Chưa tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước

Hoàng Lâm
Trước tình hình doanh số bán ô tô tại Việt Nam đã tăng trưởng trở lại sau khi tình hình dịch Covid-19 được khống chế, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là chưa phù hợp với tình hình thực tế hiện tại.
Chưa tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước - Ảnh 1

Ngày 26/11/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô (sau đây gọi chung là ô tô) sản xuất, lắp ráp trong nước, theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 12/2021, khi chính sách có hiệu lực, doanh số bán ôtô tại thị trường Việt Nam đạt 46.759 xe, ngay lập tức bật tăng 21% so với tháng 11/2021. Trong đó xe lắp ráp tăng lên 23%. Sang năm 2022, sau 5 tháng đầu năm lượng xe toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 176.681 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe lắp ráp chiếm 105.022 chiếc, tăng 47%; xe nhập khẩu chiếm 71.659 chiếc, tăng 29%. (57.178) Cộng dồn 6 tháng áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ, thị trường ôtô Việt đã tiêu thụ 223.440 chiếc. Tính cả số lượng xe của VinFast và TC Motor thì tổng cộng tiêu thụ 280.618 xe.

Đến ngày 31/5/2022 Nghị định này đã hết hiệu lực. Sau đó, đã có nhiều ý kiến đề nghị Bộ Tài chính xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022.

Tuy nhiên, trước bối cảnh thực tế, Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA và Việt Nam và có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước cơ bản đang được kiểm soát, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang dần phục hồi trở lại bình thường, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nên Bộ Tài chính cho hay đề nghị xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022 là chưa phù hợp.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.