"Cuộc chiến" mới về giá trong phân khúc SUV hạng B tại thị trường Việt

Lê Vũ
Phân khúc crossover hạng B được đánh giá là phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người Việt trẻ trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, để trụ vững tại “bảng tử thần” này, các hãng xe buộc phải tối ưu được giá cả và tính năng, trang bị đi kèm.
Mitsubishi Xforce -
Mitsubishi Xforce - "tân binh" của phân khúc CUV hạng B.

Khác với các thị trường khác, sự phát triển của dòng xe crossover (CUV) tại Việt Nam khá đặc biệt. Đây là dòng xe lai giữa SUV và sedan, được cải biến về thiết kế để phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng đô thị. Khác với SUV, các mẫu CUV thường có thiết kế tròn trịa hơn, gồm 5 chỗ ngồi, kích thước nhỏ gọn hơn, khoảng sáng gầm nhỏ hơn. Bên cạnh đó, CUV thường có kết cấu khung gầm liền khối, sức kéo, sức tải và off-road hạn chế hơn so với SUV; bù lại, CUV tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ sở hữu động cơ “chấm” nhỏ.

Mặc dù vậy, trên thực tế, ranh giới phân biệt giữa CUV và SUV khá mong manh. Nhiều mẫu xe xuất hiện tại Việt Nam hiện nay thuộc phân khúc CUV nhưng lại mang trong mình nhiều đặc điểm của một chiếc SUV. Với lợi thế giá rẻ hơn (phổ biến từ 600-800 triệu đồng) nhưng vẫn được trang bị nhiều tính năng, công nghệ hiện đại, các mẫu CUV dễ dàng được người dùng Việt đón nhận và lựa chọn.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2024, doanh số CUV đạt 2.041 xe, SUV đạt 4.205 xe, sedan đạt 2.692 xe, MPV đạt 2.800 xe. Như vậy, thị phần CUV đang có dấu hiệu tăng trưởng, giúp kéo gần khoảng cách với sedan và MPV.

Một số chuyên gia nhận định, trong khi Mazda CX-5 vẫn đang chiếm giữ “ngôi vương” doanh số CUV hạng C thì phân khúc CUV hạng B lại ghi nhận cuộc chạy đua rất khốc liệt. Những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc này gồm KIA Seltos, KIA Sonet, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Hyundai Creta, Honda HR-V...

Đầu năm 2024, Mitsubishi ra mắt “tân binh” Xforce, được xếp hạng “cửa trên” cùng với KIA Seltos, Hyundai Creta, Honda HR-V. Xforce 2024 gồm 4 phiên bản GLX, Exceed, Premium và Ultimate với mức giá từ 620-699 triệu đồng (riêng phiên bản Ultimate chưa niêm yết giá). Mới đây, Mitsubishi bất ngờ thông báo sẽ giảm thêm 19-21 triệu đồng giá bán Xforce mới kể từ tháng 3/2024. Điều này khiến giá niêm yết Xforce GLX giảm xuống còn 599 triệu đồng, gần như rẻ nhất phân khúc.

Cùng thời điểm, 7 phiên bản của KIA Seltos cũng được giảm giá mạnh đến 60 triệu đồng; trong đó phiên bản 1.4L Turbo Deluxe và 1.6L AT Deluxe giá chỉ còn 599 triệu đồng, tương đương Xforce.

Cạnh tranh tại phân khúc CUV hạng B ngày càng khốc liệt.
Cạnh tranh tại phân khúc CUV hạng B ngày càng khốc liệt.

Giới chuyên gia nhìn nhận, việc một mẫu xe vừa ra mắt đã giảm giá khá mạnh cho thấy mức độ khốc liệt của phân khúc, nơi mẫu xe đó “đặt chân”. Đây cũng không phải chuyện hiếm tại thị trường Việt Nam khi vẫn còn nhiều người dùng lấy mức giá làm ưu tiên chọn lựa hàng đầu.

Trong trường hợp Mitsubishi Xforce và KIA Seltos đạt doanh số ấn tượng trong những tháng tiếp theo, rất có thể sẽ tạo nên một “cuộc chiến” về giá tại phân khúc CUV hạng B. Thậm chí, các mẫu SUV hạng B cũng có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến này. Dưới góc độ người tiêu dùng, đây sẽ là cơ hội để săn tìm xe “ngon, bổ, rẻ”. Ngược lại, đối với các hãng ô tô, đây lại là một cuộc chiến đốt tiền để giành lấy “miếng bánh” thị phần về tay mình. Với sự xuất hiện của Xforce, Mitsubishi đang mong đợi một “Xpander thứ hai”, tạo dấu ấn trên thị trường ô tô Việt Nam.

Về trang bị, tính năng đi kèm, đa số các mẫu CUV hạng B đều tập trung tạo ấn tượng về thiết kế, cố gắng dồn nén nhiều tính năng hiện đại nhất có thể. Do nằm trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ, các mẫu xe này đều sở hữu khối động cơ nhỏ, phù hợp với địa hình bằng phẳng tại đô thị. Trong khi KIA Seltos và Honda HR-V sở hữu động cơ Turbo, gia tăng sức mạnh ngay từ dải vòng tua thấp thì Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta vẫn sở hữu động cơ 1.5 tiêu chuẩn. Bù lại, Xforce và Creta tập trung nhiều hơn vào các trang bị, tiện ích cho người dùng, bao gồm vô lăng bọc da, ghế bọc da, bệ tì tay trung tâm, màn hình cảm ứng, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, sạc không dây, cửa gió điều hòa hàng ghế sau, hệ thống lọc khí bằng ion...

Về hệ thống an toàn, Honda HR-V sở hữu nhiều công nghệ an toàn tiên tiến, nhưng mức giá khá cao so với các đối thủ. Trong khi đó, Hyundai Creta được đánh giá cao hơn nhờ tương quan hợp lý giữa giá cả và tính năng, thậm chí vẫn nhiều tính năng an toàn hơn so với mẫu xe mới ra mắt là Mitsubishi Xforce.

Có thể thấy, hiện tại phân khúc CUV hạng B tại Việt Nam đã tạo nên một danh sách “món ăn” đủ vị, phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đây sẽ là lựa chọn phù hợp với đối tượng người dùng trẻ mua xe lần đầu bởi mức giá hợp lý, thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng hiện đại không thua kém các mẫu xe hạng C trên thị trường hiện nay.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.