Đèn pha LED ma trận công nghệ mới của Porsche có thể chiếu xa tới 600 mét

Khôi Nguyên
Porsche đã tiết lộ công nghệ đèn pha LED ma trận HD mới mà hãng dự định giới thiệu vào năm 2023. Hãng xe sang tuyên bố rằng công nghệ này đặt ra các tiêu chuẩn mới về hiệu suất chiếu sáng chùm cao “không chói”.
Thiết kế đèn LED ma trận mới của Porsche.
Thiết kế đèn LED ma trận mới của Porsche.

Công nghệ mới khác biệt đáng kể so với công nghệ được sử dụng trên các mẫu xe Porsche hiện tại, với chức năng ma trận cho chức năng chùm sáng thấp và cao hiện được thực hiện bởi hai nguồn sáng riêng biệt trong mỗi cụm.

Benjamin Hummel, đại diện bộ phận phát triển công nghệ LED ma trận từ Porsche, cho biết động thái này được thúc đẩy bởi mong muốn nhấn mạnh hơn nữa kiểu dáng bốn điểm đã trở thành một yếu tố thiết kế đặc trưng của nhà sản xuất ô tô Đức trong những năm gần đây.

Để đạt được mục tiêu đó, đèn pha mới đã loại bỏ bộ đèn ma trận chùm tia cao duy nhất nằm ở giữa đèn pha ma trận LED hiện có của Porsche. Nó được thay thế bằng hai đơn vị ma trận HD riêng biệt trong các điểm dưới của mỗi đèn pha hoặc bốn đơn vị tổng thể giữa hai cụm đèn pha.

Kết hợp công nghệ LED HD mới được phát triển với sự hợp tác của Hella/Forvia, Infineon và Nichia, mỗi thiết bị trong số bốn thiết bị được trang bị 16.384 đèn LED hoặc điểm ảnh. Điều này cung cấp 65.536 pixel kết hợp cho chức năng ma trận chùm sáng cao, hoạt động ở cường độ lên tới 160lx (đơn vị đo độ rọi) – kết hợp với chùm sáng cao bổ sung, tổng cộng là 300lx cho mỗi đèn pha.

Để so sánh, hệ thống ma trận LED đơn khối hiện tại của Porsche cung cấp 84 pixel trên mỗi đèn pha hoặc 168 pixel kết hợp giữa hai nguồn sáng.

Hình ảnh mình hoạ về công nghệ đèn pha LED ma trận mới của Porsche trên đường cao tốc.
Hình ảnh mình hoạ về công nghệ đèn pha LED ma trận mới của Porsche trên đường cao tốc.

Hummel cho biết thiết lập ma trận HD mới cung cấp thêm tính đồng nhất và hiệu suất so với thiết bị ma trận hiện có.

“Với độ phân giải 300lx, có thể chiếu xa tới 600m. Nhưng nó không chỉ là về một phạm vi nhất định. Bạn cũng cần phân bổ ánh sáng tốt trong toàn bộ cánh đồng. Chúng tôi đạt được điều này với bốn nguồn sáng. Độ sáng của khu vực trung tâm và bên có thể được điều chỉnh liên tục để chiếu sáng thêm bên đường. Chiếu sáng nhiều hơn dẫn đến hiệu suất chiếu sáng tốt hơn”, Hummel giải thích.

Bước đột phá cho phép Porsche tích hợp chức năng chiếu xa và chiếu gần của đèn pha LED ma trận HD mới thành hai bộ phận riêng biệt trên mỗi cụm chính là công nghệ micro-LED mới. Mỗi đèn LED được mô tả là có độ dày bằng một sợi tóc người, cho phép đóng gói 16.834 đèn LED hoặc pixel riêng biệt trong mỗi nguồn sáng.

Porsche cho biết HD ECU mới được phát triển cũng cung cấp khả năng tính toán đồ họa 3D tự động về mức độ chiếu sáng của mỗi đèn LED.

Khi kết hợp với một camera gắn trong kính chắn gió, đèn pha mới của Porsche cung cấp các đặc tính ma trận, với những người tham gia giao thông đồng hành, những chiếc xe đang chạy tới và các khu vực khác có thể bị xóa khỏi vùng chiếu sáng.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.