DaimlerChrysler đổi tên thành Daimler

Kiều Oanh
Ngày 4/10, hãng sản xuất ôtô DaimlerChrysler của Đức đã quyết định đổi tên thành Daimler
Cách đây 9 năm, Daimler-Benz trở thành DaimlerChrysler.
Cách đây 9 năm, Daimler-Benz trở thành DaimlerChrysler.
Ngày 4/10, hãng sản xuất ôtô DaimlerChrysler của Đức đã quyết định đổi tên thành Daimler.

Khi 2 hãng sản xuất ôtô Daimler-Benz và Chrysler đàm phán sáp nhập vào tháng 5/1998, Daimler-Benz đưa ra đề xuất bỏ chữ Benz phía sau nếu Chrysler đồng ý để tên mình đứng sau tên của công ty mới sau khi sáp nhập: DaimlerChrysler.

9 năm sau đó, sau khi những giấy tờ về sự tách rời giữa hai hãng sản xuất xe này đã hoàn thành, DaimlerChrysler đã quyết định bỏ chữ Chrysler phía sau và chỉ lấy Daimler làm tên của mình. Quyết định này được đưa ra tại một cuộc họp cổ đông ở Berlin vào ngày 4/10.

Các nhà quản lý của DaimlerChrysler đã dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu quyết định đặt tên công ty mới sau vụ chia tách này là Daimler A.G, mặc dù trước đó nhiều cổ đông đã kêu gọi việc lấy chữ Benz vào trong tên mới của công ty, dù theo dạng này hay dạng khác.

Bernd T. Gans, một đại diện của Benz tại nhà máy ở Vaterstetten của Đức lập luận, việc đưa tên của một trong những ông tổ sáng lập của hãng vào tên mới sẽ là sự bù đắp ở một mức độ nhất định cho quãng thời gian nhiều năm thất vọng của không ít công nhân viên trong hãng, đặc biệt là công nhân ở những nhà máy truyền thống của Bezn.

Burkhard Mosch, một cổ đông đến từ Rostock thì đề nghị đổi tên công ty thành Mercedes-Benz A.G.

“Tất cả các hãng sản xuất ôtô đều lấy tên từ các sản phẩm chính của mình để làm tên công ty,” Mosch nói. Tuy nhiên, cổ đông này đã không để ý đến việc hãng General Motors (GM) không lấy tên là Buick - một thương hiệu lớn của GM.

Để bảo vệ quan điểm của ban lãnh đạo hãng, Giám đốc điều hành Dieter Zetsche nói, người ta sẽ không thể quên cái tên Benz, vì đó là một phần trong thương hiệu ôtô hàng đầu của công ty. Ông nói thêm, việc tách tên Mercedes-Benz ra khỏi tên của hãng mẹ sẽ giúp thúc đẩy cả hai thương hiệu Daimler và Benz.

Mặc dù không có Chrysler, Daimler vẫn sở hữu nhiều thương hiệu xe hơi ngoài Mercedes, bao gồm Maybach, Smart, Freightliner… Theo Giám đốc điều hành Zetsche, Daimler sẽ là một thương hiệu công ty được biết tới rộng rãi, được sử dụng trên thị trường chứng khoán và trong các hoạt động vận động hành lang với Chính phủ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia thì lại có quan điểm khác. “Những cái tên Daimler-Benz và Mercedes-Benz có sự bổ sung qua lại cho nhau. Chỉ có mỗi chữ Daimler thôi thì chẳng có tác dụng gì”, Garel Rhys, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu công nghiệp ôtô tại Đại học Cardiff ở Anh nhận định.

Theo chuyên gia Rhys, cái tên Daimler-Benz đã trở thành biểu tượng cho một vụ sáp nhập thành công thực sự trong ngành công nghiệp ôtô.

Bên cạnh đó, một số cổ đông dường như đã rất sẵn sàng cho việc đấu tranh đến cùng để lấy lại chữ Benz trong tên của công ty. Cổ đông Hans Diem đến từ Alzenau, Đức, cho biết, nếu lãnh đạo hãng không đồng ý lấy tên Daimler-Benz, tên của hãng nên là Benz-Daimler hoặc đơn giản là Benz.

Còn cổ đông Diedrich Müller đến từ Neuenburg thì đề xuất cái tên Benz với lý do rằng, từ Benz có ưu thế hơn hẳn so với từ Daimler vì có số chữ cái ít hơn và cũng chỉ có một âm tiết, trong khi Daimler có tới hai âm tiết.

Vào những năm 1990, Karl Friedrich Benz và Gottlied Daimler đã phát triển những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong. Mặc dù hai người này chưa từng gặp nhau bao giờ, hai công ty của họ đã sáp nhập vào năm 1926 và bắt đầu tung ra thị trường những chiếc xe mang thương hiệu Mercedes. Những chiếc xe này được đặt tên theo con gái của một người cung cấp tài chính cho hoạt động sản xuất xe hơi của Daimler ở thời kỳ đầu.

(Theo NYT)

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.