Cổ phiếu Tesla sụt giảm 28% kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter

Khôi Nguyên
Musk đã bán số cổ phần Tesla trị giá hàng tỷ USD của mình để tài trợ cho việc tiếp quản Twitter và đã bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi kể từ đó.
Elon Musk tiếp tục là đề tài nóng trên thịt trường cổ phiếu.
Elon Musk tiếp tục là đề tài nóng trên thịt trường cổ phiếu.

Vào thứ Ba (13/12), cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức 160,95 USD, giảm hơn 4% trong ngày. Đó là một ngoại lệ hiếm hoi đối với các cổ phiếu công nghệ định hướng tăng trưởng, vốn chủ yếu tăng sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến được công bố vào sáng sớm.

Giá cổ phiếu Tesla sụt giảm đã khiến cổ đông bán lẻ lớn nhất của công ty Leo Koguan, một tỷ phú và là người sáng lập công ty dịch vụ CNTT SHI International, kêu gọi hội đồng quản trị của công ty “thực hiện liệu pháp sốc để hồi phục giá cổ phiếu”, cụ thể là bằng cách của việc mua lại cổ phiếu.

Musk đã bán số cổ phần Tesla trị giá hàng tỷ USD của mình để tài trợ cho việc tiếp quản Twitter. Kể từ khi tiếp quản công ty, Musk đã thường xuyên đăng các dòng tweet gây kích động, đặc biệt nhắm vào những người có giá trị chính trịvà những người mà Musk thường coi là mang “virus đánh thức tâm hồn”.

Kristin Hull, người sáng lập Nia Impact Capital và là cổ đông của Tesla, đã viết trên Twitter: “Có quá nhiều vấn đề với thương hiệu Tesla, khi hội đồng quản trị không thể kiểm soát được CEO”.

Điều kiện kinh tế và dòng sản phẩm không mới cũng góp phần gây áp lực lên giá cổ phiếu của Tesla. Tesla đã trì hoãn việc sản xuất hàng loạt chiếc xe bán tải lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng Cybertruck. Tesla ban đầu trình làng thiết kế Cybertruck vào năm 2019, lúc đó công ty dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2021.

Công ty đã tổ chức một sự kiện tại nhà máy sản xuất pin ở Nevada để đánh dấu việc bắt đầu giao xe tải hạng nặng Semi chạy hoàn toàn bằng điện vào tháng trước. Tại sự kiện này, các giám đốc điều hành của Tesla bao gồm cả Elon Musk đã không đề cập đến công nghệ tự lái đã được chào hàng trước đó hay chế độ bảo hành hàng triệu km mà họ đã hé lộ trước đó cũng như giá bán cho chiếc Semi hoặc bất kỳ số lượng sản xuất dự kiến nào.

Tesla đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội về sự chậm trễ kéo dài nhiều năm trong việc cung cấp công nghệ tự lái thông qua các bản cập nhật phần mềm cho ô tô của khách hàng. Khách hàng đang có nhiều đơn kiện Tesla ở Mỹ để được hoàn lại tiền cho các hệ thống tự lái mà họ đã thanh toán và dự kiến sẽ được giao.

Tesla tiếp thị các hệ thống hỗ trợ người lái của mình như Autopilot và Full Self-Driving ở Mỹ. Không có hệ thống nào trong số này giúp ô tô của họ lái xe an toàn mà không có người ngồi sau vô lăng.

DMV California đang điều tra Tesla và đã chính thức khiếu nại rằng họ đã quảng cáo sai sự thật xung quanh các hệ thống này.

Trong khi đó, một số người hâm mộ Tesla coi giá cổ phiếu giảm mạnh là một cơ hội mua vào, bất chấp sự phân tâm mới của Musk với Twitter.

Ở một diễn biến khác, công ty xe điện này đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy lắp ráp xe mới ở Austin, Texas và một nhà máy khác bên ngoài Berlin.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.