Chủ tịch VinFast: "Nếu thực sự có một cuộc đua về giá xe điện, người chịu thiệt không phải VinFast"

Hoàng Lâm
Trả lời VneconomyAutomotive về chính sách giá - vấn đề đang vô cùng nóng khi Tesla đã chính thức giảm giá xe điện thời gian qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast cho biết: “Nếu thực sự có một cuộc đua về giá, người chịu thiệt không phải VinFast. Trong giai đoạn này, số xe bán của chúng tôi nhỏ hơn họ cả trăm lần nên nếu chúng tôi mất một đồng thì họ phải mất hàng trăm đồng, hơn nữa các doanh nghiệp lớn sau nhiều năm phát triển, dư địa tối ưu của họ không còn nhiều”.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast.

Bà Thuỷ nhấn mạnh: “VinFast mới gia nhập thị trường, quy mô chưa lớn nhưng có đủ sự linh hoạt cũng như khả năng làm chủ công nghệ, sản xuất để tối ưu hóa sản phẩm, phù hợp với thị hiếu người dùng. Vì thế cuộc đua về giá dù với đối thủ nào cũng không hề đáng sợ, thậm chí đó còn là cơ hội cho VinFast.

Ô tô điện là nơi so đấu về năng lực sản xuất, khả năng làm chủ công nghệ, thương mại hóa, chính sách giá, chất lượng dịch vụ, hậu mãi… Chúng tôi có đủ tự tin, thậm chí vượt trội về nhiều mặt so với các đối thủ như: tốc độ phát triển và ra mắt các mẫu xe mới chỉ mấy tháng thay vì mấy năm như các hãng xe khác, trợ lý ảo thông minh vượt trội có khả năng tương tác linh hoạt với người dùng, chính sách giá hấp dẫn, dịch vụ hậu mãi tận tâm với hệ thống xe cứu hộ sạc - sửa lưu động, trung tâm tư vấn và hỗ trợ sửa chữa toàn cầu 24/7, bảo hành 10 năm…”.

Bà Thuỷ thông tin thêm, VF 8 hiện đã hoàn toàn đủ điều kiện lăn bánh trên đường phố Mỹ. Ngoài giấy phép của cơ quan quản lý, xe điện VinFast cũng được các hãng bảo hiểm lớn nhất của Mỹ đồng ý và sẵn sàng cung cấp các gói bảo hiểm cho khách hàng nhận xe. VinFast cũng đã nhận đủ giấy phép bán và lưu hành xe điện tại Mỹ ngay từ ngày 20/12/2022.

Thị trường Mỹ là thị trường khó tính bậc nhất thế giới, đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn, cơ bản có thể kể tới giấy phép đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), phải vượt qua các bài kiểm thử theo Tiêu chuẩn An toàn phương tiện cơ giới liên bang (FMVSS) của Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA)… Nhưng VinFast đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết để được nhập khẩu và bán ở Mỹ ngay sau khi cập cảng.

Thực tế, những giấy phép trên mới chỉ là điều kiện cơ bản. Ngoài ra tại Mỹ, mỗi bang sẽ có thêm các điều kiện khắt khe khác. Riêng về bảo hiểm cho chủ xe VinFast, do xe điện VinFast đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cần thiết để nhập khẩu và được phép lưu hành tại Mỹ nên các công ty bảo hiểm hàng đầu tại Mỹ cũng đều sẵn sàng hợp tác.

“Tới hiện tại, đã có 14 hãng bảo hiểm xác nhận đồng ý thu xếp bảo hiểm cho chủ xe VinFast khi chủ xe yêu cầu như State Farm, Allstate, Progressive, Liberty Mutual, Encompass, Traveller, Safeco... Đây đều là những tên tuổi nổi tiếng và quen thuộc, trong đó State Farm và Allstate là hai công ty bảo hiểm ô tô lớn nhất nhì nước Mỹ. Danh sách trên sẽ tiếp tục được mở rộng bởi VinFast vẫn đang xúc tiến làm việc với các doanh nghiệp bảo hiểm khác trên thị trường, phần lớn họ đều sẵn sàng hợp tác để thu xếp bảo hiểm cho các chủ xe VinFast.

Chúng tôi chủ động chậm lại một chút nhằm chờ xác nhận cập nhật chính thức của EPA về quãng đường di chuyển được mỗi lần sạc đầy pin là 207 dặm (bản Eco), đồng thời cập nhật phần mềm mới nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, bà Thuỷ nói.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề chất lượng xe, một số người đã dùng VF 8 tại Việt đã có những phàn nàn về tình trạng xe khó khởi động, cảnh báo ảo trên màn hình, lỗi ắc quy…, bà Thuỷ giải thích: “Do đặc thù xe điện - vốn là một “siêu máy tính di động” tập hợp rất nhiều công nghệ thông minh cùng lúc nên khi mới đưa vào vận hành thực tế ban đầu phát sinh lỗi là điều không tránh khỏi. Đây phần lớn là những lỗi phần mềm, về cảnh báo thông tin, không gây nguy hiểm tới người dùng.

Tàu chở lô xe đầu tiên của VinFast cập bến nước Mỹ cách đây chưa lâu.
Tàu chở lô xe đầu tiên của VinFast cập bến nước Mỹ cách đây chưa lâu.

Tuy nhiên, dù với lý do gì, chúng tôi quán triệt trong toàn hệ thống, tinh thần: Lắng nghe, tiếp thu và khắc phục ngay lập tức. Chỉ sau 5 tháng kể từ khi giao xe VF 8, chúng tôi đã liên tục đưa ra 7 phiên bản phần mềm để sửa các lỗi như: Không ghi nhớ Profile người lái, E-sim truy cập mạng chậm dù khách hàng đã mua gói cước, Quạt gió vẫn hoạt động sau khi đã khóa cửa xe, Cần gạt mưa hoạt động chưa đúng, Lỗi cảnh báo đóng/mở cửa sổ trời của xe trên App… Một số lỗi phát sinh mà người dùng phản ánh như: Xi-nhan hoạt động nhịp ngắn, Camera 360 hoạt động không ổn định, Báo lỗi về pin và áo lỗi ảo trên màn hình cảm ứng, Lỗi xe chuyển số… đã được giải quyết trong bản cập nhật vào ngày 20/2/2023. Bản cập nhật này cũng cải thiện các tính năng hỗ trợ lái ADAS, sạc, bản đồ và nhiều tính năng khác.

Ngoài ra, còn một số lỗi phần mềm liên quan tới điều hòa mất lạnh nhiệt độ lên cao và một số hiện tượng báo lỗi ảo khác, chúng tôi đã ghi nhận và đang rất khẩn trương nghiên cứu để khắc phục triệt để trong các phiên bản phần mềm cập nhật tới đây. Dự kiến hàng tháng sẽ đều có phần mềm phiên bản mới để giải quyết các lỗi có thể phát sinh trong quá trình khách hàng sử dụng xe”.

Cũng theo bà Thuỷ, xe điện khác xe xăng rất nhiều. Bản chất xe điện là sản phẩm công nghệ nên như nhiều sản phẩm công nghệ khác, có những vấn đề không lộ diện trong quá trình kiểm thử mà chỉ nảy sinh khi vận hành thực tế. Khi xuất xưởng không có lỗi, nhưng khi vận hành thì có thể phát sinh các tình huống dẫn đến phản ứng của các máy tính và phát sinh lỗi. Tuy nhiên, tin tốt là do vấn đề chủ yếu nằm ở phần mềm nên chỉ cần tìm ra lỗi, việc khắc phục là không khó và quá trình phát sinh lỗi - khắc phục hầu như chỉ diễn ra trong giai đoạn sản phẩm mới đi vào vận hành.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.