Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đang ở mức “rất nghiêm trọng”

Hoàng Lâm
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới cho biết đang tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu chip rất nghiêm trọng, nhưng nhu cầu về các loại xe mới vẫn tiếp tục tăng mạnh.
Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.  
Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.  

Nó bao gồm cả việc tăng lãi suất, như Mazda gần đây đã ước tính rằng thị trường Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi một sự sụt giảm đáng kể sau mùa xuân năm 2023 do sự suy thoái của nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chip vẫn tiếp tục là mối quan tâm lớn đối với tất cả các công ty. Mazda cho biết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đến mức không thể nhìn thấy "rõ ràng trong hai tuần tới", vì vậy khó có thể dự đoán khi nào tình trạng thiếu hụt có thể kết thúc.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô khác đã cố gắng đoán khi nào điều này cuối cùng có thể xảy ra.

Cả General Motors và Ford đều tin rằng tồn kho toàn cầu sẽ cải thiện vào cuối năm 2023, mặc dù họ cảnh báo rằng nguồn cung vẫn có thể bị gián đoạn sau ngày này.

Trước đây, gã khổng lồ công nghệ Intel ước tính tình trạng thiếu chip sẽ không kết thúc sớm hơn năm 2024.

Trong khi đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn trong các lựa chọn hàng ngày của họ bằng các biện pháp tích cực.

Toyota gần đây đã ngừng cung cấp cho khách hàng tại Nhật Bản hai chìa khóa ô tô điện tử - thay vào đó, họ chỉ nhận được một chìa khóa thông minh và một chìa khóa cơ cổ điển - vì hãng này cố gắng giảm số lượng chip sử dụng trên các phụ kiện không quan trọng.

Ngoài ra, công ty cũng đang tạm ngừng sản xuất tại một số nhà máy ở thị trường nội địa, với một số mẫu xe phổ biến bị ảnh hưởng. Toyota đã hạ mục tiêu sản xuất hàng năm của mình, thừa nhận rằng sự thiếu hụt chip khiến việc dự đoán sản xuất sẽ bị ảnh hưởng như thế nào ngay cả trong ngắn hạn.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.