Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đang ở mức “rất nghiêm trọng”

Hoàng Lâm
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới cho biết đang tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu chip rất nghiêm trọng, nhưng nhu cầu về các loại xe mới vẫn tiếp tục tăng mạnh.
Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.  
Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.  

Nó bao gồm cả việc tăng lãi suất, như Mazda gần đây đã ước tính rằng thị trường Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi một sự sụt giảm đáng kể sau mùa xuân năm 2023 do sự suy thoái của nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chip vẫn tiếp tục là mối quan tâm lớn đối với tất cả các công ty. Mazda cho biết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đến mức không thể nhìn thấy "rõ ràng trong hai tuần tới", vì vậy khó có thể dự đoán khi nào tình trạng thiếu hụt có thể kết thúc.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô khác đã cố gắng đoán khi nào điều này cuối cùng có thể xảy ra.

Cả General Motors và Ford đều tin rằng tồn kho toàn cầu sẽ cải thiện vào cuối năm 2023, mặc dù họ cảnh báo rằng nguồn cung vẫn có thể bị gián đoạn sau ngày này.

Trước đây, gã khổng lồ công nghệ Intel ước tính tình trạng thiếu chip sẽ không kết thúc sớm hơn năm 2024.

Trong khi đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn trong các lựa chọn hàng ngày của họ bằng các biện pháp tích cực.

Toyota gần đây đã ngừng cung cấp cho khách hàng tại Nhật Bản hai chìa khóa ô tô điện tử - thay vào đó, họ chỉ nhận được một chìa khóa thông minh và một chìa khóa cơ cổ điển - vì hãng này cố gắng giảm số lượng chip sử dụng trên các phụ kiện không quan trọng.

Ngoài ra, công ty cũng đang tạm ngừng sản xuất tại một số nhà máy ở thị trường nội địa, với một số mẫu xe phổ biến bị ảnh hưởng. Toyota đã hạ mục tiêu sản xuất hàng năm của mình, thừa nhận rằng sự thiếu hụt chip khiến việc dự đoán sản xuất sẽ bị ảnh hưởng như thế nào ngay cả trong ngắn hạn.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.