Cổ phiếu các hãng sản xuất ô tô tăng vọt khi Tổng thống Trump ra hiệu “giúp đỡ” ngành ô tô

Nam Nguyễn
Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã tăng vào thứ Ba tuần này (15/4) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ sẽ có "sự giúp đỡ" cho ngành công nghiệp ô tô, trong một động thái giảm thuế quan mạnh mà ông có thể áp dụng đối với ô tô nhập khẩu.

“Tôi đang xem xét một số biện pháp giúp một số công ty sản xuất ô tô”, Tổng thống Mỹ phát biểu tại Washington vào thứ Hai, đồng thời nói thêm rằng các nhà sản xuất ô tô “cần một chút thời gian” trước khi họ có thể bắt đầu sản xuất phụ tùng tại Mỹ thay vì ở các quốc gia như Canada và Mexico. Hiện các tập đoàn Nhật Bản là những nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Mexico.

Cổ phiếu của Toyota, Honda, Tata Motors của Ấn Độ, Hyundai Motors của Hàn Quốc và Volkswagen của Đức ngay sau đó đã tăng hơn 4% vào thứ Ba, trong khi cổ phiếu của Stellantis tăng hơn 6%.

Vào thứ Ba, chủ tịch Stellantis John Elkann cho biết ông rất mừng trước những bình luận của Tổng thống Trump, nhưng ông cảnh báo rằng “các ngành công nghiệp ô tô của Mỹ và châu Âu đang gặp rủi ro” do chính sách thuế quan của Tổng thống.

“Đó sẽ là một thảm kịch vì sản xuất ô tô là nguồn tạo ra việc làm, đổi mới và cộng đồng vững mạnh”, ông nói thêm.

Cổ phiếu các hãng sản xuất ô tô tăng vọt khi Tổng thống Trump ra hiệu “giúp đỡ” ngành ô tô - Ảnh 1

Bất chấp mức tăng của thứ Ba, các mối đe dọa về thuế quan của ông Trump đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cổ phiếu của một số nhà sản xuất ô tô và khiến chuỗi cung ứng toàn cầu hóa vốn là nền tảng của ngành này rơi vào tình trạng bất ổn.

Cổ phiếu của Toyota, công ty ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã giảm 23,4% trong năm nay so với mức giảm 10,6% trong chuẩn Topix của Nhật Bản. Cuộc chiến thương mại của tổng thống Mỹ đã khiến Jaguar Land Rover và các nhà sản xuất ô tô khác phải dừng các lô hàng hoặc giữ xe của họ tại các cảng, trong khi Stellantis đã đình chỉ sản xuất tại các nhà máy ở Mexico và Canada.

Tuyên bố của ông Trump đánh dấu bước đi mới nhất của ông từ mức thuế 25% mà ông áp dụng đối với tất cả các loại ô tô nhập khẩu từ nước ngoài vào ngày 2 tháng 4, ngoại trừ một số miễn trừ cho Mexico và Canada.

Vào thứ Sáu tuần trước, chính quyền Mỹ cũng đã miễn thuế nhập khẩu điện thoại thông minh của Trung Quốc khỏi mức thuế 125% được công bố vào tuần trước, trước khi cảnh báo sau đó rằng các sản phẩm này sẽ được xem xét như một phần của cuộc điều tra về chất bán dẫn, vốn phải chịu mức thuế riêng.

Các nhà sản xuất ô tô hiện đã vận động hành lang mạnh mẽ, đặc biệt là để thay đổi mức thuế 25% đối với các bộ phận, dự kiến ​​sẽ được áp dụng từ ngày 3 tháng 5.

Họ đã cảnh báo rằng thuế quan đối với các bộ phận có thể gây tổn hại đặc biệt cho ngành công nghiệp vì chúng có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới, ngay cả đối với những chiếc xe được lắp ráp tại Mỹ và một số bộ phận không thể được sản xuất tại Mỹ.

"Sẽ vô cùng tốn kém, không cần thiết và phản tác dụng đối với các mục tiêu chính sách của chính quyền khi áp dụng thuế quan đối với những bộ phận khác nhau mà không có chuỗi cung ứng tại Mỹ", một giám đốc điều hành ô tô cấp cao cho biết và lấy ví dụ như ống mềm, ống và hệ thống dây điện.

Giám đốc điều hành này cũng cho biết các nhà sản xuất ô tô đã được khích lệ bởi những phát biểu của ông Trump nhưng nói thêm: "Câu hỏi trị giá hàng tỷ USD là tình hình sẽ như thế nào trong vài tuần nữa".

Khi được hỏi về việc hoãn thuế quan bổ sung, ông Trump cho biết: "Tôi là người rất linh hoạt. Tôi không thay đổi quyết định, nhưng tôi linh hoạt".

Cổ phiếu các hãng sản xuất ô tô tăng vọt khi Tổng thống Trump ra hiệu “giúp đỡ” ngành ô tô - Ảnh 2

Những nhà phân tích tại S&P Global nhận định hôm thứ Ba rằng họ dự kiến ​​doanh số bán ô tô tại Mỹ sẽ giảm 700.000 chiếc trong năm nay. Đây là một trong những đợt điều chỉnh dự báo lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và lệnh tạm dừng sản xuất do Covid-19.

Các nhà phân tích cảnh báo sản xuất tại Mỹ có khả năng sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn, vì họ dự đoán doanh số ô tô sẽ giảm 1,28 triệu chiếc trong năm nay, với dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong hai năm tới.

Còn các nhà phân tích tại Bernstein gọi mức thuế quan này là "mối đe dọa lớn" đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, dự đoán doanh thu sẽ bị ảnh hưởng 5,5 nghìn tỷ Yên (38,3 tỷ USD) và lợi nhuận sẽ giảm 3,7 nghìn tỷ Yên ngay cả sau khi tính đến các nỗ lực giảm thiểu như tăng giá xe và bán ít xe.

Do chính quyền của Tổng thống Trump mất 16 tháng từ khi cân nhắc ban đầu về thuế ô tô cho đến khi đưa ra quyết định cuối cùng là không áp dụng thuế này, các nhà phân tích cho rằng họ dự kiến ​​mối lo ngại về thuế ô tô có thể sẽ vẫn tiếp diễn.

Tin mới

“Elon Musk Trung Quốc”: Công nghệ ô tô Trung Quốc đang vượt xa phương Tây

“Elon Musk Trung Quốc”: Công nghệ ô tô Trung Quốc đang vượt xa phương Tây

Nhà đồng sáng lập Xpeng, He Xiaopeng, còn được biết đến với biệt danh “Elon Musk Trung Quốc” cho biết số lượng xe điện mới được trang bị các tính năng hỗ trợ lái xe “rảnh tay” tự động hóa cao được bán ở Trung Quốc đã tăng vọt chỉ trong một thập kỷ qua và hiện đang vượt xa các đối thủ ở phương Tây.
#Auto Hashtag: Tăng thuế gấp 2 lần, cơ hội nào cho xe bán tải tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Tăng thuế gấp 2 lần, cơ hội nào cho xe bán tải tại Việt Nam?

Không biến động mạnh theo xu hướng và thói quen của người tiêu dùng, xe bán tải gần như là một ngoại lệ của thị trường ô tô Việt, với lượng khách hàng rất ổn định, lực cầu khá lớn và dòng tiền đều đặn chảy về túi của các nhà sản xuất ô tô. Thế nhưng, sự ổn định này đang bị thử thách kể từ khi ban soạn thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) nhận thấy những điểm bất hợp lý về thuế đang áp dụng đối với dòng xe này. Một đề xuất mới được đưa ra, đó là tăng gần gấp đôi mức thuế TTĐB đối với xe bán tải để đảm bảo công bằng về chính sách thuế.
Cam kết lâu dài: Điều kiện cần thiết để xe Trung Quốc chinh phục khách Việt

Cam kết lâu dài: Điều kiện cần thiết để xe Trung Quốc chinh phục khách Việt

Trong làn sóng xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, đến nay có khoảng hơn chục hãng xe đang có mặt trên thị trường. Cũ có, mới có, ở cả mảng xe động cơ đốt trong lẫn xe xanh với các sản phẩm rất đa dạng. Mỗi hãng có một hướng đi, cách tiếp cận thị trường khác nhau. Một số hãng cho thấy sự nghiêm túc, cam kết lâu dài ngay từ ban đầu trong việc đầu tư xây nhà máy, phát triển đại lý. Tuy nhiên, cũng có những hãng lớn làm thị trường theo hướng ngược lại, khiến người tiêu dùng Việt còn nhiều nghi ngại.