Công ty nào bán nhiều xe năng lượng mới nhất thế giới nửa đầu năm 2022?

Khôi Nguyên
Nếu câu trả lời của bạn là Tesla thì bạn đã nhầm. Cái tên vượt mặt Tesla lại là một đối thủ đến từ Trung Quốc: BYD. BYD có thể chính thức tuyên bố là công ty dẫn đầu toàn cầu về xe năng lượng mới (NEV) nhờ doanh số bán hàng tăng vọt trong 6 tháng đầu năm 2022.
Hãng BYD của Trung Quốc đang có doanh số bán xe NEV vượt trội.
Hãng BYD của Trung Quốc đang có doanh số bán xe NEV vượt trội.

BYD đã bán được 641.350 NEV, một phân loại xe được sử dụng riêng ở Trung Quốc bao gồm EV, PHEV và xe chạy bằng hydro. Con số này thể hiện mức tăng 314,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đặt nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lên ngôi vị trước Tesla. Hãng đã bán được 564.000 chiếc EV trong nửa đầu năm, tăng đáng kể 46% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng đó không thực sự là một sự so sánh công bằng 100% giữa BYD và Tesla vì số liệu bán hàng liên quan đến một khái niệm không chỉ đơn thuần là xe điện, trong khi Tesla chỉ bán xe thuần điện.

BYD gần đây đã tiết lộ trong một hội nghị với nhà đầu tư rằng họ đang trên đà bán được từ 1,1 triệu đến 1,2 triệu NEV trong năm nay, con số này có thể sẽ bao gồm 600.000 EV và từ 500.000 đến 600.000 PHEV.

Tháng 6 được chứng minh là một tháng đặc biệt mạnh mẽ đối với nhà sản xuất xe Trung Quốc khi bán được không dưới 134.036 chiếc NEV, tăng 224% so với cùng kỳ năm trước.

Tờ Car News China báo cáo rằng BYD Song là mẫu xe bán chạy nhất của nhà sản xuất ô tô trong tháng 6, với 32.077 chiếc tìm được chủ mới. Tiếp theo là BYD Qin với 26.623 chiếc, BYD Han với 25.439 chiếc, BYD Yuan bán được 19.731 chiếc, BYD Dolphin với 10.376 chiếc và BYD Tang với 8.134 chiếc.

Cổ phiếu của BYD đã tăng 36% kể từ tháng 1, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 149 tỷ USD - cổ phiếu của Tesla trong cùng thời gian đó giảm 36%. BYD, nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc, đang nhận được sự thúc đẩy lớn từ nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon của chính phủ Trung Quốc.

Ngoài ra, việc Covid khiến phải ngừng hoạt động tại nhà máy ở Thượng Hải của Tesla đã làm quá trình sản xuất chậm lại trong quý 2, nhưng các nhà máy của BYD hầu hết không nằm ở các điểm nóng của Covid. 

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.