CATL hỗ trợ các startup về pin xe điện ở EU bất chấp hạn chế của Trung Quốc

Hoàng Lâm
CATL cho biết sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất pin châu Âu và đóng góp vào xây dựng một trung tâm công nghiệp khu vực. Gã khổng lồ về pin của Trung Quốc đặt cược vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe điện châu lục.
<i>Khách tham quan xem mô hình ô tô sử dụng pin CATL được trưng bày tại triển lãm ô tô Đức năm 2025 ở Munich. Ảnh: EPA.</i>
Khách tham quan xem mô hình ô tô sử dụng pin CATL được trưng bày tại triển lãm ô tô Đức năm 2025 ở Munich. Ảnh: EPA.

Matt Shen, Tổng giám đốc CATL khu vực châu Âu, nói rằng các nhà sản xuất pin địa phương cần được hỗ trợ để vượt qua chi phí sản xuất cao và những thách thức về chuỗi cung ứng trong khu vực, những yếu tố đã cản trở nỗ lực sản xuất quy mô lớn với giá cả cạnh tranh của họ.

Ông Shen cho hay: "Thị trường châu Âu đủ lớn để hỗ trợ nhiều nhà sản xuất pin”.

Mặc dù Bắc Kinh đã đặt ra các hạn chế về chia sẻ công nghệ và thiết bị liên quan đến sản xuất pin tiên tiến, nhưng "chúng ta cần phải hợp tác để cuối cùng có thể thực hiện được quá trình chuyển đổi sang EV này", ông Shen nói thêm.

Theo JPMorgan, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới đã nhanh chóng mở rộng thị phần tại thị trường châu Âu, tăng từ 37% năm ngoái lên 45%.

Thị phần toàn cầu của hãng đạt 37% trong bảy tháng đầu năm, so với 18% của BYD, theo SNE Research của Hàn Quốc.

Châu Âu đã phải vật lộn để xây dựng một ngành công nghiệp pin độc lập với việc Northvolt nộp đơn xin phá sản vào tháng 3. Điều này càng làm gia tăng lo ngại về sự phụ thuộc quá mức của châu lục vào Trung Quốc đối với một công nghệ quan trọng, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ông Shen nói rằng công ty vẫn lạc quan về tốc độ chuyển đổi sang điện tại châu Âu, ngay cả khi ngành công nghiệp ô tô kêu gọi sự linh hoạt hơn đối với lệnh cấm động cơ xăng vào năm 2035 của EU.

Trong 7 tháng đầu năm, ô tô điện chạy bằng pin chiếm 15,6% thị phần tại EU nhờ vào việc tăng cường cung cấp các mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn, so với mức 12,5% của năm ngoái, theo Hiệp hội Ô tô châu Âu ACEA.

CATL đã ra mắt hai sản phẩm pin mới được thiết kế riêng cho thị trường châu Âu bên lề triển lãm ô tô Munich tuần trước, bao gồm một sản phẩm hứa hẹn phạm vi hoạt động 758 km và tuổi thọ 12 năm, và một sản phẩm khác có thể tăng phạm vi hoạt động 410 km trong 20 phút ngay cả trong điều kiện thời tiết cực lạnh.

Tập đoàn cũng có kế hoạch mang công nghệ hoán đổi và tái chế pin của mình đến châu Âu.

<i>Tập đoàn Trung Quốc đã đầu tư hơn 11 tỷ euro vào châu Âu, mở rộng hoạt động sản xuất tại Đức và Hungary. Công ty hiện đang xây dựng một nhà máy mới với Stellantis ở Tây Ban Nha, dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm sau.</i>
Tập đoàn Trung Quốc đã đầu tư hơn 11 tỷ euro vào châu Âu, mở rộng hoạt động sản xuất tại Đức và Hungary. Công ty hiện đang xây dựng một nhà máy mới với Stellantis ở Tây Ban Nha, dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm sau.

Chính phủ Trung Quốc trong khi đó đã tuyên bố sẽ hạn chế việc chia sẻ bí quyết và thiết bị về pin lithium sắt phosphate tiên tiến với các công ty nước ngoài. Tuy nhiên, việc thực hiện những hạn chế này vẫn chưa rõ ràng.

Ông Shen nói CATL sẵn sàng thảo luận về việc liên doanh không chỉ với các nhà sản xuất ô tô khác mà còn với các nhà sản xuất pin như Automotive Cells Company của Pháp, một liên doanh giữa Stellantis, Mercedes-Benz và TotalEnergies.

Trong khi nhiều công ty vẫn đang tiếp tục kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin tại châu Âu, ông thừa nhận rằng CATL và các công ty khác đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động lành nghề, chi phí năng lượng cao và những hạn chế về chuỗi cung ứng.

Ông Shen cho biết: "Tổng chi phí sản xuất pin ở châu Âu rất cao. Mọi người đều gặp phải những vấn đề tương tự, đó là lý do tại sao chúng tôi muốn hợp tác với tất cả mọi người”.

Trước đây, CATL đã tuyên bố rằng họ linh hoạt trong cách tiếp cận tăng trưởng ở nước ngoài.

Tại Mỹ, nơi chủ nghĩa bảo hộ, tâm lý bài Trung và lo ngại an ninh đã dẫn đến lệnh cấm hiệu quả đối với hoạt động sản xuất công nghệ sạch mới của Trung Quốc, tập đoàn này đã cấp phép công nghệ sản xuất pin của mình cho Ford và Tesla của Elon Musk.

Brussels cũng đang ngày càng tìm kiếm sự chuyển giao kỹ năng và bí quyết từ các công ty Trung Quốc đang thành lập các liên doanh pin và các lĩnh vực khác tại châu Âu.

Đầu tháng này, các lãnh đạo của PowerCo, ACC và Verkor của Đức đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách châu Âu cung cấp nguồn vốn mới để hỗ trợ sản xuất tại địa phương, đồng thời cảnh báo rằng lục địa này "có nguy cơ mất đi quyền tự chủ chiến lược trong một công nghệ quan trọng của thế kỷ 21".

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ