CATL tìm cách mở rộng thị phần ngoài Trung Quốc khi cuộc chiến giá cả ngày càng căng thẳng

Nam Nguyễn
Nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) đang ưu tiên mở rộng ra thị trường nước ngoài do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô trong nước của Trung Quốc.
CATL tìm cách mở rộng thị phần ngoài Trung Quốc khi cuộc chiến giá cả ngày càng căng thẳng - Ảnh 1

CATL hiện đang chuyển đổi các nhà máy của mình để "xanh hơn", "thông minh hơn" và "có thể cấu hình lại" để thích ứng với các sản phẩm mới và giảm mức tiêu thụ năng lượng và khí thải.

Công ty này cũng đang khám phá các mô hình kinh doanh đa dạng để sản xuất theo khu vực, bao gồm một nhà máy ở Đức và một nhà máy đang được xây dựng ở Hungary, để hỗ trợ cho tham vọng toàn cầu của mình.

Theo Giám đốc sản xuất Ni Jun, có thể nói rằng nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đang coi việc mở rộng ra nước ngoài là "ưu tiên số 1" của mình vì sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô trong nước của Trung Quốc đang đe dọa đến sức khỏe của ngành.

“Mọi người trong ngành và chính phủ Trung Quốc đều biết rằng sự cạnh tranh phi lý là không lành mạnh và sẽ phá hủy ngành", Ni cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Thiên Tân.

Bình luận của ông tương tự như bình luận của Phó chủ tịch điều hành BYD Co. Stella Li, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn đầu tháng này rằng cuộc chiến giá xe điện mà công ty này chính là người châm ngòi "rất cực đoan và khốc liệt". Li cũng nhấn mạnh nó sẽ "không bền vững". BYD, công ty sản xuất ô tô cũng như pin, hiện là đối thủ cạnh tranh của CATL.

Để ứng phó với đợt giảm giá mới nhất, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích các công ty vì cạnh tranh không lành mạnh và triệu tập những người đứng đầu các thương hiệu lớn đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, không có khả năng cạnh tranh về giá sẽ kết thúc khi vẫn còn vấn đề dư thừa công suất lớn trên thị trường ô tô Trung Quốc.

Về phần mình, CATL đang "cố gắng làm mọi thứ để cải thiện việc sử dụng sản xuất" trong bối cảnh đầy thách thức và đã điều hướng các chiến lược tối ưu để mở rộng toàn cầu, Ni nói. Ông nói thêm rằng nhu cầu về "pin chất lượng cao" ngày càng tăng khi thế giới hướng tới một tương lai bền vững.

Theo tầm nhìn của CATL, các nhà máy sẽ trải qua những chuyển đổi đáng kể. Chúng sẽ trở nên "xanh hơn", với những cải tiến sâu rộng nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng và khí thải; "thông minh hơn", với máy móc và robot đảm nhiệm các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều lao động hoặc nguy hiểm; và quan trọng là "có thể định cấu hình lại", cho phép thích ứng nhanh chóng và linh hoạt với các sản phẩm mới, Ni nhấn mạnh.

CATL tìm cách mở rộng thị phần ngoài Trung Quốc khi cuộc chiến giá cả ngày càng căng thẳng - Ảnh 2

Gã khổng lồ pin của Trung Quốc đã bắt đầu triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo cách đây bảy đến tám năm, ban đầu là cho các nhiệm vụ đơn giản, lặp đi lặp lại và công việc thủ công. Ngày nay, các ứng dụng AI đã mở rộng đáng kể và không chỉ được sử dụng để sàng lọc vật liệu pin mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và dịch vụ sau bán hàng.

CATL cũng đang tìm kiếm nhiều mô hình kinh doanh mới đa dạng hơn để sản xuất theo khu vực nhằm hỗ trợ tham vọng toàn cầu của mình. Bao gồm một nhà máy hoàn toàn do Đức sở hữu, cũng như một nhà máy đang được xây dựng tại Hungary, nơi một số dây chuyền sản xuất dành riêng cho các nhà sản xuất ô tô cụ thể, những đơn vị này cũng sẽ chia sẻ một phần chi phí.

Nhưng Ni cho biết việc xây dựng nhà máy ở Đức tốn kém hơn nhiều so với những nơi khác do các yếu tố như đất đai, nhân công và tình trạng hoạt động kém hiệu quả. Công ty nhận ra rằng hiện tại họ không thể suy nghĩ như ở Trung Quốc, nơi đất đai được cung cấp với giá rẻ cho các tập đoàn lớn.

Công ty đang nỗ lực giảm không gian cần thiết và thiết kế lại các cấu trúc và thiết bị để phù hợp với nhiều dây chuyền sản xuất hơn. Việc đào tạo nhân viên ở nước ngoài cũng khó khăn hơn do phong cách làm việc khác nhau. Trong tương lai, CATL có thể xuất khẩu các mô-đun lắp ráp sẵn, vì vậy khi đến đích, người dân địa phương chỉ cần cắm điện và sử dụng.

"Chúng tôi đã học được từ tất cả những sai lầm và chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng tất cả những sai lầm mà chúng tôi đã mắc phải ở địa điểm sản xuất trước đây sẽ được khắc phục. Do đó, cơ sở của chúng tôi tại Hungary sẽ rất cạnh tranh", Li nói.

Nhà máy của CATL tại Hungary dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Tin mới

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.
Trạm đổi pin xe máy điện: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Trạm đổi pin xe máy điện: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Nỗi lo đang đi thì hết pin dọc đường, không thể sạc tại nhà chung cư hay nhà trọ sẽ được giải quyết bằng giải pháp pin có thể hoán đổi tại các trạm đổi pin. Với thời gian đổi pin chỉ trong vài phút, hoán đổi pin có nhiều ưu thế. Tuy nhiên, tại thị trường Việt bên cạnh cơ hội thì đằng sau đó là không ít thách thức.