Dính lỗi có thể gây sập hầm, gần 200 xe Toyota Raize bị triệu hồi
191 xe ô tô Toyota Raize sản xuất từ ngày 29/3/2021 đến ngày 8/10/2021 phải triệu hồi để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước trên.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, ụ giảm chấn là một chi tiết nằm trong khoang động cơ, có chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trước nhằm nâng tải trọng xe trên bánh xe trước cũng như góp phần dẫn hướng của hệ thống lái.
Trên các xe nằm trong dải ảnh hưởng, khi bánh xe bị tác động mạnh như khi xe đi qua các gờ giảm tốc, mối hàn của hai ụ này có thể bị bong ra. Nếu hiện tượng trên xảy ra, khách hàng có thể nghe thấy tiếng kêu bất thường ở khu vực ụ lắp giảm chấn trước trong quá trình sử dụng xe. Trong trường hợp xấu nhất, xe có thể bị sập gầm, gây mất điều khiển và ảnh hưởng đến an toàn của người lái và hành khách.
Theo đó, khách hàng cần nhanh chóng mang xe tới các đại lý Toyota trên toàn quốc để được sửa chữa/thay thế mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước hoàn toàn miễn phí. Thời gian bắt đầu thực hiện triệu hồi từ ngày 4/5/2022 dự kiến kéo dài đến ngày 4/5/2025. Mỗi xe ô tô dự kiến sẽ mất khoảng 7,6 giờ đến 24,1 giờ để kiểm tra, sửa chữa.
Toyota Raize là mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ được bán tại thị trường Việt Nam từ cuối năm 2021 với mức giá từ 527 - 535 triệu đồng. Mẫu xe nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và trở thành một trong những sản phẩm bán chạy trên thị trường. Trước tình trạng khan hàng, nhiều người phải đặt cọc xe và chờ đợi nhiều tháng mới được giao hàng. Do nhu cầu mua xe cao và nguồn cung hạn chế, nhiều đại lý đã bán Toyota Raize với mức giá “bia kèm lạc”.
Toyota Raize được nhập khẩu về Việt Nam từ Indonesia. Tại Indonesia, gần 15.000 chiếc Toyota Raize cũng đã phải triệu hồi do một lỗi ở bộ phận hệ thống khung trước của xe. Theo thông tin, Toyota đã thừa nhận đây là lỗi sản xuất. Gần 15 nghìn xe Raize thuộc diện triệu hồi ở Indonesia bao gồm cả phiên bản sử dụng động cơ 1.0 Turbo và 1.2L, được sản xuất bởi Toyota Indonesia từ tháng 11/2020 đến tháng 10/2021.