Doanh số xe điện, xe hybrid tăng mạnh tại châu Âu

Bảo Bình
Nhờ chính sách hỗ trợ xe xanh và cấm bán xe chạy xăng từ 2035, doanh số bán xe điện và xe hybrid tại châu Âu lần đầu tiên đã tăng mạnh trong năm 2021.

Lần đầu tiên trong năm 2021 vừa qua, doanh số xe ô tô chạy xăng tại châu Âu đã bằng với doanh số xe hybrid, do chính quyền châu Âu liên tục thúc đẩy chính sách cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu vào năm 2035.

Doanh số bán xe hybrid không sạc - loại xe vừa chạy bằng nhiên liệu vừa có bộ phận chạy điện giúp giảm mức tiêu thụ xăng dầu - đã tăng 60% so với năm trước và chiếm gần 20% tổng thị phần.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất châu Âu (ACEA), doanh số này ngang bằng với các loại xe chạy bằng động cơ diesel thông thường. Trên toàn châu lục, doanh số xe động cơ đốt trong đã giảm 31%. Trong khi đó, doanh số bán xe hybrid có thể sạc được tại các điểm sạc điện tăng 70% trong khi xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng 63%.

Xe chạy điện hoàn toàn hiện chiếm 9,1% tổng số xe bán ra, tăng từ 1,9% năm 2019 và 5,4% năm 2020 do chính phủ các nước ra các chính sách trợ cấp xe điện và nguồn cung ngày càng tăng từ các nhà sản xuất.

Doanh số bán xe plug-in hybrid, loại xe trang bị động cơ đốt trong và động cơ điện cỡ nhỏ, cũng tăng 70,7%, với 867.092 xe được bán ra và 8,9% thị phần.

EC đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035, thúc đẩy hai thị trường chính của châu Âu, Pháp và Đức, đẩy mạnh cả cơ sở hạ tầng và sản xuất xe điện. Nhưng Thụy Điển, Ireland và Ý đều chứng kiến ​​doanh số bán xe điện của họ tăng gấp đôi trong năm 2021.

Vương quốc Anh chứng kiến ​​doanh số bán xe điện tăng 76% trong hơn một năm, trong khi ở Na Uy, 19 trong số 20 mẫu xe hơi mới bán chạy nhất ở Na Uy trong tháng 1 là xe điện, với thị phần chưa từng có là 83,7%.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.