DaimlerChrysler đổi tên thành Daimler

Kiều Oanh
Ngày 4/10, hãng sản xuất ôtô DaimlerChrysler của Đức đã quyết định đổi tên thành Daimler
Cách đây 9 năm, Daimler-Benz trở thành DaimlerChrysler.
Cách đây 9 năm, Daimler-Benz trở thành DaimlerChrysler.
Ngày 4/10, hãng sản xuất ôtô DaimlerChrysler của Đức đã quyết định đổi tên thành Daimler.

Khi 2 hãng sản xuất ôtô Daimler-Benz và Chrysler đàm phán sáp nhập vào tháng 5/1998, Daimler-Benz đưa ra đề xuất bỏ chữ Benz phía sau nếu Chrysler đồng ý để tên mình đứng sau tên của công ty mới sau khi sáp nhập: DaimlerChrysler.

9 năm sau đó, sau khi những giấy tờ về sự tách rời giữa hai hãng sản xuất xe này đã hoàn thành, DaimlerChrysler đã quyết định bỏ chữ Chrysler phía sau và chỉ lấy Daimler làm tên của mình. Quyết định này được đưa ra tại một cuộc họp cổ đông ở Berlin vào ngày 4/10.

Các nhà quản lý của DaimlerChrysler đã dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu quyết định đặt tên công ty mới sau vụ chia tách này là Daimler A.G, mặc dù trước đó nhiều cổ đông đã kêu gọi việc lấy chữ Benz vào trong tên mới của công ty, dù theo dạng này hay dạng khác.

Bernd T. Gans, một đại diện của Benz tại nhà máy ở Vaterstetten của Đức lập luận, việc đưa tên của một trong những ông tổ sáng lập của hãng vào tên mới sẽ là sự bù đắp ở một mức độ nhất định cho quãng thời gian nhiều năm thất vọng của không ít công nhân viên trong hãng, đặc biệt là công nhân ở những nhà máy truyền thống của Bezn.

Burkhard Mosch, một cổ đông đến từ Rostock thì đề nghị đổi tên công ty thành Mercedes-Benz A.G.

“Tất cả các hãng sản xuất ôtô đều lấy tên từ các sản phẩm chính của mình để làm tên công ty,” Mosch nói. Tuy nhiên, cổ đông này đã không để ý đến việc hãng General Motors (GM) không lấy tên là Buick - một thương hiệu lớn của GM.

Để bảo vệ quan điểm của ban lãnh đạo hãng, Giám đốc điều hành Dieter Zetsche nói, người ta sẽ không thể quên cái tên Benz, vì đó là một phần trong thương hiệu ôtô hàng đầu của công ty. Ông nói thêm, việc tách tên Mercedes-Benz ra khỏi tên của hãng mẹ sẽ giúp thúc đẩy cả hai thương hiệu Daimler và Benz.

Mặc dù không có Chrysler, Daimler vẫn sở hữu nhiều thương hiệu xe hơi ngoài Mercedes, bao gồm Maybach, Smart, Freightliner… Theo Giám đốc điều hành Zetsche, Daimler sẽ là một thương hiệu công ty được biết tới rộng rãi, được sử dụng trên thị trường chứng khoán và trong các hoạt động vận động hành lang với Chính phủ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia thì lại có quan điểm khác. “Những cái tên Daimler-Benz và Mercedes-Benz có sự bổ sung qua lại cho nhau. Chỉ có mỗi chữ Daimler thôi thì chẳng có tác dụng gì”, Garel Rhys, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu công nghiệp ôtô tại Đại học Cardiff ở Anh nhận định.

Theo chuyên gia Rhys, cái tên Daimler-Benz đã trở thành biểu tượng cho một vụ sáp nhập thành công thực sự trong ngành công nghiệp ôtô.

Bên cạnh đó, một số cổ đông dường như đã rất sẵn sàng cho việc đấu tranh đến cùng để lấy lại chữ Benz trong tên của công ty. Cổ đông Hans Diem đến từ Alzenau, Đức, cho biết, nếu lãnh đạo hãng không đồng ý lấy tên Daimler-Benz, tên của hãng nên là Benz-Daimler hoặc đơn giản là Benz.

Còn cổ đông Diedrich Müller đến từ Neuenburg thì đề xuất cái tên Benz với lý do rằng, từ Benz có ưu thế hơn hẳn so với từ Daimler vì có số chữ cái ít hơn và cũng chỉ có một âm tiết, trong khi Daimler có tới hai âm tiết.

Vào những năm 1990, Karl Friedrich Benz và Gottlied Daimler đã phát triển những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong. Mặc dù hai người này chưa từng gặp nhau bao giờ, hai công ty của họ đã sáp nhập vào năm 1926 và bắt đầu tung ra thị trường những chiếc xe mang thương hiệu Mercedes. Những chiếc xe này được đặt tên theo con gái của một người cung cấp tài chính cho hoạt động sản xuất xe hơi của Daimler ở thời kỳ đầu.

(Theo NYT)

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.