Doanh số xe điện, xe hybrid tăng mạnh tại châu Âu

Bảo Bình
Nhờ chính sách hỗ trợ xe xanh và cấm bán xe chạy xăng từ 2035, doanh số bán xe điện và xe hybrid tại châu Âu lần đầu tiên đã tăng mạnh trong năm 2021.

Lần đầu tiên trong năm 2021 vừa qua, doanh số xe ô tô chạy xăng tại châu Âu đã bằng với doanh số xe hybrid, do chính quyền châu Âu liên tục thúc đẩy chính sách cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu vào năm 2035.

Doanh số bán xe hybrid không sạc - loại xe vừa chạy bằng nhiên liệu vừa có bộ phận chạy điện giúp giảm mức tiêu thụ xăng dầu - đã tăng 60% so với năm trước và chiếm gần 20% tổng thị phần.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất châu Âu (ACEA), doanh số này ngang bằng với các loại xe chạy bằng động cơ diesel thông thường. Trên toàn châu lục, doanh số xe động cơ đốt trong đã giảm 31%. Trong khi đó, doanh số bán xe hybrid có thể sạc được tại các điểm sạc điện tăng 70% trong khi xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng 63%.

Xe chạy điện hoàn toàn hiện chiếm 9,1% tổng số xe bán ra, tăng từ 1,9% năm 2019 và 5,4% năm 2020 do chính phủ các nước ra các chính sách trợ cấp xe điện và nguồn cung ngày càng tăng từ các nhà sản xuất.

Doanh số bán xe plug-in hybrid, loại xe trang bị động cơ đốt trong và động cơ điện cỡ nhỏ, cũng tăng 70,7%, với 867.092 xe được bán ra và 8,9% thị phần.

EC đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035, thúc đẩy hai thị trường chính của châu Âu, Pháp và Đức, đẩy mạnh cả cơ sở hạ tầng và sản xuất xe điện. Nhưng Thụy Điển, Ireland và Ý đều chứng kiến ​​doanh số bán xe điện của họ tăng gấp đôi trong năm 2021.

Vương quốc Anh chứng kiến ​​doanh số bán xe điện tăng 76% trong hơn một năm, trong khi ở Na Uy, 19 trong số 20 mẫu xe hơi mới bán chạy nhất ở Na Uy trong tháng 1 là xe điện, với thị phần chưa từng có là 83,7%.

Tin mới

Cuộc đua mới trong phân khúc xe vận tải đô thị Việt Nam

Cuộc đua mới trong phân khúc xe vận tải đô thị Việt Nam

Dòng xe tải thuần điện VinFast EC Van vừa ra mắt là tân binh đóng vai trò tiên phong đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong quãng ngắn trong môi trường đô thị chật hẹp. Với thiết kế nhỏ gọn, tải trọng trên 600 kg, mẫu xe mới nhất của VinFast được cho sẽ châm ngòi cho một cuộc đua mới ở mảng logistics đô thị Việt Nam.
Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Khả năng chi trả rất quan trọng nhưng nếu không có cơ sở hạ tầng sạc mạnh mẽ, chính sách hỗ trợ và các thương hiệu đáng tin cậy, việc sử dụng xe điện sẽ vẫn chỉ giới hạn ở các “thị trường trưởng thành” có khả năng xử lý quá trình chuyển đổi.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Theo dữ liệu do Nikkei Asia tổng hợp, bao gồm doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3/2025 tại 5 thị trường chính của Đông Nam Á - Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam - cho thấy tổng doanh số bán ô tô giảm 1,7%, đạt khoảng 732.898 xe. Tuy nhiên, trong số các thị trường, bất chấp sự suy thoái của khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2025.