Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Lê Vũ
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.
Tháng 1/2025, doanh số thị trường xe Việt khá trầm lắng.
Tháng 1/2025, doanh số thị trường xe Việt khá trầm lắng.

Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.

Theo VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 9.120 xe, giảm tới 29% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.773 xe, giảm 48% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2025 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại giảm 1% và xe chuyên dụng tăng 213% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính đến hết Tháng 1/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7% trong khi xe nhập khẩu tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, bao gồm xe 24.575 du lịch; 6.461 xe thương mại và 562 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 28%, xe chuyên dụng tăng 61% so với tháng trước.

doanh số bán của xe xăng lắp ráp trong nước đạt 12.862 xe, giảm 49% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.736 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2024 tăng 12,6% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 12%; xe thương mại tăng 15% và xe chuyên dụng tăng 32% so với năm 2023.

Tính đến hết tháng 12/2024, doanh số bán hàng của xe xăng lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng tới 39% so với cùng kì năm ngoái.

Doanh số của thị trường theo thống kê của VAMA có xu hướng sụt giảm mạnh theo đánh giá của giới chuyên gia là điều dễ hiểu vì tháng 1 là thời điểm trùng xen kẽ với những ngày nghỉ Tết kéo dài. Sức mua của người dân vào thời điểm đầu năm cũng sẽ không cao là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bên cạnh đó, các hãng cũng chuẩn bị cho các kế hoạch đưa xe mới về trong năm mới nên tâm lý chung của người tiêu dùng là chờ đợi nên doanh số sẽ bị sụt giảm. Tuy nhiên, thị trường được dự báo sẽ có tăng trưởng khởi sắc hơn vào những tháng đầu năm 2025.

Tin mới

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.