Theo tờ Wall Street Journal, tình trạng thiếu hụt nhôm đã khiến hoạt động sản xuất tại các nhà máy do Jeep và Ford vận hành bị gián đoạn vào đầu tháng này, khiến sản lượng của một số xe SUV Jeep và xe tải Ford bị tạm dừng. Trong khi đó, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã đặt ra câu hỏi về nguồn cung chất bán dẫn, một bộ phận quan trọng nằm ở trung tâm của cú sốc cung ứng thời đại đại dịch.
Những gián đoạn này diễn ra sau khi Mỹ áp đặt thuế quan sâu rộng, gây ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài và làm gia tăng thêm khó khăn cho các công ty trong nước vốn đã gắn bó lâu dài với các nhà sản xuất ở Canada và Mexico.
"Khi tổng hợp tất cả những điều này lại với nhau, chúng ta sẽ thấy nó thực sự đáng kể", Peter Morici, giáo sư danh dự tại Đại học Maryland, nói. "Tôi cảm thấy rằng đã có quá nhiều gián đoạn nên nếu tình trạng này kéo dài đủ lâu, nó sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung ô tô. Câu hỏi đặt ra là liệu nó có tiếp tục hay không”.
Mức thuế quan cao 25% đối với xe nhập khẩu vào Mỹ đã có hiệu lực vào tháng 4, làm tăng chi phí cho xe ô tô, SUV, xe tải nhỏ, xe tải chở hàng và một số loại xe khác. Chỉ vài giờ sau khi chính sách được triển khai, Ferrari nói họ sẽ tăng giá tới 10% đối với một số mẫu xe để bù đắp cho mức thuế quan.
Tuy nhiên, việc tăng giá rộng rãi do thuế quan chưa bao giờ xảy ra.
Chính sách này phần lớn miễn trừ cho các xe thuộc phạm vi của Hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Canada, được gọi là Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada. Đối với những chiếc xe này, mức thuế chỉ áp dụng cho giá trị linh kiện không phải của Mỹ, một phần nhỏ của tổng chi phí, Nhà Trắng cho biết.
Một số Hiệp định thương mại với các quốc gia khác đã dẫn đến việc giảm thuế ô tô, bao gồm các thỏa thuận với các nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu Nhật Bản và Liên minh Châu Âu. Tuần trước, ông Trump đã gia hạn khoản hoàn thuế cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí liên quan đến thuế quan.
"Việc tất cả đều đổ dồn về phía họ là một thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô", Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận phân tích tại Edmunds, nói, đồng thời lưu ý rằng các công ty vẫn chưa chuyển chi phí sang người tiêu dùng dưới dạng giá cao hơn.
"Chúng tôi chưa thấy nhiều tác động của thuế quan. Chúng tôi cũng chưa thấy nhiều tác động đến chuỗi cung ứng. Điều đó không có nghĩa là cuối cùng chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng", Caldwell nói thêm.
Đầu tháng này, Trung Quốc đã thắt chặt đáng kể các hạn chế đối với các nguyên tố đất hiếm, vốn là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong chất bán dẫn được sử dụng trong nhiều sản phẩm, từ ô tô đến thiết bị gia dụng.
Động thái này đã khiến Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế 100% lên tất cả hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc vào tháng tới. Bắc Kinh đã công khai giữ vững lập trường về chính sách này, khiến hai bên rơi vào bế tắc với những tác động to lớn đến các nhà sản xuất ô tô Mỹ.
"Chất bán dẫn rất đáng lo ngại vì nó xuất hiện trong rất nhiều bộ phận của xe hơi. Nó không chỉ ở thân xe mà còn có thể ở ghế ngồi, hệ thống giải trí. Về cơ bản là bất cứ thứ gì”, Caldwell nói.
Chắc chắn, tác động cuối cùng của sự gián đoạn chuỗi cung ứng đối với người tiêu dùng vẫn chưa chắc chắn, các chuyên gia cho biết. Các nhà sản xuất ô tô có thể tiếp tục chịu các chi phí liên quan đến thuế quan để duy trì mức giá và bảo vệ thị phần của họ, họ nói thêm.
"Tôi thấy các nhà sản xuất sẽ chịu nhiều thiệt hại hơn trong ngắn hạn để không mất khách hàng”, Joseph McCabe, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty tư vấn AutoForecast Solutions, nói.
Mặc dù vậy, dự báo u ám này sẽ thúc đẩy một số người mua tiếp tục mua xe theo kế hoạch thay vì chờ đợi.