Chấm dứt trợ cấp thuế xe điện có thể làm sụp đổ doanh số bán xe điện tại Mỹ

Lê Vũ
Các giám đốc điều hành ngành ô tô đang chuẩn bị cho sự sụt giảm doanh số bán xe điện tại Mỹ sau khi khoản ưu đãi thuế quan trọng 7.500 USD cho người mua xe bị mất đi.

"Đây là một bước ngoặt thay đổi cuộc chơi", CEO Jim Farley của Ford phát biểu tại một sự kiện ở Detroit hôm thứ Ba tuần này, chỉ vài giờ trước khi khoản trợ cấp liên bang chính thức hết hạn.

Farley cho biết ông không ngạc nhiên nếu doanh số bán xe điện giảm xuống còn 5% tổng doanh số bán xe tại Mỹ vào tháng tới. Con số này chỉ bằng khoảng một nửa so với tháng 8 - một kỷ lục hàng tháng khi người tiêu dùng vội vã tận dụng khoản tín dụng - và nằm trong số những mức thấp nhất trong nhiều năm.

<i>" />
"Thị trường xe điện sẽ sụp đổ vào tháng 10", Christian Meunier, chủ tịch Nissan, nhận định.

Nissan của Nhật Bản vẫn đang tung ra phiên bản thiết kế lại của mẫu xe điện cỡ nhỏ Nissan Leaf tại Mỹ, nhưng Meunier dự đoán sẽ có sự cạnh tranh gay gắt khi các nhà sản xuất ô tô đối thủ đang nỗ lực tìm kiếm người mua xe điện của họ.

"Cuộc cạnh tranh đó sẽ cực kỳ khốc liệt, bởi vì có rất nhiều hàng tồn kho. Các đối thủ của chúng tôi đã sản xuất rất nhiều xe điện", Meunier nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.

Quốc hội Mỹ đã phê duyệt khoản tín dụng thuế 7.500 USD vào năm 2008 cho người mua xe điện và xe hybrid cắm sạc. Đạo luật Giảm Lạm phát năm 2022 đã gia hạn khoản tín dụng này, đồng thời hạn chế điều kiện đối với xe điện được sản xuất tại Mỹ sử dụng một số lượng pin và vật liệu nhất định có nguồn gốc trong nước.

Dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, được ký thành luật vào tháng 7, đã ấn định ngày hết hạn là 30 tháng 9. Chính quyền của ông đã thực hiện các bước khác có thể làm chậm đà phát triển của xe điện, chẳng hạn như tạm dừng các khoản tiền phạt mà các công ty ô tô phải trả do không đáp ứng các quy định về hiệu suất nhiên liệu.

Trước đó, ông Trump đã vận động tranh cử bằng cách chấm dứt "quy định bắt buộc về xe điện" của cựu Tổng thống Joe Biden.

Theo một nghiên cứu chung vào tháng 11 năm 2024 của các giáo sư tại Đại học California, Berkeley, Đại học Duke và Đại học Stanford, số lượng đăng ký xe điện có thể giảm 27% nếu không có khoản tín dụng thuế này.

Hiện Mỹ đã tụt hậu so với các thị trường ô tô lớn khác về việc áp dụng xe điện. Tại Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu toàn cầu về xe điện, sản xuất pin và nguyên liệu thô, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm sạc đã vượt 40% trong những tháng gần đây. Tỷ lệ thâm nhập của châu Âu dao động quanh mức 20%.

<i>Ngay cả khi được hưởng ưu đãi thuế của Mỹ, tăng trưởng doanh số bán xe điện đã chậm lại trong hai năm qua, trước thời điểm cao điểm vào mùa hè năm ngoái. Sự chậm lại đó xảy ra bất chấp việc các nhà sản xuất ô tô tung ra hàng loạt mẫu xe điện mới.</i>
Ngay cả khi được hưởng ưu đãi thuế của Mỹ, tăng trưởng doanh số bán xe điện đã chậm lại trong hai năm qua, trước thời điểm cao điểm vào mùa hè năm ngoái. Sự chậm lại đó xảy ra bất chấp việc các nhà sản xuất ô tô tung ra hàng loạt mẫu xe điện mới.

Theo Cox Automotive, doanh số bán xe điện chỉ tăng 1,5% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Một số đại lý lo ngại rằng việc xóa bỏ ưu đãi thuế 7.500 USD sẽ khiến họ phải gánh chịu tình trạng tồn đọng xe điện.

Scott Kunes, giám đốc điều hành của một nhóm đại lý ở vùng Trung Tây Mỹ, cho hay nhóm của ông sẽ mua ít xe điện hơn từ các nhà sản xuất trong thời gian tới vì các thành viên đang chờ xem nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thay đổi như thế nào.

Brad Sowers, chủ sở hữu các đại lý tại khu vực St. Louis, Missouri, chuyên bán xe Chevrolet, Jeep và các thương hiệu khác, nói ông nghĩ rằng những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn sẽ tiếp tục bán được. Tuy nhiên, ông lo ngại rằng những mẫu xe đắt tiền hơn như xe bán tải điện Chevy Silverado của General Motors có thể lên tới 90.000 USD và sẽ gặp khó khăn.

GM và Ford đang tìm cách giảm bớt tác động của việc mất ưu đãi thuế thông qua các chương trình cho phép các đại lý đưa ưu đãi thuế vào các điều khoản cho thuê thêm vài tháng nữa, Reuters đưa tin.

Hyundai đang giảm giá 7.500 USD cho mẫu xe điện Ioniq 5 đời 2025 và giảm giá tới 9.800 USD cho các mẫu xe đời 2026, Randy Parker, Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Bắc Mỹ, cho biết.

“Đã có thị trường xe điện trước IRA, và sẽ có thị trường xe điện sau IRA”, Parker nói.

CEO Hakan Samuelsson của Volvo trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng nhà sản xuất ô tô Thụy Điển sẽ không thay đổi chiến lược dựa trên các chính sách của chính phủ.

"Tham vọng của chúng tôi là trở thành một công ty xe điện. Điều đó không dựa trên bất kỳ khoản tín dụng thuế hay ưu đãi nào. Nó dựa trên quan điểm rằng xe điện tốt hơn cho người tiêu dùng Mỹ”, ông Hakan Samuelsson nhấn mạnh.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ