“Độ” âm thanh xe hơi: Thú chơi tiền tỷ của giới mê xe

Lê Vũ
Một chiếc ô tô ngày nay không đơn thuần là một phương tiện đi lại, mà còn là cách để người chủ sở hữu chiếc xe đó thể hiện dấu ấn cá nhân. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra tiền tỷ để biến “xế cưng” của mình thành một “rạp hát di động” để thỏa lòng đam mê. Cũng không ít người từ “tay ngang” trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực âm thanh, giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Nếu như trước đây chưa được nhiều người biết đến thì nay giải thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp EMMA đã trở thành một sân chơi khá nổi tiếng quy tụ được nhiều "dân chơi" âm thanh xe hơi chuyên nghiệp. Mới đây, giải EMMA Miền Bắc 2022 với 19 phân khúc thi đấu đều đã có chủ nhân chiến thắng. Trong đó, phân khúc Best of Sound năm nay thu hút sự chú ý nhất với 31 thí sinh tham gia dự thi. Phân khúc này được nhiều thí sinh lựa chọn vì Best of sound được xem là đích đến cao nhất mà thí sinh nào cũng muốn giành được.

24 xe ở 10 phân khúc thuộc giải EMMA Asia 2022 cũng đã hoàn thành phần thi để chọn ra những thí sinh chiến thắng chung cuộc tại Lễ trao giải EMMA Asia Final sẽ diễn ra vào ngày 26-27/11 tới đây tại Singapore.

Ông Ông Ngô Kỳ Lam, Trưởng Ban Tổ Chức EMMA Asia và EMMA Miền Bắc 2022 đánh giá: “Đây là lần đầu sự kiện thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp tổ chức tại Miền Bắc nhưng lại có quy mô vượt xa các kỳ EMMA trước đây. Với những thí sinh lần đầu tham gia EMMA còn bỡ ngỡ với thi đấu âm thanh chuyên nghiệp, những đánh giá, nhận xét từ các trọng tài Quốc tế, sự cọ xát giao lưu giữa các thí sinh sẽ là bài học quý giá để hoàn thiện hơn, chuyên nghiệp hơn trong các kỳ EMMA tương lai”.

Giải đấu âm thanh xe hơi EMMA tại Việt Nam không chỉ là nơi giao lưu, thể hiện tài năng giữa các thí sinh mà còn là sân chơi cho các thành viên cùng chung đam mê “độ âm thanh” xe.

Chia sẻ về thú chơi cầu kì và tốn kém này, Anh Đặng Khoa Vũ, một “tay độ” âm thanh xe hơi “lão làng” tại TP. Hồ Chí Minh (Autobis) nói bất kỳ ai có sở thích, đam mê âm thanh đều có thể tham gia “môn nghệ thuật” này. Thực tế, chi phí đầu tư một dàn loa cơ bản chỉ khoảng vài chục triệu đồng, cao cấp hơn là các dàn loa trị giá hàng trăm triệu đồng cho đến… không giới hạn.

“Dù bạn không phải là đầu bếp chuyên nghiệp, bạn vẫn cảm nhận được món ăn ngon hay dở. Âm thanh cũng vậy, càng nghe nhiều thì thẩm âm sẽ càng nhạy bén. Bạn hoàn toàn có thể “xào nấu” các thiết bị thành một hệ thống âm thanh hoàn chỉnh, tái tạo một rạp hát ngay bên trong xế cưng của mình”, anh Vũ cho biết thêm.

Chiếc Hyundai Tucson giành giải Nhì phân khúc ESQL 4-sub
Chiếc Hyundai Tucson giành giải Nhì phân khúc ESQL 4-sub.

Anh Lương Đình Đông (team Feelart Việt Nam) chia sẻ: “Team mình mất một tuần để lên ý tưởng, thiết kế và khoảng một tháng thi công, hoàn thiện dàn âm thanh cho chiếc Hyundai Tucson. Chi phí mua sắm, lắp đặt khoảng 700 triệu”.

Theo giới chuyên môn, thú chơi âm thanh trên xe hơi đang được lan toả ngày một rộng hơn. Đến với thú chơi này, người chơi phải nắm được điều quan trọng tạo nên giá trị của một dàn âm thanh trên ô tô không nằm ở giá trị hay thương hiệu của thiết bị âm thanh, mà là kỹ thuật, sự tỉ mỉ và sáng tạo của người “độ” xe.

Người thực hiện phải có am hiểu chuyên sâu về âm thanh, từng linh kiện, dây dẫn, mối nối đều sắp xếp gọn gàng, tính thẩm mỹ cao. Quan trọng nhất là chất lượng âm thanh đầu ra phải chân thực, sống động, giúp người nghe có cảm giác như đang được trực tiếp tận hưởng bản nhạc tại nhà hát.

Một dàn âm thanh trị giá tương đương một chiếc ôtô của hãng Alpine
Một dàn âm thanh trị giá tương đương một chiếc ôtô của hãng Alpine.

Theo Alpine Việt Nam, những năm gần đây, nhu cầu nâng cấp âm thanh xe hơi đang ngày càng lớn. Có rất nhiều phân khúc để khách hàng chọn lựa. Với những người mới chơi âm thanh, chi phí đầu tư chỉ khoảng từ 10-20 triệu đồng cho một bộ loa cơ bản. Với những dàn âm thanh chuyên nghiệp, giá có thể lên đến tiền tỷ.

“Trước đây, nhiều người quan niệm âm thanh xe hơi là một bộ môn có thể phối ghép nhiều cấu hình, ví dụ có thể ghép loa của hãng này với amply của hãng khác. Tuy nhiên, khi đến với các sân chơi chuyên nghiệp, đa số các team “độ” xe đều lựa chọn các sản phẩm đồng bộ để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả cao nhất. Điểm khác biệt sẽ xuất hiện khi người chơi bỏ chất xám để thiết kế, thi công một hệ thống của riêng mình”, chị Trần Thị Mỹ Dung, phụ trách kinh doanh Alpine Việt Nam cho biết.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.