Cổ phiếu Tesla sụt giảm 28% kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter

Khôi Nguyên
Musk đã bán số cổ phần Tesla trị giá hàng tỷ USD của mình để tài trợ cho việc tiếp quản Twitter và đã bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi kể từ đó.
Elon Musk tiếp tục là đề tài nóng trên thịt trường cổ phiếu.
Elon Musk tiếp tục là đề tài nóng trên thịt trường cổ phiếu.

Vào thứ Ba (13/12), cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức 160,95 USD, giảm hơn 4% trong ngày. Đó là một ngoại lệ hiếm hoi đối với các cổ phiếu công nghệ định hướng tăng trưởng, vốn chủ yếu tăng sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến được công bố vào sáng sớm.

Giá cổ phiếu Tesla sụt giảm đã khiến cổ đông bán lẻ lớn nhất của công ty Leo Koguan, một tỷ phú và là người sáng lập công ty dịch vụ CNTT SHI International, kêu gọi hội đồng quản trị của công ty “thực hiện liệu pháp sốc để hồi phục giá cổ phiếu”, cụ thể là bằng cách của việc mua lại cổ phiếu.

Musk đã bán số cổ phần Tesla trị giá hàng tỷ USD của mình để tài trợ cho việc tiếp quản Twitter. Kể từ khi tiếp quản công ty, Musk đã thường xuyên đăng các dòng tweet gây kích động, đặc biệt nhắm vào những người có giá trị chính trịvà những người mà Musk thường coi là mang “virus đánh thức tâm hồn”.

Kristin Hull, người sáng lập Nia Impact Capital và là cổ đông của Tesla, đã viết trên Twitter: “Có quá nhiều vấn đề với thương hiệu Tesla, khi hội đồng quản trị không thể kiểm soát được CEO”.

Điều kiện kinh tế và dòng sản phẩm không mới cũng góp phần gây áp lực lên giá cổ phiếu của Tesla. Tesla đã trì hoãn việc sản xuất hàng loạt chiếc xe bán tải lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng Cybertruck. Tesla ban đầu trình làng thiết kế Cybertruck vào năm 2019, lúc đó công ty dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2021.

Công ty đã tổ chức một sự kiện tại nhà máy sản xuất pin ở Nevada để đánh dấu việc bắt đầu giao xe tải hạng nặng Semi chạy hoàn toàn bằng điện vào tháng trước. Tại sự kiện này, các giám đốc điều hành của Tesla bao gồm cả Elon Musk đã không đề cập đến công nghệ tự lái đã được chào hàng trước đó hay chế độ bảo hành hàng triệu km mà họ đã hé lộ trước đó cũng như giá bán cho chiếc Semi hoặc bất kỳ số lượng sản xuất dự kiến nào.

Tesla đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội về sự chậm trễ kéo dài nhiều năm trong việc cung cấp công nghệ tự lái thông qua các bản cập nhật phần mềm cho ô tô của khách hàng. Khách hàng đang có nhiều đơn kiện Tesla ở Mỹ để được hoàn lại tiền cho các hệ thống tự lái mà họ đã thanh toán và dự kiến sẽ được giao.

Tesla tiếp thị các hệ thống hỗ trợ người lái của mình như Autopilot và Full Self-Driving ở Mỹ. Không có hệ thống nào trong số này giúp ô tô của họ lái xe an toàn mà không có người ngồi sau vô lăng.

DMV California đang điều tra Tesla và đã chính thức khiếu nại rằng họ đã quảng cáo sai sự thật xung quanh các hệ thống này.

Trong khi đó, một số người hâm mộ Tesla coi giá cổ phiếu giảm mạnh là một cơ hội mua vào, bất chấp sự phân tâm mới của Musk với Twitter.

Ở một diễn biến khác, công ty xe điện này đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy lắp ráp xe mới ở Austin, Texas và một nhà máy khác bên ngoài Berlin.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.