa chọn giữa các nhà cung cấp dịch vụ sạc.

"Nếu bạn muốn đậu xe điện trên quy mô rộng, bạn phải luôn xem xét cơ sở hạ tầng sạc từ góc độ của người dùng", Peckruhn nhấn mạnh. "Mức giá sạc không minh bạch, đôi khi cao và sự lộn xộn của các loại thẻ thanh toán và hệ thống thanh toán vẫn ngăn cản nhiều người tiêu dùng mua xe điện. Mô hình truyền động có thể giải quyết vấn đề này”.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ