Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đang ở mức “rất nghiêm trọng”

Hoàng Lâm
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới cho biết đang tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu chip rất nghiêm trọng, nhưng nhu cầu về các loại xe mới vẫn tiếp tục tăng mạnh.
Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.  
Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.  

Nó bao gồm cả việc tăng lãi suất, như Mazda gần đây đã ước tính rằng thị trường Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi một sự sụt giảm đáng kể sau mùa xuân năm 2023 do sự suy thoái của nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chip vẫn tiếp tục là mối quan tâm lớn đối với tất cả các công ty. Mazda cho biết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đến mức không thể nhìn thấy "rõ ràng trong hai tuần tới", vì vậy khó có thể dự đoán khi nào tình trạng thiếu hụt có thể kết thúc.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô khác đã cố gắng đoán khi nào điều này cuối cùng có thể xảy ra.

Cả General Motors và Ford đều tin rằng tồn kho toàn cầu sẽ cải thiện vào cuối năm 2023, mặc dù họ cảnh báo rằng nguồn cung vẫn có thể bị gián đoạn sau ngày này.

Trước đây, gã khổng lồ công nghệ Intel ước tính tình trạng thiếu chip sẽ không kết thúc sớm hơn năm 2024.

Trong khi đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn trong các lựa chọn hàng ngày của họ bằng các biện pháp tích cực.

Toyota gần đây đã ngừng cung cấp cho khách hàng tại Nhật Bản hai chìa khóa ô tô điện tử - thay vào đó, họ chỉ nhận được một chìa khóa thông minh và một chìa khóa cơ cổ điển - vì hãng này cố gắng giảm số lượng chip sử dụng trên các phụ kiện không quan trọng.

Ngoài ra, công ty cũng đang tạm ngừng sản xuất tại một số nhà máy ở thị trường nội địa, với một số mẫu xe phổ biến bị ảnh hưởng. Toyota đã hạ mục tiêu sản xuất hàng năm của mình, thừa nhận rằng sự thiếu hụt chip khiến việc dự đoán sản xuất sẽ bị ảnh hưởng như thế nào ngay cả trong ngắn hạn.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.