Canada ép các công ty Trung Quốc thoái vốn ở các công ty khai thác lithium

Khôi Nguyên
Canada đã phân loại lithium là "khoáng sản quan trọng" và sẽ hạn chế đầu tư nước ngoài vào nó, trong đó có các công ty từ Trung Quốc.
Ba công ty Trung Quốc đã được lệnh phải bán tài sản trong các công ty khai thác lithium ở Canada sau khi chính phủ nước này áp đặt giới hạn đối với sự tham gia của nước ngoài trong việc cung cấp “khoáng chất quan trọng” được sử dụng trong pin và các sản phẩm công nghệ cao.  
Ba công ty Trung Quốc đã được lệnh phải bán tài sản trong các công ty khai thác lithium ở Canada sau khi chính phủ nước này áp đặt giới hạn đối với sự tham gia của nước ngoài trong việc cung cấp “khoáng chất quan trọng” được sử dụng trong pin và các sản phẩm công nghệ cao.  

Lệnh này được đưa ra khi căng thẳng giữa phương Tây và Trung Quốc gia tăng trong việc kiểm soát các nguồn lithium, đất hiếm, cadmium và các khoáng chất khác được sử dụng trong điện thoại di động, tuabin gió, pin mặt trời, ô tô điện và các công nghệ mới nổi khác.

Các công ty khai thác mỏ của Trung Quốc đang đầu tư vào sản xuất ở châu Phi, Mỹ Latinh, Canada và các nơi khác khi chính quyền nước này khuyến khích phát triển ô tô điện, năng lượng sạch cùng nhiều ngành công nghệ mới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đổi mới Francois-Philippe Champagne của Canada tuần trước đã tuyên bố hạn chế sự tham gia của các công ty nhà nước nước ngoài trong việc sản xuất “khoáng sản quan trọng”. Ông cho biết đầu tư ở bất kỳ quy mô nào sẽ chỉ được chấp thuận trên "cơ sở đặc biệt”.

Chính phủ Trung Quốc ngay sau đó đã chỉ trích lệnh này là vi phạm các nguyên tắc thị trường và kêu gọi Canada xem xét quyết định của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian cho biết: “Canada đã nới rộng khái niệm an ninh quốc gia và đặt các rào cản đối với hợp tác thương mại và đầu tư bình thường giữa các công ty Trung Quốc và Canada. Chúng tôi kêu gọi Canada xem xét những rào cản không đáng có đối với các công ty Trung Quốc và thay vào đó cung cấp một môi trường công bằng, và không phân biệt đối xử”.

Trong khi đó, các chính phủ phương Tây muốn các chuỗi cung ứng công nghiệp do các đồng minh kiểm soát sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vốn làm gián đoạn thị trường dầu khí toàn cầu và căng thẳng với Trung Quốc, quốc gia sản xuất hầu hết đất hiếm trên thế giới.

Những công ty từ Trung Quốc bị Canada đưa ra những yêu cầu cứng rắn là Sinomine Rare Metals Resources đã được lệnh bán cổ phần của mình trong Power Metals Corp., có trụ sở tại Vancouver, công ty có các dự án thăm lithium, cesium và tantalum ở phía bắc Ontario.

Chengze Lithium International Ltd. được yêu cầu phải thoái vốn khỏi Lithium Chile Inc., một công ty ở Calgary với các dự án lithium đang được triển khai ở Chile. Zangge Mining Investment đã được lệnh bán cổ phần của mình trong Ultra Lithium Inc. của Vancouver, công ty có các dự án vàng và lithium ở Canada và Argentina.

Canada hoan nghênh đầu tư nước ngoài nhưng “sẽ hành động dứt khoát khi các khoản đầu tư đe dọa đến an ninh quốc gia và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng của chúng tôi,” Champagne cho biết trong một tuyên bố.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.