

"Zeekr 001 khi đó đã gây sốc cho tất cả mọi người", Stefan Poetzl, chủ tịch bộ phận Bán hàng và Tiếp thị Audi của SAIC, cho biết. "Chúng tôi cần phải làm gì đó về vấn đề này”.
Để mở rộng dòng xe điện cho người tiêu dùng Trung Quốc, Audi đã chế tạo Audi E5 Sportback chỉ trong 18 tháng bằng cách sử dụng công nghệ do đối tác Trung Quốc SAIC cung cấp, bao gồm pin, hệ thống truyền động điện, phần mềm thông tin giải trí và các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.
Toyota và Volkswagen cũng có kế hoạch phát triển chung cho các mẫu xe dành riêng cho Trung Quốc với công nghệ từ các đối tác Trung Quốc là GAC và Xpeng.
Renault và Ford thì muốn tiến thêm một bước nữa và phát triển các mẫu xe toàn cầu trên nền tảng xe điện Trung Quốc, các nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, Renault đã không trả lời yêu cầu bình luận. Ford cũng từ chối bình luận.
Những thỏa thuận cấp phép như vậy tạo nên nguồn doanh thu tương đối nhỏ nhưng đang tăng trưởng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và hiện tại, mang lại một sự trao đổi qua lại mới.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cần công nghệ Trung Quốc để vượt qua các rào cản phát triển và nhanh chóng ra mắt xe điện mới. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang rất cần thêm doanh thu trong bối cảnh cuộc chiến giá cả khốc liệt trong nước và chiến tranh thương mại ngày càng leo thang ở nước ngoài.
"Đây là một giải pháp rất thông minh, đôi bên cùng có lợi", Will Wang, Tổng Giám đốc công ty tư vấn Autodatas có trụ sở tại Thượng Hải, công ty cung cấp báo cáo phân tích các mẫu xe điện bán chạy nhất, đánh giá.
Chiến lược mới này tương tự như chiến dịch "Intel Inside" của những năm 1990 - khi nhà sản xuất chip Intel của Mỹ sử dụng các linh kiện tiên tiến để biến máy tính thành các sản phẩm cao cấp.
Trong trường hợp này, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán công nghệ xe điện trong một “gói”: nền tảng cho những chiếc xe chạy bằng pin nhãn trắng, sẵn sàng lắp ráp, phù hợp ngay cả với các nhà sản xuất có sản lượng thấp với ngân sách hạn hẹp.
Renault đã tiến thêm một bước nữa với mẫu xe điện Twingo mới đang được phát triển tại trung tâm nghiên cứu của hãng ở Thượng Hải, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ công ty kỹ thuật xe điện Trung Quốc Launch Design trong việc phát triển nền tảng xe điện.
Các mẫu xe "China Inside" khác có thể sẽ sớm ra mắt. Ford đang tìm kiếm một đối tác Trung Quốc để cung cấp công nghệ nền tảng xe điện, hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.
Giám đốc điều hành Jim Farley thì thường xuyên thử nghiệm các mẫu xe điện Trung Quốc và gần đây đã khen ngợi mẫu xe điện SU7 của Xiaomi.
Volkswagen đã mở rộng kế hoạch phát triển các mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc, sử dụng tất cả các loại nhiên liệu, dựa trên nền tảng được đồng phát triển với Xpeng, sử dụng thiết kế bố trí điện tử và phần mềm của Xpeng.
Đó là lý do tại sao Volkswagen muốn xem liệu các công nghệ xe điện của Xpeng có thể bổ sung hoặc thay thế công nghệ của Volkswagen hay không, Yale Zhang, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn AutoForesight có trụ sở tại Thượng Hải, cho hay. Nếu thành công ở Trung Quốc, Volkswagen có thể áp dụng chiến lược này trên toàn cầu, Zhang nói thêm.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Volkswagen Trung Quốc nói với Reuters rằng sự hợp tác của họ với Xpeng hiện tại tập trung vào Trung Quốc.
He Xiaopeng của Xpeng cho biết hai nhà sản xuất ô tô muốn mở rộng quan hệ đối tác ra ngoài Trung Quốc. Điều đó sẽ thúc đẩy doanh thu của Xpeng mà không cần xây dựng nhà máy ở nước ngoài, Wang của Autodatas nói.
Nhà phân tích Marco Santino của Oliver Wyman nhận định các nhà sản xuất ô tô truyền thống trong xu thế mới có thể tận dụng "sức mạnh" của sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện tại Trung Quốc để vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua phát triển.