Cổ phiếu Tesla sụt giảm 28% kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter

Khôi Nguyên
Musk đã bán số cổ phần Tesla trị giá hàng tỷ USD của mình để tài trợ cho việc tiếp quản Twitter và đã bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi kể từ đó.
Elon Musk tiếp tục là đề tài nóng trên thịt trường cổ phiếu.
Elon Musk tiếp tục là đề tài nóng trên thịt trường cổ phiếu.

Vào thứ Ba (13/12), cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức 160,95 USD, giảm hơn 4% trong ngày. Đó là một ngoại lệ hiếm hoi đối với các cổ phiếu công nghệ định hướng tăng trưởng, vốn chủ yếu tăng sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến được công bố vào sáng sớm.

Giá cổ phiếu Tesla sụt giảm đã khiến cổ đông bán lẻ lớn nhất của công ty Leo Koguan, một tỷ phú và là người sáng lập công ty dịch vụ CNTT SHI International, kêu gọi hội đồng quản trị của công ty “thực hiện liệu pháp sốc để hồi phục giá cổ phiếu”, cụ thể là bằng cách của việc mua lại cổ phiếu.

Musk đã bán số cổ phần Tesla trị giá hàng tỷ USD của mình để tài trợ cho việc tiếp quản Twitter. Kể từ khi tiếp quản công ty, Musk đã thường xuyên đăng các dòng tweet gây kích động, đặc biệt nhắm vào những người có giá trị chính trịvà những người mà Musk thường coi là mang “virus đánh thức tâm hồn”.

Kristin Hull, người sáng lập Nia Impact Capital và là cổ đông của Tesla, đã viết trên Twitter: “Có quá nhiều vấn đề với thương hiệu Tesla, khi hội đồng quản trị không thể kiểm soát được CEO”.

Điều kiện kinh tế và dòng sản phẩm không mới cũng góp phần gây áp lực lên giá cổ phiếu của Tesla. Tesla đã trì hoãn việc sản xuất hàng loạt chiếc xe bán tải lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng Cybertruck. Tesla ban đầu trình làng thiết kế Cybertruck vào năm 2019, lúc đó công ty dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2021.

Công ty đã tổ chức một sự kiện tại nhà máy sản xuất pin ở Nevada để đánh dấu việc bắt đầu giao xe tải hạng nặng Semi chạy hoàn toàn bằng điện vào tháng trước. Tại sự kiện này, các giám đốc điều hành của Tesla bao gồm cả Elon Musk đã không đề cập đến công nghệ tự lái đã được chào hàng trước đó hay chế độ bảo hành hàng triệu km mà họ đã hé lộ trước đó cũng như giá bán cho chiếc Semi hoặc bất kỳ số lượng sản xuất dự kiến nào.

Tesla đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội về sự chậm trễ kéo dài nhiều năm trong việc cung cấp công nghệ tự lái thông qua các bản cập nhật phần mềm cho ô tô của khách hàng. Khách hàng đang có nhiều đơn kiện Tesla ở Mỹ để được hoàn lại tiền cho các hệ thống tự lái mà họ đã thanh toán và dự kiến sẽ được giao.

Tesla tiếp thị các hệ thống hỗ trợ người lái của mình như Autopilot và Full Self-Driving ở Mỹ. Không có hệ thống nào trong số này giúp ô tô của họ lái xe an toàn mà không có người ngồi sau vô lăng.

DMV California đang điều tra Tesla và đã chính thức khiếu nại rằng họ đã quảng cáo sai sự thật xung quanh các hệ thống này.

Trong khi đó, một số người hâm mộ Tesla coi giá cổ phiếu giảm mạnh là một cơ hội mua vào, bất chấp sự phân tâm mới của Musk với Twitter.

Ở một diễn biến khác, công ty xe điện này đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy lắp ráp xe mới ở Austin, Texas và một nhà máy khác bên ngoài Berlin.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.