CEO Mercedes: "Chúng tôi đã... say khi siêu xe AMG One được phê duyệt”

Minh Long
"Tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã… say khi nói đồng ý", Giám đốc điều hành của Mercedes, Ola Kallenius, nói đùa với giới truyền thông về chiếc hypercar One chạy bằng F1 của công ty, gần 5 năm sau khi nó được tiết lộ với thế giới.
CEO Mercedes: "Chúng tôi đã... say khi siêu xe AMG One được phê duyệt” - Ảnh 1

Hypercar Mercedes-AMG One đã phải đối mặt với vô số sự chậm trễ trong 5 năm kể từ khi nó được tiết lộ dưới dạng ý tưởng.

Được trang bị động cơ tăng áp V6 1,6 lít và hệ thống hybrid lấy từ những chiếc xe đua Công thức 1 từng giành chức vô địch của công ty, AMG One lần đầu tiên được đồn đại vào đầu năm 2016 và được tiết lộ là nguyên mẫu Project One tại triển lãm ô tô Frankfurt vào tháng 9 năm 2017.

Tuy nhiên, các kỹ sư của AMG đã gặp phải vấn đề trong việc điều chỉnh động cơ F1 để chạy trên đường. Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Källenius đã thừa nhận dự án không diễn ra đơn giản như mong đợi.

CEO Mercedes: "Chúng tôi đã... say khi siêu xe AMG One được phê duyệt” - Ảnh 2

"Nhóm nghiên cứu tại AMG và High Performance Powertrain Formula One đã đến gặp chúng tôi khoảng 4 năm trước và nói rằng có một ý tưởng tuyệt vời, hãy đưa động cơ Formula One vào một chiếc xe đường trường”, Källenius nói với truyền thông. "Tôi sẽ phải quay lại để kiểm tra biên bản cuộc họp, nhưng tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã… say khi nói đồng ý”.

Källenius xác nhận công ty sẽ tiết lộ thêm tin tức về chiếc hypercar bị trì hoãn từ lâu "trong vài tuần". Mặc dù liệu nó có đáp ứng được mốc thời gian sản xuất năm 2022 được đồn đại trước đó hay không vẫn còn được xem xét.

Chiếc One lần đầu tiên được xác nhận sẽ được cung cấp sức mạnh bởi phiên bản hợp pháp của động cơ tăng áp 1,6 lít V6 và hệ thống hybrid máy phát điện kép (MGU) của những chiếc xe F1 thành công của AMG, với công suất vượt quá 1000 mã lực (735kW) cho một tốc độ tối đa 350km/h.

Việc sản xuất ban đầu dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2019, tuy nhiên những khó khăn xung quanh việc khiến động cơ V6 tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về khí thải WLTP với bộ lọc hạt xăng mà không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất đã khiến thời gian này bị lùi lại.

CEO Mercedes: "Chúng tôi đã... say khi siêu xe AMG One được phê duyệt” - Ảnh 3

Chìa khóa trong số những thách thức là cách động cơ quay vòng. Trong khi một chiếc xe F1 chạy không tải ở 5000 vòng/phút và chuyển hướng ở tốc độ 14.000 vòng/phút, các kỹ sư buộc phải giảm chúng xuống còn 1200 vòng/phút và 11.000 vòng/phút - vẫn cao hơn 500 vòng/phút và 2000 vòng/phút so với những chiếc xe đường trường khắc nghiệt nhất hiện đang được bán.

Thêm vào những bình luận của Källenius, Bettina Fetzer, trưởng bộ phận tiếp thị của Mercedes-Benz cho biết, thương hiệu này đang thực hiện một "bộ phim tài liệu rất trung thực" về sự phát triển của chiếc xe.

Chỉ có 275 chiếc hypercar dự kiến ​​được sản xuất với giá từ 2,27 triệu euro (tương đương 3,38 triệu USD) mỗi chiếc. Trong đó, 8 chiếc xe được xác nhận đã được bán cho người mua ở Australia.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…