Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Nam Nguyễn
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, từ 389 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2035, chủ yếu nhờ sự mở rộng đáng kể trong lĩnh vực sạc xe điện (EV) và các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).

Tăng trưởng mạnh mẽ

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới - Ảnh 1

Theo báo cáo gần đây có tên "Giao thông đô thị sẽ như thế nào năm 2035" của Diễn đàn Oliver Wyman, một tổ chức tư vấn, dịch vụ sạc xe điện dự kiến sẽ tăng trưởng 32% mỗi năm trên toàn cầu, trong khi các hình thức như đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng ở châu Âu tăng 17 điểm phần trăm.

Khoảng 1/4 lượng khí thải nhà kính toàn cầu đến từ giao thông vận tải. Việc chuyển đổi từ sở hữu ô tô cá nhân chạy bằng xăng sang sử dụng nhiều hơn phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ di chuyển chung và xe điện có thể giảm đáng kể lượng khí thải.

Để việc đảm bảo sự tăng trưởng giao thông này là công bằng, hiệu quả và bền vững đòi hỏi một khuôn khổ pháp lý đáng tin cậy, quan hệ đối tác giữa chính phủ và ngành công nghiệp, cũng như việc mở rộng cơ sở hạ tầng hiện có.

Châu Á, nơi đóng góp 41% tổng thị phần di chuyển vào năm 2023, dự kiến sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng với mức tăng hàng năm 11% từ 161 tỷ USD vào năm 2023 lên 573 tỷ USD vào năm 2035. Khu vực này sẽ chiếm hơn một nửa tổng nhu cầu về dịch vụ di chuyển.

Trong khi đó, việc châu Âu tập trung vào quá trình khử carbon và tỷ lệ sử dụng xe điện cao khiến khu vực này trở thành thị trường tăng trưởng nhanh thứ hai. Dự kiến, con số này sẽ tăng từ 92 tỷ USD vào năm 2023 lên 246 tỷ USD vào năm 2035.

Tỷ lệ sử dụng phương tiện cá nhân dự kiến sẽ giảm xuống còn 49% tổng nhu cầu di chuyển vào năm 2035 từ mức 66% vào năm 2023 do ngày càng nhiều người sử dụng phương tiện công cộng, phương tiện di chuyển nhỏ và các lựa chọn như thuê xe, đăng ký thuê bao và dịch vụ chia sẻ. Tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng dự kiến sẽ tăng từ 19% vào năm 2023 lên 25% và các phương tiện giao thông chủ động, như đi bộ và đạp xe, từ 9% lên 13%.

Mặc dù tỷ lệ sở hữu ô tô đang giảm, tình trạng tắc nghẽn giao thông sẽ vẫn ở mức cao trong những năm tới trên toàn thế giới. Việc cung cấp các phương án thay thế an toàn, thuận tiện và giá cả phải chăng, bao gồm các lựa chọn giao thông công cộng và phương tiện vi mô, có thể là một giải pháp thay thế bền vững. Việc đẩy nhanh việc áp dụng xe tự hành có thể giúp giảm hơn nữa số lượng ô tô trên đường.

Dịch vụ sạc xe điện dự kiến sẽ là một trong những yếu tố đóng góp lớn nhất vào quá trình khử carbon. Dự kiến, dịch vụ này sẽ tăng trưởng trên toàn cầu từ 2,6 tỷ USD vào năm 2023 lên 72 tỷ USD vào năm 2035.

Độ tin cậy là yếu tố then chốt. Theo khảo sát toàn cầu của Diễn đàn Oliver Wyman được thực hiện vào tháng 6 năm 2024, gần 1/4 người tiêu dùng dự định mua ô tô có kế hoạch chuyển sang xe điện (EV).

Tuy nhiên, theo khảo sát, sự sẵn có của các trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất khiến người tiêu dùng không mua xe điện và chuyển sang xe hybrid. Khi vốn đầu tư tăng lên, các trạm sạc có thể sẽ trở nên hiệu quả hơn. Các giải pháp kỹ thuật số mới có thể tăng độ tin cậy của các trạm sạc và giúp việc sạc nhanh dễ dàng hơn, điều này rất cần thiết cho sự phát triển của xe điện.

Hiệu quả cũng sẽ được cải thiện nhờ Hệ thống Hỗ trợ Người lái Tiên tiến (ADAS), dự kiến sẽ tăng 54% mỗi năm. ADAS dự kiến sẽ tăng vọt từ 1,7 tỷ USD vào năm 2023 lên 307 tỷ USD vào năm 2035, nhờ những tiến bộ công nghệ và nhu cầu của người tiêu dùng về các tính năng tự động.

Quy định hợp lý

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới - Ảnh 2

Quy mô đầu tư cần thiết để duy trì và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông đòi hỏi nhiều quan hệ đối tác hơn. Không có một đơn vị hay ngành công nghiệp nào có đủ nguồn lực để đầu tư vào nhiều ca làm việc, nhưng khu vực tư nhân có thể đóng góp dữ liệu, tài nguyên và công nghệ tiên tiến, trong khi chính phủ đưa ra chính sách, tài trợ và quy định để đảm bảo an toàn.

Các chính phủ trên toàn cầu đã hỗ trợ việc áp dụng xe điện thông qua đầu tư công thông qua các khoản hoàn tiền cho xe điện, ưu đãi thuế và đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc, trong khi khu vực tư nhân đã xây dựng các phương tiện và cơ sở hạ tầng sạc.

Tương tự, các thành phố cũng đang xây dựng các làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp mới, trong khi khu vực tư nhân khuyến khích chia sẻ xe đạp và các phương thức vận tải bền vững khác.

Chính phủ và ngành công nghiệp cần hợp tác để xây dựng một khuôn khổ quy định phù hợp. Quy định hiệu quả có thể cung cấp các hướng dẫn và rào cản mà các ngành công nghiệp như xe tự hành, taxi bay và xe siêu nhỏ.

Các quy định cũng có thể xây dựng niềm tin. Ví dụ, xe tự hành đã phát triển được một thời gian, nhưng các cơ quan quản lý vẫn thận trọng trong việc cho phép chúng lưu thông trên đường. Việc có một khuôn khổ quy định đáng tin cậy giúp thúc đẩy đổi mới và xây dựng niềm tin của khách hàng đối với các dịch vụ di chuyển mới.

Theo một cuộc khảo sát tại 17 quốc gia do Diễn đàn Oliver Wyman thực hiện vào tháng 6 năm 2024, các quy định an toàn chặt chẽ hơn là yếu tố hàng đầu khiến người tiêu dùng cân nhắc sử dụng xe tự hành.

Một trong những cách tốt nhất để phát triển các thị trường này là xây dựng dựa trên các chương trình hiện có. Các thành phố có thể giảm lượng khí thải carbon và quản lý lưu lượng giao thông bằng cách tích hợp hệ thống giao thông công cộng và công nghệ mới.

Các chương trình sử dụng và chia sẻ xe đạp có thể phát triển nếu các thành phố mở rộng cơ sở hạ tầng xe đạp để giúp người dân dễ dàng di chuyển bằng xe đạp hơn, điều mà nhiều thành phố trên thế giới đang thực hiện. Cơ sở hạ tầng phải an toàn và thuận tiện nhưng không nhất thiết đòi hỏi đầu tư đáng kể so với các phương thức di chuyển khác.

Tin mới

Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Chương trình thí điểm robotaxi của Tesla được kiểm soát chặt chẽ tại Austin đã trải qua 16 ngày mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. Nhưng vào ngày 24 tháng 6, một chiếc Model Y trong đội xe thử nghiệm đã đâm vào một chiếc Toyota Camry đang đỗ bên ngoài một tiệm pizza nổi tiếng. Đó chỉ là một sự cố nhỏ, nhưngvấn đề đặt ra nếu đó là con người thì câu chuyện hoàn toàn khác.
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, từ 389 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2035, chủ yếu nhờ sự mở rộng đáng kể trong lĩnh vực sạc xe điện (EV) và các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.