Chủ tịch Toyota tái đắc cử vào hội đồng quản trị bất chấp những chỉ trích

Khôi Nguyên
Các cổ đông của Motor đã bầu lại nhà lãnh đạo lâu năm Akio Toyoda vào hội đồng quản trị hôm thứ Tư (14/6), từ chối sự phản đối của một số nhóm nhà đầu tư ở Mỹ và Châu Âu về lập trường của ông đối với xe điện.
Chủ tịch Toyota tái đắc cử vào hội đồng quản trị bất chấp những chỉ trích - Ảnh 1

Toyota không cho biết bao nhiêu phần trăm cổ đông ủng hộ việc từ bỏ vị trí của ông Toyoda. Năm ngoái ông Toyoda đã nhận được 96% ủng hộ. Công ty cho biết kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố vào thứ Năm (15/6).

Cổ phiếu của Toyota đã tăng hơn 5% trong phiên giao dịch hôm thứ Tư tại Tokyo, lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2022.

Các cổ đông cũng từ chối đề xuất từ ba nhà quản lý tài sản châu Âu, trong đó có quỹ AkademikerPension của Đan Mạch, yêu cầu ban lãnh đạo Toyota tiết lộ thêm về việc nhà sản xuất ô tô vận động hành lang ủng hộ các phương tiện không chạy hoàn toàn bằng pin.

Hội đồng quản trị của Toyota đã khuyến nghị không bỏ phiếu cho đề xuất này, nói rằng nhà sản xuất ô tô đã báo cáo về các hoạt động quan hệ công chúng liên quan đến khí hậu của mình.

Giám đốc bộ phận tài chính Toyota Masahiro Yamamoto cảm ơn phản hồi của các cổ đông nhưng cho biết nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục cung cấp các tùy chọn không sử dụng xe điện cho khách hàng ở các khu vực trên thế giới không có đủ khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng sạc và năng lượng sạch.

“Ở Đan Mạch có nhiều năng lượng tái tạo và xe điện dễ dàng phổ biến, nhưng hoạt động của Toyota thực sự mang tính toàn cầu”, ông Yamamoto cho biết.

Cuộc họp thường niên của Toyota năm nay đã biến thành một cuộc tranh cãi về giá trị của chiến lược xe điện có chủ ý hơn của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Một số cổ đông không phải người Nhật Bản bao gồm văn phòng kiểm soát viên của thành phố New York đã kêu gọi thay thế ông Toyoda và các ứng cử viên hội đồng quản trị do công ty hậu thuẫn khác. Họ trích dẫn các vấn đề quản trị và vai trò mà họ nói Toyoda đã đóng trong việc ngăn nhà sản xuất ô tô tập trung vào xe điện.

Toyoda, người đã trở thành chủ tịch của Toyota vào tháng 4 vừa qua sau gần 14 năm làm chủ tịch, đã ủng hộ cái mà ông gọi là cách tiếp cận đa chiều, nghĩa là cung cấp cho người tiêu dùng nhiều loại phương tiện bao gồm cả ô tô chạy bằng điện và hydro, bên cạnh xe điện.

Lập trường đó hầu như không thay đổi dưới thời Giám đốc điều hành mới Koji Sato, mặc dù công ty gần đây đã thực hiện một số bước để đẩy nhanh việc sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Tuần trước, Toyota đã trình diễn một loạt công nghệ mà họ hy vọng sẽ giúp hãng trở thành hãng xe điện dẫn đầu sau một khởi đầu tương đối chậm chạp.

Phó chủ tịch điều hành Toyota Yoichi Miyazaki nói: “Mặc dù nhà sản xuất ô tô sẽ duy trì một dòng xe đa dạng trong đội xe của mình, nhưng “tất nhiên chúng tôi đang tiếp tục chuẩn bị các tùy chọn xe điện”. Ông cũng chỉ ra một nhóm dành riêng cho xe điện đã bắt đầu vào tháng 5 và một loạt xe điện mới sẽ được phát hành vào năm 2026.

Tại Nhật Bản, thậm chí một sự sụt giảm nhỏ trong hỗ trợ dành cho giám đốc điều hành tại các cuộc họp cổ đông có thể được coi là một sự xấu hổ. Với suy nghĩ đó, các cổ đông trong những năm gần đây đã tìm cách sử dụng phiếu phản đối để thúc đẩy thay đổi. Trong một số trường hợp, họ đã đạt được kết quả, mặc dù thường phải mất một vài vòng.

Chủ tịch Toyota tái đắc cử vào hội đồng quản trị bất chấp những chỉ trích - Ảnh 2

Trước đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã nhận được rất nhiều chỉ trích liên quan đến việc bị tụt hậu toàn cầu về xe điện. Năm ngoái, chỉ 0,2% tổng sản lượng của Toyota là xe chạy hoàn toàn bằng điện và công ty đã bị cáo buộc vận động các chính phủ trên khắp thế giới giảm bớt các chính sách ủng hộ xe điện.

BZ4X được cho là mẫu xe "nửa vời" của Toyota về cơ bản là một thân xe ICE được trang bị thêm với pin và động cơ điện là một sự thất bại hoàn toàn. Tháng 4 Toyota cập nhật chiến lược và kế hoạch giới thiệu 10 mẫu xe điện mới.

“Chúng tôi sẽ mở rộng dòng sản phẩm hiện tại của mình bằng cách phát hành mười mẫu xe mới vào năm 2026, đạt doanh số bán hàng năm là 1,5 triệu xe”, Phó chủ tịch điều hành Toyota Hiroki Nakajima cho biết trong buổi công bố phương hướng và chính sách quản lý mới đây của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Mặc dù thông báo này được hoan nghênh nhưng nhiều người tin rằng Toyota sẽ gặp khó khăn trong việc tăng trưởng sản xuất xe điện một cách nhanh chóng trong vòng 3 năm tới. Tesla đã mất 9 năm để tăng sản lượng EV từ 20.000 chiếc lên 1,3 triệu chiếc, theo Musk là mức tăng trưởng sản xuất ô tô nhanh nhất trong lịch sử.

Hai tuần trước, Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) đã xếp Toyota vào nhóm “Lạc hậu” trong báo cáo xếp hạng 20 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới về sự thống trị thị trường xe điện, công nghệ và tầm nhìn chiến lược.

Tháng trước, một nhóm gồm ba nhà quản lý tài sản, những người nắm giữ chung 400 triệu USD cổ phiếu Toyota đã đệ trình một đề xuất cổ đông thúc giục Toyota Motor Corp cải thiện việc tiết lộ thông tin vận động hành lang về biến đổi khí hậu.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.