Để tránh mua nhầm xe tai nạn: Kiểm tra động cơ

Khánh Huyền
VnEconomy tiếp tục gợi ý một số phương pháp kiểm tra động cơ nhằm giúp tránh mua phải xe cũ đã có tiền sử tai nạn
Kiểm tra kỹ bên trong chiếc xe. Ảnh: Bobi
Kiểm tra kỹ bên trong chiếc xe. Ảnh: Bobi
Tiếp theo kỳ trước với các phương pháp kiểm tra thân vỏ, VnEconomy tiếp tục gợi ý một số phương pháp kiểm tra động cơ nhằm giúp tránh mua phải xe cũ đã có tiền sử tai nạn.

Đối với mỗi chiếc xe, động cơ chính là trái tim và vì thế, tim phải khỏe mạnh thì xe mới thọ. Vậy làm thế nào để kiểm tra xem động cơ xe có vấn đề gì không khi bạn chọn mua xe đã qua sử dụng?

Để kiểm tra động cơ, không có cách nào khác là phải cho xe nổ máy rồi lắng nghe tiếng động lạ và quan sát chiếc xe. Và bạn hãy lưu ý những vấn đề sau:

1. Khởi động: Một chiếc xe tạm coi là ổn phải có khả năng khởi động tốt nghĩa là động cơ có thể nổ một cách dễ dàng. Nếu xe phải khởi động quá lâu hoặc nhiều lần mới nổ được nghĩa là xe đang có vấn đề về động cơ hoặc hệ thống cung cấp nhiên liệu hay hệ thống điện.

2. Khói xe: Đây là một cơ sở quan trọng để bạn đánh giá động cơ xe. Về lý thuyết, qua màu khói thoát ra từ ống pô bạn có thể biết được khá nhiều điều. Nếu khói có màu đen, đó là bằng chứng cho thấy động cơ đã tiêu thụ quá lượng nhiên liệu định mức tiêu chuẩn. Nếu khói màu xanh lam, đó nghĩa là động cơ hoạt động tốt. Còn nếu khói có màu trắng, rất có thể động cơ bị lỏng hệ thống séc-măng chặn dầu bôi trơn.

Trên thực tế, khi xe thải ra khói màu đen, rất có thể ống pô xe đã bị hỏng bởi hiện nay, tất cả các xe đều có bộ lọc khí thải và khi đã quá thời hạn sử dụng thì bộ lọc này không hoạt động đồng thời lượng khí bị chặn lại ở trong đã thoát ra ngoài gây nên tình trạng màu đen. Điều này cho thấy chiếc xe này cũng khá “cứng tuổi” và có thể đã được sửa chữa động cơ.

Còn khi động cơ có khói màu trắng, bạn nên cho xe nổ máy trong hơn 5 phút. Trong thời gian này, nếu thấy có nước nhỏ giọt ở ống pô là hệ thống lọc khí thải đang làm việc tốt. Tuy nhiên, sau 5 phút nổ máy, nếu hiện tượng khói trắng vẫn không đổi sang màu xanh lam thì bạn không nên mua chiếc xe đó vì nhiều khả năng hệ thống đánh lửa hoặc hệ thống phun xăng, dầu có trục trặc. Trong lúc thử, các bạn nên chú ý xem xét nhiệt độ động cơ.

3. Khung xe và hệ thống giảm xóc: Hệ thống giảm xóc rất quan trọng, nó không chỉ giúp bạn có cảm giác thoải mái khi ngồi trong mà còn cho phép ngăn chặn một vài tai nạn không đáng có như lật xe, chi phối đường đi của xe ra ngoài ý muốn. Bạn không thể tháo rời từng bộ phận để kiểm tra nên cách tốt nhất là kiểm tra "thô" bằng cách tỳ tay để nhún xe. Nếu xe nhún "mềm nhưng không dẻo" nghĩa là xe nhún xuống rồi nhảy trở lại nhưng không dao động liên tiếp nhiều lần, trong lúc thay đổi chiều nhún của xe chúng ta sẽ nhìn thấy sự "khựng lại" của xe rất nhỏ chứng tỏ hệ thống giảm xóc còn tốt.

Sau khi thử độ nhún của xe, bạn nên nhìn qua các khớp nối ở hệ thống tay đòn hiệu chỉnh độ chụm của hệ thống lốp xe. Đa số xe hiện nay dùng cao su ở khớp nối, kiểm tra hư hỏng của cao su có thể dùng mắt thường, kiểm tra mức độ sử dụng của cao su thì bạn có thể so sánh tâm của các đường tròn của cao su, lõi sắt trong, lõi sắt ngoài và vòng tay đòn.

Ở đây còn một chi tiết hiệu chỉnh lệch tâm, bạn cần so sánh độ lệch tâm của hệ thống bên phải và bên trái, nếu thấy độ lệch này gần như đối xứng qua mặt phẳng dọc tâm xe là tốt. Độ đối xứng này càng sai lệch nhiều càng nên xem kỹ hơn. Nếu sai lệch quá lớn, xe này có thể bị biến dạng phần khung xe.

Để tránh mua nhầm xe tai nạn: Kiểm tra động cơ - Ảnh 1
Mở nắp capô để xem thật kỹ các chi tiết. Ảnh: Bobi

4. Hệ thống truyền động sau hộp số: Trong lúc kiểm tra hệ thống tay đòn ở gầm xe, bạn nên kiểm tra kết hợp phần truyền động sau hộp số. Nhìn qua động cơ và hộp số để thấy không có hiện tượng dầu bôi trơn bị rò rỉ, các bộ bi hành tinh (các-đăng) không bị rò rỉ mỡ bôi trơn bên trong và không có hiện tượng vỡ các phốt chặn mỡ. Lắc thanh truyền từ hộp số đến cầu sau (với xe dùng cầu sau), hộp số ra hai bánh trước để xem độ rơ của hệ thống.

5. Hộp số: Khi máy đang nổ, chúng ta không thể "nghe" được những tiếng động lạ ở hộp số, muốn nghe được chúng ta phải đạp côn (ly hợp) và vào một số bất kỳ rồi lắng nghe. Tất cả những tiếng động mới phát ra đều từ hộp số.

6. Côn: Để máy chạy ở ga cầm chừng, đạp côn và vào số nhỏ nhất (số 1, số lùi), nhả chân côn chậm. Xe di chuyển không giật, không tắt máy là tốt.

7. Hệ thống lái: Không chỉ đối với xe cũ mà cả với xe mới thì đây cũng chính là điều quan trọng nhất khi mua xe, vì an toàn của lái xe, những người trên xe và cả người đi đường. Hầu như toàn bộ xe hiện tại đều có hệ thống trợ lực lái, bạn cho nổ máy xe và lái thử một đoạn. Bạn nên cho xe tiến, lùi để kiểm tra xe tay lái có đều hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để ý nghe tiếng kêu lạ nào không vì bơm trợ lực sẽ phát ra tiếng động nếu có vấn đề.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.