Cơ hội để kết nối, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam
Lê Vũ
Ông Hiroyuki Ueda – Chủ tịch của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho rằng, VIMEXPO 2022 là cầu nối quan trọng giúp các đơn vị sản xuất có thể gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm và mở rộng mạng lưới nhà cung ứng.
Sáng 16/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội đã chính thức Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam. Đây là lần thứ 3 Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam. Chương trình do Bộ Công Thương chỉ đạo cùng với sự tham gia của các tổ chức kinh tế, chính trị quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Lào, Campuchia và các tập đoàn lớn trên thế giới.VIMEXPO 2022 với chủ đề “Kết nối để phát triển” được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá là môi trường thuận lợi để giúp các doanh nghiệp trực tiếp kết nối, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới, tiếp cận đối tác, mở rộng thị trường, đầu tư sản xuất, kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.VIMEXPO 2022 năm nay có sự tham dự của các doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và quốc tế như Tập đoàn Thaco, TCT Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – VEAM, Toyota Việt Nam, Weichai, Samsung, Toshiba Asia, Hanoi Plastic, JICA, Kyoyo, Tecotec, Intech, MEB, Yangmin, Makitech, NTT Data... cùng các doanh nghiệp đến từ Mỹ, Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Các doanh nghiệp tham dự sẽ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu có lợi thế cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực Sản xuất lắp ráp ô tô; Cơ khí chế tạo; Công nghiệp công nghệ cao; Điện tử… và các lĩnh vực liên quan khác.Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tham dự triển lãm lần này, Tập đoàn Thaco giới thiệu công nghệ chế tạo thiết bị trên ô tô, gia công tạo phôi, gia công cơ khí…Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) là đơn vị hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh các trang thiết bị động lực, máy nông nghiệp, máy kéo, ô tô tải… tham dự triển lãm.Ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục Trưởng Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) khẳng định: “VIMEXPO 2022 là cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia; tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan, tổ chức, các hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và cơ hội đầu tư; khẳng định sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ và nỗ lực của Bộ Công Thương đối với công cuộc phát triển công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam”.Theo ông Hiroyuki Ueda – Chủ tịch Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV): “Tại hai kỳ triển lãm trước đây, Toyota Việt Nam đã kết nối được với hơn 20 nhà cung ứng tiềm năng, một trong số đó đã trở thành nhà cung cấp chính thức cho TMV từ 2021. Toyota Việt Nam đã và đang tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng và kết nối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhà cung cấp, giới thiệu những hình mẫu nhà cung cấp mà Toyota đã hỗ trợ cho các nhà cung cấp linh kiện khác để họ học hỏi, từ đó từng bước xây dựng chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao khả năng của nhà cung ứng nội địa".Tham dự VIMEXPO năm nay, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu Toyota Veloz Cross lắp ráp tại Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng đối với TMV, thể hiện sự nỗ lực nâng cao sản phẩm nội địa và "được sản xuất tại Việt Nam" đến với khách hàng trong nước.Nhiều doanh nghiệp cung ứng linh kiện, phụ kiện, dịch vụ công nghiệp ô tô, xe máy cũng tích cực giới thiệu các sản phẩm mới nhất năm nay tới khách hàng.VIMEXPO 2022 diễn ra trong 3 ngày từ 16/11 đến 18/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Dự kiến sẽ có khoảng 15.000 khách đến tham quan.
Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Lời đe dọa có thể áp thuế 50% đối với đồng nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump đang gây thêm lo ngại trong ngành ô tô Mỹ vì nó có thể khiến các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp khó khăn hơn trong việc chịu thuế biên giới và chi phí gia tăng.
Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.