Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ ổn định hơn vào nửa cuối năm 2022?

Khôi Nguyên
Foxconn của Đài Loan, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, nhấn mạnh rằng, nửa cuối năm đang "theo hướng tốt hơn" khi việc đóng cửa do Covid-19 của Thượng Hải dường như đang có những dấu hiệu tích cực.
Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ ổn định hơn vào nửa cuối năm 2022? - Ảnh 1

“Chúng tôi khá tự tin vào sự ổn định của chuỗi cung ứng của mình trong nửa cuối năm nay”, Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way, nói trong cuộc họp cổ đông thường niên của công ty.

Foxconn đang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện (EV) đầu tiên “không thiếu nguồn cung nguyên liệu”, Liu cho hay khi đề cập đến tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải tạm dừng sản xuất và ảnh hưởng đến việc sản xuất điện thoại thông minh, bao gồm cả Apple Inc, một khách hàng lớn của họ.

“Một chiếc xe hơi có giá hàng chục nghìn USD không thể xuất xưởng chỉ vì một con chip nhỏ bé trị giá năm mươi xu. Đây là một nỗi đau cho khách hàng của chúng tôi”, Liu Young-way nhấn mạnh.

Foxconn định mức sẽ chiếm khoảng 5% thị trường xe điện toàn cầu vào cuối năm 2025 và cho biết họ đang hy vọng sẽ tăng cường năng lực sản xuất chip EV, nhiều trong số đó là các vi mạch tích hợp nhỏ cấp thấp hơn bao gồm cả những vi mạch được sử dụng trong quản lý năng lượng.

Trong tháng 5, Foxconn cảnh báo doanh thu mảng kinh doanh điện tử bao gồm điện thoại thông minh có thể giảm trong quý này do lạm phát gia tăng, nhu cầu hạ nhiệt và các vấn đề về chuỗi cung ứng leo thang một phần do tình trạng giãn cách ở Trung Quốc.

Foxconn cho hay, mặc dù các biện pháp kiểm soát chặt chẽ COVID-19 của Trung Quốc chỉ có tác động hạn chế đến sản xuất vì họ giữ công nhân ở lại tại chỗ sản xuất trong một hệ thống “vòng kín”, nhu cầu đối với các sản phẩm của họ ở nước này đã giảm xuống khi mọi thứ vẫn đóng cửa.

Trước vô vàn khó khăn nhưng cổ phiếu của Foxconn tăng 2,3%, vượt trội so với mức tăng 1,2% trên thị trường lớn hơn. Thậm chí công ty này đã có giá cổ phiểu tăng 8,7% cho đến nay trong năm nay, mang lại cho công ty giá trị thị trường là 52,3 tỷ USD.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.