Canada ép các công ty Trung Quốc thoái vốn ở các công ty khai thác lithium

Khôi Nguyên
Canada đã phân loại lithium là "khoáng sản quan trọng" và sẽ hạn chế đầu tư nước ngoài vào nó, trong đó có các công ty từ Trung Quốc.
Ba công ty Trung Quốc đã được lệnh phải bán tài sản trong các công ty khai thác lithium ở Canada sau khi chính phủ nước này áp đặt giới hạn đối với sự tham gia của nước ngoài trong việc cung cấp “khoáng chất quan trọng” được sử dụng trong pin và các sản phẩm công nghệ cao.  
Ba công ty Trung Quốc đã được lệnh phải bán tài sản trong các công ty khai thác lithium ở Canada sau khi chính phủ nước này áp đặt giới hạn đối với sự tham gia của nước ngoài trong việc cung cấp “khoáng chất quan trọng” được sử dụng trong pin và các sản phẩm công nghệ cao.  

Lệnh này được đưa ra khi căng thẳng giữa phương Tây và Trung Quốc gia tăng trong việc kiểm soát các nguồn lithium, đất hiếm, cadmium và các khoáng chất khác được sử dụng trong điện thoại di động, tuabin gió, pin mặt trời, ô tô điện và các công nghệ mới nổi khác.

Các công ty khai thác mỏ của Trung Quốc đang đầu tư vào sản xuất ở châu Phi, Mỹ Latinh, Canada và các nơi khác khi chính quyền nước này khuyến khích phát triển ô tô điện, năng lượng sạch cùng nhiều ngành công nghệ mới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đổi mới Francois-Philippe Champagne của Canada tuần trước đã tuyên bố hạn chế sự tham gia của các công ty nhà nước nước ngoài trong việc sản xuất “khoáng sản quan trọng”. Ông cho biết đầu tư ở bất kỳ quy mô nào sẽ chỉ được chấp thuận trên "cơ sở đặc biệt”.

Chính phủ Trung Quốc ngay sau đó đã chỉ trích lệnh này là vi phạm các nguyên tắc thị trường và kêu gọi Canada xem xét quyết định của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian cho biết: “Canada đã nới rộng khái niệm an ninh quốc gia và đặt các rào cản đối với hợp tác thương mại và đầu tư bình thường giữa các công ty Trung Quốc và Canada. Chúng tôi kêu gọi Canada xem xét những rào cản không đáng có đối với các công ty Trung Quốc và thay vào đó cung cấp một môi trường công bằng, và không phân biệt đối xử”.

Trong khi đó, các chính phủ phương Tây muốn các chuỗi cung ứng công nghiệp do các đồng minh kiểm soát sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vốn làm gián đoạn thị trường dầu khí toàn cầu và căng thẳng với Trung Quốc, quốc gia sản xuất hầu hết đất hiếm trên thế giới.

Những công ty từ Trung Quốc bị Canada đưa ra những yêu cầu cứng rắn là Sinomine Rare Metals Resources đã được lệnh bán cổ phần của mình trong Power Metals Corp., có trụ sở tại Vancouver, công ty có các dự án thăm lithium, cesium và tantalum ở phía bắc Ontario.

Chengze Lithium International Ltd. được yêu cầu phải thoái vốn khỏi Lithium Chile Inc., một công ty ở Calgary với các dự án lithium đang được triển khai ở Chile. Zangge Mining Investment đã được lệnh bán cổ phần của mình trong Ultra Lithium Inc. của Vancouver, công ty có các dự án vàng và lithium ở Canada và Argentina.

Canada hoan nghênh đầu tư nước ngoài nhưng “sẽ hành động dứt khoát khi các khoản đầu tư đe dọa đến an ninh quốc gia và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng của chúng tôi,” Champagne cho biết trong một tuyên bố.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.