Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi chính phủ Hà Lan nói rằng họ hoan nghênh việc nối lại nguồn cung từ Nexperia, một công ty có trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc sở hữu của công ty Wingtech của Trung Quốc.
Các nhà cung cấp ô tô hàng đầu khác, cũng như các công ty ô tô phụ thuộc vào họ, đã cảnh báo rằng nếu không có chip của Nexperia, họ có thể phải giảm tốc độ hoặc ngừng sản xuất.
Chính phủ Hà Lan đã nắm quyền kiểm soát Nexperia vào cuối tháng 9, với lý do lo ngại rằng công nghệ này có thể bị chuyển ra khỏi châu Âu, gây ra mối đe dọa an ninh. Trung Quốc đã trả đũa bằng cách ra lệnh ngừng tất cả hoạt động xuất khẩu chip của Nexperia - phần lớn được lắp ráp tại Trung Quốc.
Nexperia cũng sản xuất hàng nghìn con chip được sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác, như máy giặt, máy hút bụi, thiết bị nhìn đêm, radar và xe tăng.
Tài liệu từ một tòa án ở Amsterdam cho thấy các quan chức Mỹ đã gây áp lực lên chính phủ Hà Lan về quyền sở hữu công ty, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Tổng thống Trump và Trung Quốc đang diễn ra.
Một tuyên bố từ Nhà Trắng tuần trước cho biết ông Trump đã đề cập đến Nexperia trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.
"Với tính chất xây dựng của các cuộc đàm phán với chính quyền Trung Quốc, Hà Lan tin tưởng rằng việc cung cấp chip từ Trung Quốc sang châu Âu và phần còn lại của thế giới sẽ đến tay khách hàng của Nexperia trong những ngày tới", Bộ trưởng Kinh tế Hà Lan, Vincent Karremans, cho biết trong một tuyên bố.
Aumovio, một nhà cung cấp ô tô có trụ sở tại Frankfurt, nói vào hôm thứ Sáu rằng họ đã nối lại các chuyến hàng từ Trung Quốc về chip của Nexperia và các bộ phận mà chúng được lắp ráp.
"Chúng tôi đã nhận được sự chấp thuận bằng văn bản để được miễn trừ khỏi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Nexperia ra khỏi Trung Quốc", Philipp Von Hirschheydt, giám đốc điều hành của Aumovio, cho hay trong một cuộc gọi với các nhà phân tích.
Tuần trước, Volkswagen cũng đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt do thiếu chip có thể khiến họ phải hạn chế sản xuất.
Bosch và ZF, hai nhà cung cấp ô tô lớn khác tại Đức, đang thực hiện các bước để sắp xếp một số công nhân theo hợp đồng ngắn hạn và giảm quy mô sản xuất do thiếu chip, ngay cả khi họ đang phải vật lộn để tìm kiếm người thay thế.
Nhưng Aumovio cho biết họ hy vọng các chuyến hàng được nối lại sẽ đến đủ sớm để tránh việc ngừng sản xuất.
Ông Von Hirschheydt nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng ít nhất là trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ không bị gián đoạn quá trình và sản xuất”.