Đề xuất bổ sung làn thu phí ETC trên nhiều tuyến đường cao tốc cả nước

Hoàng Lâm
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất xem xét việc bổ sung số làn thu phí ETC trên một số tuyến cao tốc nhằm nâng cao năng lực thông hành cho phương tiện.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC.

Cụ thể VEC đề xuất bổ sung làn thu phí không dừng (ETC) tại một số trạm có lưu lượng lớn tại tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Cầu Giẽ-Ninh Bình và Nội Bài-Lào Cai.

Theo VEC, từ ngày 1/8/2022, VEC đưa hệ thống thu phí ETC trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào khai thác kéo theo số phương tiện dán thẻ ETC trên tổng số phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc không ngừng tăng cao, nằm ngoài dự tính ban đầu cũng như trong kế hoạch thuê dịch vụ thu phí ETC.

Tính đến tháng 9/2022 đã có khoảng 3,7 triệu phương tiện dán thẻ ETC, trong đó lượng xe dán thẻ ETC tăng đột biến gấp 4-5 lần cùng kỳ năm trước, cùng với lượng xe ô tô đăng ký mới hiện tăng nhanh từ khoảng 3,5 triệu xe lên khoảng 4,5 triệu xe và dự kiến tăng đến 5,3 triệu xe.

Ngoài ra, sau một thời gian đưa hệ thống thu phí ETC vào vận hành trên các tuyến cao tốc, VEC ghi nhận một số vấn đề như phương tiện phải dừng lại tại làn thu phí do lỗi từ phía khách hàng (tài khoản bị khóa, tài khoản không đủ tiền thanh toán…), do lỗi của thẻ Etag (thẻ lỗi, thẻ dán nhầm vị trí, khách hàng sử dụng đồng thời hai thẻ eTag và EPass,...)… dẫn đến xảy ra tình trạng ùn tắc xe tại làn thu phí ETC.

Trong trường hợp lỗi xảy ra đồng thời trên nhiều làn sẽ gây nên hiện tượng ùn tắc cục bộ tại khu vực trạm thu phí; tình trạng ùn tắc sẽ trở nên nghiêm trọng hơn với các tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện đông.

Trước tình hình trên, VEC nhấn mạnh việc nghiên cứu để xem xét bổ sung số làn thu phí ETC là cần thiết, nhằm nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các thời điểm lưu lượng tăng cao như ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết.

Qua theo dõi và đánh giá số liệu giữa các tuyến cho thấy, trong 4 tuyến cao tốc hiện do VEC quản lý chỉ có một số trạm thu phí tại cửa ngõ vào/ra các tuyến đường có lưu lượng đông của cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là thường xuyên có mật độ lưu lượng tăng đột biến, dẫn đến xảy ra tình trạng ùn tắc hoặc tắc nghẽn giao thông nếu trong quá trình xử lý giao dịch thu phí ETC xảy ra lỗi, hoặc tình trạng phương tiện chưa dán thẻ tại đầu vào hoặc tài khoản giao thông của phương tiện không đủ tiền tại đầu ra. Trên cơ sở phân tích số liệu, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự kiến bổ sung tổng cộng 4 làn vào và 3 làn ra tại các trạm có lưu lượng lớn trên 3 tuyến cao tốc đơn vị quản lý. Cụ thể, Trạm thu phí Cao Bồ cuối tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, mà cụ thể là tại Phân trạm 3 – chính tuyến, sẽ bổ sung 01 làn vào, 01 làn ra, nâng tổng số làn ETC tại phân trạm này lên 03 làn vào, 04 làn ra.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tại trạm thu phí đầu tuyến (Trạm Km6) tiến hành bổ sung 01 làn vào, 01 làn ra. Số làn thu phí tại trạm sau khi bổ sung sẽ tăng lên 04 làn vào, 04 làn ra.

Trạm thu phí Long Phước và Trạm thu phí QL51 là hai trạm có tên trong danh sách được bổ sung thêm làn ETC trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Theo đó, tại nhánh A - Trạm QL51 (từ QL51 vào cao tốc đi TP. Hồ Chí Minh) bổ sung 01 làn vào. Trạm Long Phước sẽ bổ sung 01 làn vào, 01 làn ra, kéo theo tổng số làn thu phí ETC tại trạm này là 05 làn vào và 06 làn ra. Đây cũng là trạm thu phí có nhiều làn ETC nhất trong các trạm thu phí do VEC quản lý.

Phương án bổ sung các làn thu phí ETC được VEC đánh giá là phù hợp với lưu lượng thực tế và mức độ tăng trưởng phương tiện qua các năm.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.