Chưa tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước

Hoàng Lâm
Trước tình hình doanh số bán ô tô tại Việt Nam đã tăng trưởng trở lại sau khi tình hình dịch Covid-19 được khống chế, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là chưa phù hợp với tình hình thực tế hiện tại.
Chưa tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước - Ảnh 1

Ngày 26/11/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô (sau đây gọi chung là ô tô) sản xuất, lắp ráp trong nước, theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 12/2021, khi chính sách có hiệu lực, doanh số bán ôtô tại thị trường Việt Nam đạt 46.759 xe, ngay lập tức bật tăng 21% so với tháng 11/2021. Trong đó xe lắp ráp tăng lên 23%. Sang năm 2022, sau 5 tháng đầu năm lượng xe toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 176.681 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe lắp ráp chiếm 105.022 chiếc, tăng 47%; xe nhập khẩu chiếm 71.659 chiếc, tăng 29%. (57.178) Cộng dồn 6 tháng áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ, thị trường ôtô Việt đã tiêu thụ 223.440 chiếc. Tính cả số lượng xe của VinFast và TC Motor thì tổng cộng tiêu thụ 280.618 xe.

Đến ngày 31/5/2022 Nghị định này đã hết hiệu lực. Sau đó, đã có nhiều ý kiến đề nghị Bộ Tài chính xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022.

Tuy nhiên, trước bối cảnh thực tế, Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA và Việt Nam và có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước cơ bản đang được kiểm soát, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang dần phục hồi trở lại bình thường, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nên Bộ Tài chính cho hay đề nghị xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022 là chưa phù hợp.

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.