Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Khôi Nguyên
Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota Akio Toyoda, Giám đốc điều hành Tsuneharu Sato và Chủ tịch Takeshi Uchiyamada.
Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota Akio Toyoda, Giám đốc điều hành Tsuneharu Sato và Chủ tịch Takeshi Uchiyamada.

Những con mắt tò mò đang đổ dồn vào vị giám đốc sắp tới 53 tuổi của Toyota Motor được giới thiệu mới đây, vì kỹ sư lâu năm này hiện phải điều hướng công ty vượt qua một cuộc đua gay go và nhanh chóng chống lại các đối thủ mới và những cơn gió ngược trong ngành sản xuất ô tô.

Hai tuần trước thông báo bất ngờ, Koji Sato đã xuất hiện tại một triển lãm ô tô gần Tokyo, cười và trao đổi những nhận xét bông đùa trên sân khấu với chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hiện tại Akio Toyoda, người đã giới thiệu ông là chủ sở hữu và là người yêu cuồng nhiệt của chiếc AE86, một chiếc Toyota hiếm hoi, chiếc xe thể thao từ những năm 1980 đã thu hút nhiều người hâm mộ.

"Tôi thích chế tạo ô tô. Đó là lý do tại sao tôi muốn trở thành một người tiếp tục tạo ra ô tô, để cho Toyota thấy những gì Toyota nên làm trong hình dạng ô tô", Sato nói trong cuộc họp báonơi ông xuất hiện lần đầu tiên với tư cách là người đứng đầu của Toyota sắp tới.

Tốt nghiệp Đại học Waseda năm 1992 với chuyên ngành kỹ thuật cơ khí, Sato đã chế tạo ô tô của Toyota trong ba thập kỷ, bao gồm Prius, loại xe hybrid hàng đầu của Toyota và xe đua Corolla chạy bằng hydro. Ông từng là kỹ sư trưởng và hiện là chủ tịch của thương hiệu xe sang Lexus.

Ông Tsuneharu Sato.
Ông Tsuneharu Sato.

Kỹ sư kỳ cựu này được Toyoda coi là người đã "làm việc chăm chỉ trong lĩnh vực sản xuất ô tô để tiếp thu triết lý, kỹ thuật và cách cư xử của Toyota", phẩm chất mà Toyoda nêu ra là lý do chính để Sato được bổ nhiệm.

Nhà phân tích Seiji Sugiura của Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết, vị trí kỹ sư trưởng " gần như là chủ tịch" đòi hỏi "sự phối hợp của hàng trăm kỹ sư tham gia sản xuất ô tô". Mặc dù Sato không phải là ứng cử viên hàng đầu cho những người kế nhiệm Toyoda, nhưng sự nghiệp của ông khiến kỹ năng quản lý của ông "được chứng nhận".

Sato "chưa bao giờ có bất kỳ dấu hiệu đau khổ nào" và luôn duy trì "tính cách mạnh mẽ và cách tiếp cận thực tế", theo một giám đốc điều hành đã biết kỹ sư này từ những ngày đầu tiên. Ông luôn hành động dựa trên niềm tin rằng không thể tạo ra điều gì mới mà không đẩy mọi thứ đến giới hạn.

Bất chấp thông báo bất ngờ, cổ phiếu của Toyota thay đổi nhẹ ở Nhật Bản và Mỹ, phản ánh sự không chắc chắn của các nhà đầu tư về những gì sẽ tạo nên nhà lãnh đạo mới bất ngờ. Đóng cửa ngày thứ Sáu (27/1) tại Tokyo, giao dịch ở mức 1900,5 yên, chỉ tăng 0,4% so với ngày hôm trước đó.

Là CEO mới của công ty sản xuất ô tô lớn nhất và có giá trị nhất Nhật Bản, Sato được giao nhiệm vụ "thay đổi hoàn toàn mô hình" Toyota từ một nhà sản xuất ô tô thành một "công ty di động". Nhà sản xuất ô tô lâu đời phải nhanh chóng đối phó với khái niệm ô tô đang thay đổi được kích hoạt bởi sự đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực mới của CASE -- kết nối, tự hành, chia sẻ và điện hoá.

Một vấn đề quan trọng là đáp ứng sự mở rộng thị trường của xe điện, vốn được dự đoán rộng rãi là chiến trường tiếp theo của ngành được hỗ trợ bởi sự cấp thiết phải cắt giảm lượng khí thải CO2 từ giao thông vận tải.

Các đối tác trong và ngoài nước như Honda Motor và General Motors đang tập trung vào xe điện, trong khi xu hướng này thúc đẩy các công ty trẻ hơn như Tesla và BYD tăng cường sự hiện diện của họ trong cuộc cạnh tranh.

Toyoda, trong khi đó đã kiên định với chính sách của mình về "cách tiếp cận đa giải pháp" đối với cuộc khủng hoảng khí hậu, điều này làm sáng tỏ không chỉ xe điện mà cả xe hybrid và xe chạy bằng hydro.

Sato cũng lặp lại triết lý này trong một video clip được phát sóng tại cuộc họp báo hôm thứ Năm (26/1). "Sử dụng điện không phải là cách duy nhất để đạt được mục tiêu này. Bạn thực sự phải thực hiện một cách tiếp cận 360 độ để trung hòa carbon”.

Bên cạnh đó, Toyota phải đối mặt với các vấn đề khác trong ngắn hạn. Chi phí nguyên vật liệu tăng làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Công ty dự kiến triển vọng lợi nhuận ròng cả năm cho năm tài chính này là 2,36 nghìn tỷ Yên (18,15 tỷ USD), giảm 17% so với năm trước.

Trọng trách thay đổi Toyota phù hợp với xu thế sẽ được ông Tsuneharu Sato đảm trách thời gian tới.
Trọng trách thay đổi Toyota phù hợp với xu thế sẽ được ông Tsuneharu Sato đảm trách thời gian tới.

Tình trạng thiếu chất bán dẫn cũng đã cản trở các kế hoạch sản xuất của công ty. Toyota đã đặt ra một kỳ vọng thận trọng về khối lượng sản xuất tối đa là 10,6 triệu chiếc cho năm 2023, với phạm vi dao động rủi ro giảm khoảng 10% do tác động không rõ ràng của tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện. Công ty này đã phải nhiều lần điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất trong năm trước.

Sugiura của Tokai Tokyo nghi ngờ liệu Toyota có thay đổi dưới sự lãnh đạo của Sato hay không, ít nhất là trong ngắn hạn. "Toyoda có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của công ty và Sato dường như không phải là kiểu người làm mọi việc theo cách của mình mà không hỏi ý kiến Toyoda”.

Nhưng vị chủ tịch tương lai 66 tuổi hôm qua đã thú nhận rằng ông là một "người cổ hủ" đang gặp khó khăn trong việc hiểu các xu hướng của thế hệ tiếp theo. Ông không thể lãnh đạo công ty vượt ra ngoài khuôn khổ của một "nhà sản xuất ô tô" và đã đạt đến "giới hạn" của mình với tư cách là giám đốc Toyota.

Sato trẻ hơn dự kiến ​​sẽ pu sẽ vượt qua những thách thức mà Toyoda đã đối mặt bằng sự linh hoạt và kiên cường. “Sato có thể sẽ theo đuổi vị trí của mình trong 10 năm hoặc lâu hơn”, Sugiura nói. "Có lẽ chúng ta sẽ thấy một cái gì đó mới trong thời gian đó”.

Koji Sato sinh ngày 19 tháng 10 năm 1969. Ông tốt nghiệp Đại học Waseda với bằng cử nhân kỹ thuật cơ khí vào tháng 3 năm 1992 và gia nhập Toyota Motor Corporation (TMC) vào tháng 4 cùng năm.

Tháng 1 năm 2016, ông Sato được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng của Lexus International Co. Tháng 4 năm 2017, ông được thăng chức làm tổng giám đốc điều hành và phụ trách Lexus International Co. Tháng 1 năm 2019, ông trở thành phó tổng giám đốc Lexus International Co.

Vào tháng 1 năm 2020, ông được thăng chức làm giám đốc điều hành và trở thành chủ tịch của Lexus International Co. Vào tháng 9 năm 2020, ông Sato được bổ nhiệm làm chủ tịch của GAZOO Racing Company.

Vào tháng 1 năm 2021, ông Sato được thăng chức thành giám đốc điều hành và được bổ nhiệm làm giám đốc thương hiệu.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.