Cú bứt tốc mạnh của thị trường ôtô Việt Nam

Đức Thọ
Tháng 7, sức mua ôtô trên toàn thị trường đã vượt lên tới 9% so với tháng 6
Thị trường ôtô tháng 7 và 7 tháng năm 2015 tiếp tục chứng kiến sự 
chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tăng trưởng sức mua giữa ôtô lắp ráp trong 
nước với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.
Thị trường ôtô tháng 7 và 7 tháng năm 2015 tiếp tục chứng kiến sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tăng trưởng sức mua giữa ôtô lắp ráp trong nước với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.
Tháng 7, sức mua ôtô trên toàn thị trường đã có cú bứt tốc đầu tiên khi vượt lên 9% so với tháng 6. Đây là tỷ lệ tăng trưởng khá ấn tượng khi so sánh các tháng liền kề nhau.

Trước đó, để chuẩn bị cho giai đoạn sôi động cuối năm, sức mua ôtô cũng đã nhích nhẹ nhằm thăm dò thị trường vào tháng 6 với mức tăng trưởng 4% so với tháng 5.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 7/2015 đạt 20.349 chiếc, tăng 9% so với tháng liền trước và tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là khi xét theo phân khúc, sức mua xe du lịch đã tạo nên khoảng cách khá lớn về tỷ lệ tăng trưởng so với các phân khúc còn lại. Cụ thể, sản lượng bán hàng các loại xe du lịch đạt 11.647 chiếc trong tháng 7/2015, tăng 19,2% so với tháng trước.

Trong khi đó, sản lượng bán hàng các loại xe thương mại đạt 7.862 chiếc, tăng rất nhẹ 0,4% và thậm chí, phân khúc xe chuyên dụng chỉ đạt 840 chiếc, giảm đến 22,4%.

Sự khác biệt này thể hiện khá rõ đặc thù của thị trường ôtô Việt Nam. Nếu như ở giai đoạn đầu năm, nhu cầu mua sắm xe du lịch không cao do đã dồn khá nhiều vào giai đoạn cuối năm trước thì sang nửa cuối năm, sức mua bắt đầu tăng mạnh.

Ngược lại, giai đoạn đầu năm luôn là quãng sôi động nhất của phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng do nhu cầu mua sắm của doanh nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh cho cả năm.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô cộng dồn 7 tháng năm 2015 đạt 123.841 chiếc, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 71.779 chiếc, tăng 45%; phân khúc xe thương mại đạt 45.182 chiếc, tăng 76%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 6.880 chiếc, tăng 128%.

Thị trường ôtô tháng 7 và 7 tháng năm 2015 cũng tiếp tục chứng kiến sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tăng trưởng sức mua giữa ôtô lắp ráp trong nước (CKD) với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, sản lượng bán hàng ôtô CKD tháng 7/2015 đạt 15.013 chiếc, tăng 4% so với tháng trước. Ở phía bên kia, lượng xe CBU nhập khẩu đạt 5.336 chiếc, tăng 26%.

Cộng dồn 7 tháng, tổng sản lượng bán hàng xe CKD đạt 91.751 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng xe CBU nhập khẩu về nước đạt 32.090 chiếc, tăng 67%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 7/2015 Tháng 6/2015
Xe du lịch9.933
9.109
Xe thương mại7.090
7.201
Xe chuyên dụng665
973
Tổng17.688
17.283

So sánh tháng7/20157/20146/2015 7/2015 so 7/20147/2015 so 6/2015
Xe du lịch9.9336.720
9.10948%
7%
Xe thương mại7.0904.091
7.20173%
-2%
Xe chuyên dụng665372
97379%
-9%
Tổng17.68811.183
17.28358%
2%

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
Xe du lịch61.281
40.031
53%
Xe thương mại42.089
23.833
77%
Xe chuyên dụng6.029
2.326
159%
Tổng109.399
66.190
65%

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.