Cơ hội để kết nối, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam
Lê Vũ
Ông Hiroyuki Ueda – Chủ tịch của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho rằng, VIMEXPO 2022 là cầu nối quan trọng giúp các đơn vị sản xuất có thể gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm và mở rộng mạng lưới nhà cung ứng.
Sáng 16/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội đã chính thức Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam. Đây là lần thứ 3 Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam. Chương trình do Bộ Công Thương chỉ đạo cùng với sự tham gia của các tổ chức kinh tế, chính trị quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Lào, Campuchia và các tập đoàn lớn trên thế giới.VIMEXPO 2022 với chủ đề “Kết nối để phát triển” được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá là môi trường thuận lợi để giúp các doanh nghiệp trực tiếp kết nối, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới, tiếp cận đối tác, mở rộng thị trường, đầu tư sản xuất, kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.VIMEXPO 2022 năm nay có sự tham dự của các doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và quốc tế như Tập đoàn Thaco, TCT Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – VEAM, Toyota Việt Nam, Weichai, Samsung, Toshiba Asia, Hanoi Plastic, JICA, Kyoyo, Tecotec, Intech, MEB, Yangmin, Makitech, NTT Data... cùng các doanh nghiệp đến từ Mỹ, Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Các doanh nghiệp tham dự sẽ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu có lợi thế cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực Sản xuất lắp ráp ô tô; Cơ khí chế tạo; Công nghiệp công nghệ cao; Điện tử… và các lĩnh vực liên quan khác.Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tham dự triển lãm lần này, Tập đoàn Thaco giới thiệu công nghệ chế tạo thiết bị trên ô tô, gia công tạo phôi, gia công cơ khí…Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) là đơn vị hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh các trang thiết bị động lực, máy nông nghiệp, máy kéo, ô tô tải… tham dự triển lãm.Ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục Trưởng Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) khẳng định: “VIMEXPO 2022 là cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia; tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan, tổ chức, các hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và cơ hội đầu tư; khẳng định sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ và nỗ lực của Bộ Công Thương đối với công cuộc phát triển công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam”.Theo ông Hiroyuki Ueda – Chủ tịch Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV): “Tại hai kỳ triển lãm trước đây, Toyota Việt Nam đã kết nối được với hơn 20 nhà cung ứng tiềm năng, một trong số đó đã trở thành nhà cung cấp chính thức cho TMV từ 2021. Toyota Việt Nam đã và đang tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng và kết nối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhà cung cấp, giới thiệu những hình mẫu nhà cung cấp mà Toyota đã hỗ trợ cho các nhà cung cấp linh kiện khác để họ học hỏi, từ đó từng bước xây dựng chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao khả năng của nhà cung ứng nội địa".Tham dự VIMEXPO năm nay, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu Toyota Veloz Cross lắp ráp tại Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng đối với TMV, thể hiện sự nỗ lực nâng cao sản phẩm nội địa và "được sản xuất tại Việt Nam" đến với khách hàng trong nước.Nhiều doanh nghiệp cung ứng linh kiện, phụ kiện, dịch vụ công nghiệp ô tô, xe máy cũng tích cực giới thiệu các sản phẩm mới nhất năm nay tới khách hàng.VIMEXPO 2022 diễn ra trong 3 ngày từ 16/11 đến 18/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Dự kiến sẽ có khoảng 15.000 khách đến tham quan.
Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
Toyota Motor Corp. dự kiến sẽ mất 1,2 tỷ USD lợi nhuận trong hai tháng do thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu, khiến công ty Nhật Bản này trở thành công ty lỗ lớn nhất trong ngành ô tô trong cuộc chiến thương mại của Mỹ.
Những ngày gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội có những thông tin về việc từ 1/1/2026, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành. Thông tin này đã gây ra nhiều luồng thông tin trái chiều.
Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.