Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…

Khánh Huyền
Dù chưa đạt được tốc độ tối đa 306 km/giờ, nhưng cảm giác lần đầu thử sức ở vận tốc lớn thực sự là trải nghiệm không thể nào quên
Âm thanh trầm thoát ra từ động cơ truyền qua cặp xả kép với âm lượng lớn rền vang đầy lôi cuốn - Ảnh: Marc Urbano.
Âm thanh trầm thoát ra từ động cơ truyền qua cặp xả kép với âm lượng lớn rền vang đầy lôi cuốn - Ảnh: Marc Urbano.
Thật khó để lột tả hết sự phấn khích khi thử sức mạnh của chiến mã 408 mã lực, Porsche 911 Carrera GTS trên đường cao tốc băng qua thành phố nhỏ nằm trong sa mạc tại vùng Palm Springs thuộc bang California nước Mỹ.

Dưới ánh nắng chói chang nhưng không hề ngột ngạt vào mùa đông ở vùng sa mạc Palm Springs, người viết có dịp trải nghiệm “chiến mã” công suất 408 sức ngựa 911 Carrera GTS Coupe phiên bản mới nhất do hãng xe Đức Porsche sản xuất.

Chiếc xe mà người viết điều khiển được trang bị động cơ nằm ngang phía sau xe dung tích 3,8 lít, dẫn động cầu sau và sử dụng hộp số tự động bảy cấp với bộ ly hợp kép của Porsche (PDK). Và đặc biệt, gói kích hoạt chế độ thể thao cao cấp cũng được áp dụng trên 911 Carrera GTS Coupe.

Sau gần 1 giờ đồng hồ tìm hiểu cách thức vận hành và sử dụng các ứng dụng thể thao dưới sự hỗ trợ của chuyên gia kỹ thuật Porsche, chiếc xe được khởi động thông qua nút bấm thiết kế tinh tế ẩn phía sau vô lăng 3 chấu bọc da đậm chất thể thao. 

Âm thanh trầm thoát ra từ động cơ truyền qua cặp xả kép với âm lượng lớn rền vang đầy lôi cuốn. Không chờ đợi lâu, chiếc xe nhanh chóng lăn bánh ra quốc lộ. Trên mặt đường láng mịn không một chút gồ, 911 Carrera GTS mạnh mẽ lướt đi với gia tốc lớn và không hề có độ trễ mỗi khi đạp chân ga.

Bên trong chiếc xe với nội thất được bảo phủ bởi mầu đen chủ đạo, người viết ngồi hoàn toàn thoải mái trên ghế điều khiển thiết kế dạng thể thao ôm thân người và bọc da Alcantara đen. Vật liệu chất lượng cao này cũng được sử dụng ở tất cả những nơi mà người ngồi ở hàng ghế phía trước có thể tiếp xúc trực tiếp như trên cạnh của vô-lăng ba chấu, cần gạt số và phanh tay, …

Bằng việc tăng chiều ngang xe thêm 44 mm so với thế hệ trước giúp thân xe rộng và thoáng hơn hẳn. Cảm giác chật chội ở phần đầu của người ngồi, thường thấy trên các dòng xe thể thao đã hoàn toàn biến mất khi xe vận hành trên đường ở mọi tốc độ.

Không chỉ vậy, các phím trên bảng điều khiển trung tâm dù khá nhiều nhưng lại được sắp xếp thân thiện và dễ sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi để người lái toàn tâm vào việc điều khiển xe. Lẫy chuyển số tích hợp ngay trên vô-lăng cũng giúp việc xử lý tốc độ được linh hoạt và chính xác hơn trong mọi tình huống.

Hòa quện trong không gian thơ mộng với một bên là núi đá và bên kia là lòng hồ xanh ngắt, trên con đường uốn lượn trải dài như vô tận, chiếc 911 Carrera GTS xé gió lao đi để lại phía sau một dải âm thanh vang rền như đánh thức sự tĩnh lặng của chặng đường thưa thớt.
 
Nhích nhẹ chân ga, chiếc Porsche coupe tăng tốc đầy mạnh mẽ, dây đai an toàn tự động siết lại tại vị trí phù hợp với vóc dáng người ngồi trong xe. Không gian buồn tẻ trong cabin do hệ thống cách âm hoàn hảo đem lại bị xua đi bởi những bản nhạc đồng quê phát ra từ dàn âm thanh 10 loa công suất lớn có chất lượng cao.

Ở tốc độ dưới 100 km/giờ, âm thanh phát ra từ động cơ hay dội lên từ mặt đường hầu như đều bị triệt tiêu trước khi lọt vào trong khoang lái. Với gói thiết bị thể thao mạnh mẽ, cơ thể của người viết luôn bị dồn chặt vào ghế lái mỗi khi đạp thốc chân ga.

Gia tốc lớn sản sinh từ khối động cơ 3,8 lít giúp người điều khiển nhẹ nhàng đưa chiếc xe đạt tốc độ 100 km/giờ chỉ trong vòng 4,2 giây trong khi đồng hồ vòng tua không vượt ngưỡng 3.000 vòng/phút.

Mặt đường phẳng và vắng vẻ đã cho phép người viết điều khiển xe ở tốc độ 280 km/giờ mà không có cảm giác bất an hay căng thẳng do 911 Carrera GTS đã được trang bị và hỗ trợ một loạt các chức năng bảo vệ cùng hệ thống an toàn chủ động hiện đại nhất của Porsche. Lúc này, đồng hồ vòng tua đã ở gần mức 6.000 vòng/phút, nhưng 911 Carrera GTS không bị gầm mà phát ra âm thanh mạnh mẽ hơn.

Mặc dù chưa thể đạt được tốc độ tối đa 306 km/giờ, nhưng cảm giác lần đầu thử sức ở vận tốc lớn như vậy thực sự là một trải nghiệm không thể nào quên đối với người viết. Giữa một bên là sự tĩnh lặng trong cabin và một bên là âm thanh trầm khàn rền vang bên ngoài chiếc xe, 911 Carrera GTS đem đến nguồn cảm hứng và cho phép người điều khiển tận hưởng sức mạnh tốc độ tiềm ẩn trong chiếc xe.

Ở những đoạn đường cua, khi người viết bắt đầu bẻ lái, hệ thống hỗ trợ phanh tự động kích hoạt. Dưới sự hỗ trợ của hệ thống treo thủy lực và hệ thống cân bằng xe điện tử hiện đại, người viết dễ dàng điều khiển xe vào cua ở tốc độ 140 km/giờ mà không có cảm giác xe bị văng hay người ngồi bị lắc.

Sử dụng bộ la-zăng 19 inch cùng lốp xe 305/35 R cho các bánh sau, chiếc 911 Carrera GTS luôn dính chặt vào mặt đường mỗi khi người viết điều khiển chuyển hướng xe. Trong một lần hiếm hoi phải phanh xe đột ngột khi đang chạy ở tốc độ gần 200 km/giờ, hệ thống phanh đĩa chế tạo từ gốm chịu nhiệt đã ghìm chiếc 911 Carrera GTS dừng lại một cách nhanh chóng chỉ chưa đầy 3 giây trong khi người lái không bị dúi về phía trước nhờ dây an toàn siết kéo người vào lưng ghế ngồi.

Sau 2 tiếng đồng hồ trải nghiệm Porsche 911 Carrera GTS trên đường cao tốc dài hơn 300 km với 30 lít xăng tiêu thụ, người viết không chỉ được tận hưởng sức mạnh của mẫu xe thể thao danh tiếng này mà còn được thưởng thức những khung cảnh đẹp nên thơ vào mùa đông trong vùng xa mạc.

Không chỉ hấp dẫn nhờ vẻ bề ngoài ấn tượng đậm chất thể thao, Porsche 911 Carrera GTS với mức giá bán hơn 6 tỉ đồng (tại Việt Nam) không hổ danh là mẫu xe hấp dẫn nhất trong nhiều năm qua nhờ tính năng vận hành hoàn hảo cũng rất thể thao.

Một số hình ảnh chiếc Porsche 911 Carrera GTS:

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 1

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 2

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 3

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 4

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 5

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 6

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 7

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 8

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 9

Đánh giá Porsche 911 Carrera GTS: Thể thao và hơn thế nữa…  - Ảnh 10

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.